18/04/2024 lúc 18:47 (GMT+7)
Breaking News

Lương y Nguyễn Văn Đạt: Chắt lọc tinh hoa từ cây thuốc nam

VNHN -

Đơm hoa từ duyên nợ với nghề…

Đến thăm ông vào một ngày đầu Thu, phòng khám Đạt Minh Đường tại 104, Quang Trung, Hà Đông chật kín bệnh nhân. Lân la, ngồi vỉa hè hỏi chuyện những người xung quanh về lương y để biết thực hư về tiếng lành về thầy. Tiếp chuyện tôi là ông Dũng số nhà 106 bên cạnh: Chả phải đâu xa, ngay tôi đây này đã từng bị tai biến, liệt toàn thân, đi cấp cứu nằm điều trị tại bệnh viên 103 đúng dịp Tết nên họ cho về bệnh không thuyên giảm, luôn phải có người chăm sóc. Thầy Đạt thăm khám nói sau tết là khỏi, y rằng 4 tháng điều trị tôi bình thường đến giờ. Không những vậy tôi còn giới thiệu cho ông Thanh ở 11 Lê Lợi, Hà Đông bị liệt 2 năm, sau điều trị 3 tháng bệnh tiến triển, đi lại được, còn tự đi lên tầng 5 đến nay sinh hoạt bình thường.

Là một thương binh, ông cảm nhận trực tiếp được sự đau đớn và cùng cực của bệnh tật. Giờ đây, tuy đã ở cái tuổi thất thập người lương y này vẫn hăng say nghiên cứu, chữa bệnh cứu người như những đứa con tinh thần mà ông luôn gọi với cái tên thân thuộc “báu vật thiên nhiên”. Trước đây khi nhập ngũ tham gia chiến đấu, đi đến đâu ông cũng để ý tìm kiếm cây thuốc Nam, thuốc Bắc để điều trị cho đồng đội. Hòa bình lập lại ông tiếp tục về cống hiến trong Bộ Y tế. Thầy đi khắp nơi, đến vùng sâu vùng xa khám chữa bệnh miễn phí cho bà con vừa học hỏi kinh nghiệm, nâng tay nghề, tìm kiếm cây thuốc làm của hồi môn cho sự nghiệp của bản thân. Chính những ngày tháng này đã giúp thầy tìm kiếm được không biết bao nhiêu cây thuốc quý, có giá trị hiện đã có mặt tại vườn thuốc Nam tại quê Đan Phượng

.

Lương y Nguyễn Văn Đạt luôn tận tâm vì người bệnh

Còn nhớ như in ngày ấy trong chuyến công tác về Điện Biên, thấy hoàn cảnh của vợ chồng anh Nguyến Văn Tráng, lấy nhau 10 năm không có con, chạy chữa khắp nơi tốn kém trong khi cảnh nhà heo hút, ít người. Thầy đã bốc thuốc chữa trị trong vòng 1 tháng tích cực là có tin vui. Giờ đây họ đã có 2 con, con lớn đã 7 tuổi và họ vẫn coi thầy như ân nhân.

Tất bật với cây thuốc, rồi bào chế, khám chữa bệnh, lương y Nguyễn Văn Đạt như “con tảo xoay vần” với công việc quen thuộc hàng ngày như một nhân duyên an lành, gieo sự sống, mầm vui của con người trước cuộc chiến đấu cam go với những căn bệnh quái ác. Thầy tâm niệm rằng: Phước Đức do ta mà ra, bệnh nhân đến với thầy là một nhân duyên. Mà đã là nhân duyên thì ắt là duyên lành. Nên thầy sẽ dốc toàn tâm toàn sức để cứu chữa.

Có lẽ vì thế mà, bất cứ người bệnh nào đến với thầy thầy đều chữa rất nhiệt tình. Có một số bệnh lý lạ, thầy đau đáu nghiên cứu, cố gằng tìm ra nguyên nhân và bào chế thuốc chữa bằng được mới thôi. Có mặt tại phòng khám chúng tôi được chị Nguyễn Hoàng Anh ở Thanh Bình, Hà Đông, một bệnh nhân đã phải sống chung với căn bệnh u vú chia sẻ: “Gần 1 tháng trước tôi tìm đến phòng khám trong sự tuyệt vọng, đau đớn. Phần ngực tôi sưng to và nổi nhiều hạch. Đã chữa trị ở nhiều nơi, nhiều ngày mà bệnh tình không thuyên giảm, tinh thần và sức khỏe đi xuống trầm trọng. Được người nhà mách thầy Đạt chữa bệnh rất chuyên tâm và giỏi. Có bệnh vái tứ phương, tôi tức tốc đến phòng khám, tôi đợi bằng được để thầy khám cho ngay hôm đó. Về uống thuốc tôi uống bằng 3 người khác, tăng liều lượng. Đến hôm nay, u đã tan được 80 %, tinh thần sảng khoái hơn. Nhựa sống đã quay trở lại. Cảm ơn thầy Đạt rất nhiều”.

Bận rộn với công việc là thế, nhưng thầy vẫn không quên nhiệm vụ sưu tầm và nhân giống những cây thuốc phục vụ cho sự nghiệp chữa bệnh cứu người. Không chỉ trồng tại vườn thuốc Nam của riêng mình, thầy tận dụng ở bất cứ nơi nào có thể trồng được như ở sảnh, sân thượng…Chúng tôi thấy, tại phòng khám  ở số 32 ngõ 127, Hào Nam Ô Chợ Dừa, Đống Đa, trên sân thượng 60m2 nhưng có tới hàng trăm, hàng nghìn cây thuốc khác nhau. Có những loài cây rất quen thuộc và gần gũi như: lá lốt, kinh giới…. nhưng cũng có những cây rất hiếm gặp hoặc không có ở Việt Nam ông phải lấy từ nước Lào về trồng. Thầy bật mí rằng:  “Nhiều loài không hợp đất tôi phải lấy cả đất đưa lên máy bay mang về rồi gột dần dần”. Hiện nay, với vốn kiến thức và kinh nghiệm sẵn có thầy không hề ngần ngại truyền tải, dẫn dắt cho thế hệ sau. Gần đây nhất, thầy đang  giao lưu chuyển giao kinh nghiệm tìm kiếm phát huy giá trị cây thuốc tại nước bạn Lào để có được những phương thuốc tốt nhất cho cộng đồng

Nói đến đây lương y trùng xuống, như có một nỗi đau nào đó xé nát tâm can ông “Hiện nay có rất nhiều người trẻ, thành đạt, làm giàu cho đất nước nhưng vì bệnh tật mà phải rời bỏ cuộc đời. Biết bao nhiêu người dốc hết tiền của chạy chữa, thậm chí phải đi nước ngoài để điều trị mà không có hiệu quả khiến tôi khổ tâm dữ lắm” Có lẽ, đây chính là động lực mạnh mẽ thúc đẩy lương y tiếp tục mệt mài kiếm tìm và tạo nên những bài thuốc quý cho cộng đồng, xã hội.

Kết trái từ sự cho đi…

Là người trực tiếp đồng hành cùng bệnh nhân chiến đấu với những căn bệnh quái ác, chứng kiến cảnh bệnh nhân của mình quặn quại trong đau đớn, không ăn không ngủ, không thể đi lại được khiến ông không khỏi buồn lòng. Đã có một số trường hợp tưởng chừng như không thể chữa khỏi, nhưng với ý chí của 1 người lính cách mạng, niềm tin mãnh liệt và cái tâm trong sáng của 1 người thầy thuốc, ông không bao giờ từ bỏ. Như trường hợp của anh Nguyễn Văn Phương 41 tuổi, ở Điện Biên bị Xơ gan cổ trướng rất nặng, đã từng xin cơ quan về cả cục, gặp thầy điều trị 3 tháng khỏi lại tiếp tục xin cơ quan trả lại tiền rồi quay lại đi làm bình thường. Thầy từng phát biểu tại cuộc họp Đông y rằng : “Niềm vui lớn lao nhất của người thầy thuốc là chữa khỏi bệnh cho bệnh nhân. Hãy cứ cho đi khi cuộc đời cho phép, khi cộng đồng cần…”

Ngoài thời gian tận tâm, tận lực với công việc tại 2 phòng khám, thầy còn dành nhiều thời gian cho công việc khám từ thiện ở cơ sở, ở nhiều quận huyện cho người già, những hoàn cảnh khó khăn rồi cấp thuốc miễn phí cho họ. Đã có rất nhiều người, sau khi được thầy cứu chữa lại trở thành những người bạn. Như ông Ông Vũ Văn Hào nguyên là Hiệu trưởng trường Tài chính kế toán Hà Tây được ông chữa khỏi bệnh Phì đại tuyến tiền liệt rồi lại giới thiệu ngay cháu vợ bị tai biến chữa ở một số bệnh viện không khỏi về chữa lương y bệnh thuyên giảm và khỏi; Trung tướng Nguyễn Tiến Long, nguyên Chính uỷ quân khu 3 từ 135g phì đại xuống còn 40g; ông Nguyễn Minh Thứ - nguyên Phó Tư lệnh quân khu Thủ đô đã được chữa khỏi bệnh huyết áp, 180-200, thấp cơ tim được bác sĩ chuẩn đoán là tràn dịch hạch gây nên khối u to ở cổ tay. Sau khi điều trị tích cực 3 tháng, hiện nay 2 cổ tay đã đều nhau và hoạt động bình thường; rồi trường hợp của ông Nguyễn Văn Tiến - nguyên Hiệu trưởng trường Pháo binh Sơn Tây bị tiểu đường chữa nhiều nơi, nhiều năm, gặp thầy điều trị 6 tháng đến nay không phải uống thuốc, sức khoẻ bình thường.

 Còn sống là còn cống hiến, nghiên cứu. Không chỉ tìm tòi, sáng tạo trong quá trình nghiên cứu ông còn ghi chép lại để làm tài liệu cho những thế hệ kế cận sau này. Ông mong sẽ có nhiều người quan tâm, nghiên cứu về cây thuốc Nam để tìm ra những công dụng tuyệt diệu nhằm góp phần bảo tồn và phát huy nguồn dược liệu tự nhiên.

Nhìn quanh phòng khám của thầy, thuốc được bảo quản sạch sẽ, chia thành từng loại, nào là U vú, bệnh tim, bệnh ngứa, bệnh Gan, Dạ dày, Phì tuyến tiền liệt… Vì bệnh nhân, thầy bào chế ra rất nhiều dạng thuốc khác nhau. Với những người uống được thuốc sắc thì không sao, có những người không uống được thầy bào chế ra dạng bột nấu lên để thuốc không bị mất đi tinh dầu, vẫn còn nguyên vị, tận tụy hơn thầy còn bào chế thành viên hoàn tán khác nhau cho tiện sử dụng với dân văn phòng hay người ít tuổi…

Trò chuyện, chúng tôi biết thầy mới có một chuyến công tác sang Mỹ, theo lời mời của anh Trường -  Việt kiều bị teo cơ được thầy chữa khỏi thế mới biết ý nghĩa của câu “Tiếng lành đồn xa”. Lật cuốn số tay hàng ngày của thầy, tôi còn thấy trường hợp của ông Khăm Pha -  công tác tại Bộ Nội vụ Lào,  bị U Phổi đã điều trị tại Thái Lan, rồi sang Việt Nam trị xạ. Sau 3 tháng thải độc thì cơ thể phù nề, yếu, không ăn, không ngủ được, đau nhức toàn bộ khu cánh tay. Lương y Nguyễn Văn Đạt được tin tưởng điều trị 2 tháng, sức khỏe  ổn định, đi lại được, ăn ngon ngủ kỹ, tiếp tục dùng thuốc điều trị. Thầy chia sẻ: “Bệnh nhân này, có vợ  là Khăm Pheng Tham trưởng phòng Tham tán Công thương đại sứ Lào tại Việt Nam. Cũng may là trước đây tôi từng tham gia chiến trường bên Lào nên cũng biết tiếng mà không bị bất đồng ngôn ngữ. Lúc đầu, nhìn xót xa lắm không tự đi đứng được. Qua điều trị tích cực 2 tháng nay đã tự đi lại sang Việt Nam lấy thuốc về uống. Để có sức khỏe thì khoảng cách là không biên giới”. Từ ý nghĩ này, chúng tôi hiểu được câu triết lý mà thầy trân trọng treo tại phòng khám của mình “Khám đúng bệnh cho đúng thuốc là thầy thuốc giỏi, chữa không khỏi bệnh là người thầy thuốc yếu”.

Trải qua binh lửa, cũng từng cận kề với cái chết, thầy trân trọng cuộc sống, quí mến bản thân. Dù được nhiều giải thưởng vinh danh Doanh nhân - Lương y xuất sắc, được nhiều bệnh nhân quý mến gọi bằng cái tên “lương y có bàn tay vàng” nhưng ông vẫn luôn nỗ lực không ngừng để cống hiến cho nền y học nói chung và ngành Đông y nói riêng. Cách sống thanh cao, giàu tình cảm, ông dành tâm huyết của một lương y để gửi gắm trong từng thang thuốc, cùng san sẻ nỗi đau với bệnh nhân. Ngưỡng mộ trước tấm lòng y đức của thầy. Chúc thầy thật nhiều sức khỏe để tiếp tục đơm hoa kết trái ngọt cho nhiều mảnh đời khó khăn chiến thắng nỗi đau bệnh tật.