25/04/2024 lúc 01:29 (GMT+7)
Breaking News

"Lương y" Nguyễn Xuân Nguyên: Hỗ trợ "điều trị" cho nhiều bệnh nhân bằng cây "Sâm đại quang"

Là người tiên phong trong việc đưa thảo dược "Đại Quang Sâm" về trồng ở xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP. HCM; một vùng "đất thép" cằn cỗi đã được phủ lên một màu xanh mướt của những cây sâm tươi tốt được chính tay ông nuôi trồng, chăm sóc và thu hoạch một cách cẩn thận, xử lý qua nhiều khâu để củ sâm có được dược tính tốt nhất … dùng để làm dược liệu chữa bệnh và bồi bổ sức khỏe ...

VNHN -Là người tiên phong trong việc đưa thảo dược "Đại Quang Sâm" về trồng ở xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP. HCM; một vùng "đất thép" cằn cỗi đã được phủ lên một màu xanh mướt của những cây sâm tươi tốt được chính tay ông nuôi trồng, chăm sóc và thu hoạch một cách cẩn thận, xử lý qua nhiều khâu để củ sâm có được dược tính tốt nhất … dùng để làm dược liệu chữa bệnh và bồi bổ sức khỏe ...

Ở vào cái tuổi gần "lục thập tuần" nhưng trông ông rất trẻ trung, khỏe mạnh, giọng nói rõ ràng đặc biệt là đôi mắt rất tỏ. Ông sinh ra ở xã Hoàng Tây, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Ngay từ bé ông đã được tiếp xúc với nhiều dược liệu do cha ông là thầy thuốc Đông y trong vùng, vì vậy ông đã được cha truyền lại nghề Đông y để nối nghiệp.

Lương y Nguyễn Xuân Nguyên bên vườn Đại Quang Sâm của mình

Khi trưởng thành ông lên đường nhập ngũ tham gia kháng chiến như bao trai làng nên chưa phát huy được cái nghề mà cha ông đã truyền, ông cưới vợ rồi di cư vào miền Nam, hành trang mang theo là những kiến thức về Đông y, các cuốn sách cổ trị bệnh được lưu truyền từ nhiều đời, ông chọn mảnh đất Kiên Lương – Kiên Giang làm nơi bắt đầu cuộc sống mới, tại đây ông đã làm việc cho tập đoàn viễn thông quân đội Viettel được giao nhiệm vụ khảo sát các điểm và lắp đặt các trụ thu phát sóng ở Đảo Phú Quốc nơi dấu chân ông đã hằn in trên khắp đảo.

Gian truân với hành trình tìm ra và nuôi trồng "cây sâm quý"

Những lúc được nghĩ ngơi ông đã chăm chú với nghề thuốc: trồng cây thuốc, sưu tầm kinh nghiệm chữa bệnh trong dân gian, đọc các sách cổ gia truyền, các tài liệu về y khoa … để trau dồi kiến thức của mình, cho đến một ngày ông chợt phát hiện ra ở Việt Nam có một loại Sâm với dược tính cao, rất bổ dưỡng là dược liệu quý hỗ trợ phòng chống và trị bệnh vô cùng hiệu quả do Đại thiền sư Tuệ Tĩnh đã tìm ra vào thế kỷ XIV, trong cuốn: ''Dựơc tính chỉ Nam'', Thiền sư Tuệ Tĩnh có ghi "Ngoài tác dụng bồi bổ cơ thể nó còn tái tạo gan và làm sáng mắt'' nên thiền sư đặt tên là Đại Quang Sâm (Đại quang là sáng mắt).

Những ngày được nghĩ phép ông lại khăn gói đi khắp các vùng cao tìm kiếm "Đại Quang sâm", tìm hiểu những nơi mà sâm sinh sống, thổ nhưỡng khí hậu … ông mua cây, củ sâm của người dân trong vùng hoặc tự tay đào những cây sâm trên các triền núi cao rồi bao đất cẩn thận đem về nhà để trồng.

Những cây sâm tươi tốt được ông mang về trồng được vài ngày là héo rũ, èo uột không phát triển được, dù ông đã chăm bón vô cùng cẩn thận, ông hỏi thăm nhiều nơi nhưng vẫn không khả quan, ông lên mạng Internet tìm hiểu về cách chăm sóc, cách trồng nhưng mãi cũng không ra, hỏi thăm các chuyên gia cũng không làm cho cây sâm khá lên được, ông mất ăn mất ngủ nhiều ngày, sụt cân vợ con khuyên can thế nào cũng chẳng nghe. Cho đến một ngày trong một dịp tình cờ ông đã tìm được cách để cây sâm phát triển tươi tốt, ông rất mừng và vui vì công sức bấy lâu nay của mình được đền đáp, khi thu hoạch ông lại phát hiện ra dược tính của "Đại Quang Sâm" không đạt và ông đã tìm ra nguyên nhân là do khí hậu của vùng Kiên Lương không phù hợp với cây sâm này.    

Năm 2015, với niềm đam mê nghiên cứu Đông y, thảo dược và sẵn mang trong mình dòng máu của cha ông là "Thầy thuốc chữa bệnh"; ông bỏ việc gom góp tất cả tài sản để mua đất ở Tân Phú Trung – Củ Chi xây nhà để ở, làm mái che, cải tạo đất trồng "Đại Quang Sâm"; Do tích lũy nhiều kinh nghiệm trồng sâm lúc trước, cây sâm của ông trồng ở Củ Chi phát triển xanh tốt, dược tính cao sau thu hoạch.

Ông sử dụng "Đại Quang Sâm" để ngâm rượu uống, ngậm, trà hay dùng sâm phối với nhiều loại thảo dược thiên nhiên theo những bài thuốc trị bệnh gia truyền để đem lại hiệu quả điều trị cao nhất cho người sử dụng.

Dược liệu quý - Có khả năng hỗ trợ điều trị nhiều bệnh "khó trị" ?

Năm 2016, ông Nguyên gửi mẫu "Đại Quang Sâm" ra Viện Dược Liệu TW – Bộ Y Tế phân tích và kiểm nghiệm “Định tính các thành phần hóa học”. Năm 2017, ông tiếp tục gửi mẫu sâm cho Viện Kiểm Nghiệm An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm Quốc Gia – Bộ Y  tế, kiểm tra các hàm lượng có trong "Đại Quang Sâm" với 2 kết quả này ông rất yên tâm về thành phần và dược tính của "Đại Quang Sâm" do ông trồng.

Lá Đại Quang Sâm thì ông dùng để trị: tiêu viêm, giảm đau, hoạt huyết tiêu thũng, tiêu độc, nhuận tràng, giải rượu.

Củ của Đại Quang Sâm chứa các thành phần như: Saponin và các axit amin chủ yếu dưới dạng Cacbua hydro thơm không no, Flavonoid có tác dụng tăng cường hoạt động hệ tiêu hóa, hệ tuần hoàn, chống oxy hóa. Isoflavon tăng cường máu lên não giảm huyết áp, ngăn chặn sự bài tiết melamin. Coumarin giúp chống đông và lưu thông máu, co thắt, bảo vệ thành mạch, bạch biến, vảy nến, kháng khuẩn. Treterpenoid – Tanin hỗ trợ tái tạo tế bào cho gan, giảm lượng mỡ thừa trong gan và máu. Beta – Caroten hỗ trợ điều trị các bệnh về mắt.

Những củ Đại Quang Sâm vừa thu hoạch.

Theo ông Nguyên cho biết, ông thường dùng "Đại Quang Sâm" kết hợp với các loại thảo dược hỗ trợ điều trị cho nhiều người thân, bạn bè như bệnh gan, gout, tiểu đường, một số bệnh về mắt và đạt được kết quả ngoài mong đợi … dần dà qua giới thiệu nhiều người lại tìm đến tận nhà ông để nhờ ông tư vấn và trị bệnh. Nhiều người ở xa thì ông kết nối Zalo để trao đổi tư vấn rồi gửi "thảo dược" tới tận nhà cho người bệnh, ông hướng dẫn rất tận tình và kỹ lưỡng, thường xuyên hỏi thăm tình hình, nhiều người đã khỏi thì lại đến nhà tìm ông để mua thêm thuốc và nói lời cảm ơn.

Có lần, một người ở Phú Quốc bị bệnh về mắt không nhìn thấy rõ, vào TP. HCM khám mắt ở bệnh viện nhưng kết quả thì bình thường, anh được bác sĩ cho thuốc đem về uống trong một tháng và nói từ từ sẽ khỏi, anh về Phú Quốc sau 3 ngày dùng thuốc theo toa thì thị lực ngày một kém đi. Được người quen giới thiệu anh gọi điện thoại cho ông Nguyên để nhờ hỗ trợ, sau khi biết được tình trạng bệnh cụ thể, ông khuyên người bệnh tạm ngưng sử dụng thuốc và rồi ông bốc thuốc đông y cùng một chai rượu ngâm "Đại Quang Sâm" và củ sâm tươi gửi ra Phú Quốc, người bệnh dùng tới ngày thứ 2 thì thị giác bắt đầu dần dần hồi phục; để cám ơn, người bệnh đã gửi một con chó vện trưởng thành Phú Quốc vào tặng cho ông.

Một trường hợp khác, có anh ở tận ngoài Nha Trang cũng được người bệnh gan mà ông đã chữa khỏi giới thiệu, anh đã tìm đến tận nhà "lương y" Nguyễn Xuân Nguyên nói tình trạng bệnh gan của ba mình, lương y hỏi thăm về tình hình hiện trạng của bệnh rồi kê đơn bốc thuốc và kèm với chai rượu cốt có ngâm củ "Đại Quang Sâm" hướng dẫn sử dụng kỹ càng, sau một tuần bệnh đã thuyên giảm rõ rệt ?!

Ông có thói quen lưu lại những thông tin người bệnh như ngày tháng năm, tình trạng bệnh, gọi điện thoại thăm hỏi … và người phụ tá đắc lực nhất cho ông chính là vợ ông- người mà ông thường trêu là đệ nhất phu nhân của ông.

Vợ lương y Nguyễn Xuân Nguyên người phụ tá đắc lực của ông.

Thấm thía cái khổ, cái đau vì bệnh tật đeo đẳng họ nhiều năm, tốn kém bao nhiêu tiền bạc, công sức, vẫn không hết, vì vậy ông luôn dồn hết tâm tư tìm cách để giúp người bệnh vượt qua. Ông nói “người khỏi bệnh thì coi như êm, nhưng có người không khỏi, tránh sao tiếng chê trách? Đó là điều bình thường trong nghề y mà”. Ông ít khi ra khỏi nhà, ngày ngày vẫn ở nhà chăm sóc vườn sâm của mình và không ngừng trau dồi thêm kiến thức về y học của mình, thi thoảng thì làm vài bài thơ tặng bạn bè ...

Ước nguyện lớn nhất của ông là tìm kiếm và nhân rộng diện tích trồng "Đại Quang Sâm" để làm dược liệu. Ông đã đi nhiều nơi thậm chí ra tận Phú Quốc để khảo sát đất đai thổ nhưỡng xem có phù hợp trồng cây "Đại Quang sâm" hay không, và nhân rộng cho nhiều người trồng để bảo tồn loài sâm quý của Việt Nam ./.

Nguyễn Bình