29/03/2024 lúc 12:50 (GMT+7)
Breaking News

Lương y đa khoa quốc gia Bùi Đắc Sáng: Tâm đức trong sáng, học vấn uyên bác, y thuật tinh thông

VNHN - Là một nhà khoa học không những có trình độ chuyên môn cao, ông còn là người có kiến thức phong phú và sâu rộng trên nhiều lĩnh vực khoa học tự nhiên - xã hội khác. Với phương pháp chữa bệnh kết hợp thuốc gia truyền và phương cách chữa trị của y học hiện đại ông đã chữa khỏi cho nhiều người, đặc biệt là lĩnh vực cơ xương khớp trong tình trạng tưởng như khó khăn, nan giải. Người mà chúng tôi nhắc đến không ai khác chính là lương y đa khoa quốc gia Bùi Đắc Sáng - Nhà nghiên cứu khoa học thu

VNHN - Là một nhà khoa học không những có trình độ chuyên môn cao, ông còn là người có kiến thức phong phú và sâu rộng trên nhiều lĩnh vực khoa học tự nhiên - xã hội khác. Với phương pháp chữa bệnh kết hợp thuốc gia truyền và phương cách chữa trị của y học hiện đại ông đã chữa khỏi cho nhiều người, đặc biệt là lĩnh vực cơ xương khớp trong tình trạng tưởng như khó khăn, nan giải. Người mà chúng tôi nhắc đến không ai khác chính là lương y đa khoa quốc gia Bùi Đắc Sáng - Nhà nghiên cứu khoa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Từ một Nhà Khoa học sáng tạo, tài ba...

Lương y đa khoa quốc gia Bùi Đắc Sáng sinh năm 1948 tại huyện Thanh Trì, TP Hà Nội. Sinh trưởng trong gia đình họ Bùi Đắc có truyền thống Nho học - Y học, ông là hậu duệ (Trưởng tộc) đời thứ XII của gia đình danh tiếng này. Nối tiếp truyền thống của tổ tiên, ngay từ nhỏ ông đã luôn ấp ủ và khao khát được theo đuổi và phát triển nghề y của gia đình. Từ năm 1967 đến năm 1974 ông theo học tại trường Đại học Kỹ sư Hàng không Dân dụng Kiếp, Liên Xô. Năm 1974 trở về nước, ông làm cán bộ nghiên cứu khoa học thuộc Viện Khoa học Việt Nam, Viện Công nghệ Quốc gia, Trung tâm khoa học tự nhiên và công nghệ quốc gia (từ 2003 là Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam). Trong thời gian công tác tại đây, ông được nhà nước cử đi thực tập sinh, nghiên cứu sinh tại CHLB Đức, CHXHCN Tiệp Khắc (từ năm 1981đến năm 1983). Ở nước ngoài, ông được đào tạo, nghiên cứu có hệ thống về khoa học kỹ thuật (chuyên sâu về khoa học môi trường). Và sau đó trở về nước tiếp tục công tác nghiên cứu khoa học tại Viện Hàn Lâm Khoa Học và Công Nghệ Việt Nam.

Lương y đa khoa quốc gia Bùi Đắc Sáng

…Đến một Lương y Đa khoa Quốc gia uyên bác, thiện tâm

Cuộc đời luôn tươi đẹp và nở hoa khi ta biết hi vọng và khát khao cống hiến không ngừng nghỉ. Mặc dù bận rộn với những công trình nghiên cứu khoa học, nhưng tình yêu với y học vẫn luôn cháy bỏng trong ông. Bởi vậy, ngoài thời gian làm nghiệp vụ khoa học kỹ thuật, ông còn dành thời gian nhất định để nghiên cứu Triết học, Y học Đông phương, Y học hiện đại, kế thừa và phát triển nghề y truyền thống của gia đình lên một tầm cao mới, nhằm làm tốt hơn công tác chăm sóc sức khoẻ cho gia đình và cộng đồng. Năm 2002, ông đã được Hội đồng thi quốc gia của Bộ Y tế (Khóa 1, tổ chức tại TP. Hà Nội) cấp bằng Lương y đa khoa. Vốn có trình độ học vấn uyên bác, tư duy khoa học sáng tạo, khả năng tổng hợp khái quát hoá cao về lý luận và kinh nghiệm lâm sàng nhiều năm, tham khảo nhiều tài liệu trong và ngoài nước.

Hiện nay, Lương y đa khoa quốc gia Bùi Đắc Sáng là chủ cơ sở - phụ trách chuyên môn kỹ thuật Phòng chẩn trị Y học Cổ truyền - Nhà thuốc Đông y Minh Đạo (Minh Đạo Y Gia Đường). Minh Đạo Y Gia Đường được hình thành và phát triển trên nền tảng kế thừa truyền thống Nho học - Y học nhiều đời của Gia tộc họ Bùi Đắc ở ngoại thành Hà Nội và những nghiên cứu có hệ thống về Y học Đông phương, kinh nghiệm lâm sàng nhiều năm của chủ cơ sở.

Đến với Y học Cổ truyền bằng việc vận dụng những kiến thức của Nho học, Dịch học, Môi trường học, Y học hiện đại và cả những kiến thức khoa học thực tiễn nên những bài thuốc của ông luôn độc đáo và hợp lý. Với ông “Tây y càng mới càng tinh, Đông y càng cổ càng giỏi”, chính vì sự kết hợp nhuần nhuyễn này mà ông đã gặt hái được nhiều thành công trong công tác chữa bệnh. Bài thuốc chữa xương khớp của gia tộc Bùi Đắc đã được ông nâng lên một tầm cao mới, hiện đại hơn và thành công hơn. Với phương pháp chữa trị “trong ẩm, ngoại đồ” tức là kết hợp cả đắp thuốc tại chỗ và uống thuốc để nhanh chóng loại bỏ tổn thương và phục hồi sức khỏe cho người bệnh. Ngoài bài thuốc xương khớp, nhà thuốc Đông y Minh Đạo có thể chữa được các bệnh như tim mạch, bệnh gan, gan nhiễm mỡ, mật, gout, sỏi trong nôi tạng, phi đại, u xơ tuyến tiền liệt, suy thận, bệnh tràng vị, thoái hóa đốt sống, đau vai gáy, thống phong, béo phì, đái tháo đường, bệnh về huyết áp, phục hồi sau tai biến, …

Với duyên phận “Nho,Y, Lý, Số” Ông  Bùi Đắc Sáng là một Nhân sĩ-Trí thức không ham danh lợi, thân ái giúp đỡ mọi người, tận tâm vì giới khoa học trẻ, hết lòng hết sức vì người bệnh nên được bạn bè đồng nghiệp và nhân dân quí trọng, gọi Ông là Đại Học Sĩ - Thầy thuốc của nhân dân.