29/03/2024 lúc 07:34 (GMT+7)
Breaking News

Lương Sơn - Hòa Bình: Phát triển kinh tế vươn lên khu đô thị loại IV

VNHN - Lương Sơn là một huyện nằm ngay cửa ngõ tỉnh Hòa Bình đã đạt tiêu chí đô thị loại IV. Đây là cơ hội để huyện thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển trong thời gian tới. Nỗ lực phấn đấu đạt được những thành tựu quan trọng trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, tạo thế và lực mới cho những năm tiếp theo.

VNHN - Lương Sơn là một huyện nằm ngay cửa ngõ tỉnh Hòa Bình đã đạt tiêu chí đô thị loại IV. Đây là cơ hội để huyện thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển trong thời gian tới. Nỗ lực phấn đấu đạt được những thành tựu quan trọng trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, tạo thế và lực mới cho những năm tiếp theo.

Huyện Lương Sơn vươn lên khu đô thị loại IV

Đô thị loại IV- Đô thị vệ tinh quan trọng của vùng Thủ đô

Trong 5 năm qua, so với toàn tỉnh, kinh tế của huyện có tốc độ tăng trưởng cao hơn mức bình quân chung của tỉnh (13,86%/9,15%), GRDP bình quân đầu người gấp 1,28 lần trung bình của cả tỉnh (81,9 triệu đồng/64 triệu đồng). Quy mô các ngành kinh tế tăng gấp 2,2 lần so năm 2015 (20.014,9/9.275 tỷ đồng). Giá trị sản xuất CN-TTCN và xây dựng năm 2020 dự báo đạt 12.870 tỷ đồng, tăng gấp 2,6 lần năm 2015, tổng mức luân chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2020 dự báo đạt 5.340 tỷ đồng, tăng 2 lần so với năm 2015. Thu ngân sách Nhà nước tăng bình quân hàng năm 20,07%, đến năm 2020 ước đạt 372 tỷ đồng.

Ngày 11/11/2019, Hội đồng thẩm định cấp Nhà nước do Bộ Xây dựng chủ trì đã công nhận thị trấn Lương Sơn và khu vực mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV. Ngày 20/11/2019, Bộ Xây dựng đã ký Quyết định số 986/QĐ-BXD, công nhận thị trấn Lương Sơn và khu vực mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV.

http://baohoabinh.com.vn/Includes/NewsDetail/11_2019/dt_22112019109_img_2593.jpg

Lương Sơn và khu vực mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV

Công nhận thị trấn Lương Sơn và khu vực mở rộng huyện Lương Sơn đạt tiêu chí đô thị loại IV là đáp ứng yêu cầu phát triển của đô thị thị trấn Lương Sơn và khu vực mở rộng, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ và nhân dân quyết tâm xây dựng quê hương giàu mạnh, tạo động lực tác động lớn đến sự phát triển của tỉnh Hòa Bình và cả vùng Thủ đô.

Cùng với việc Thủ đô được mở rộng địa giới hành chính, Lương Sơn trở thành điểm tiếp giáp trực tiếp với Hà Nội, đưa huyện vào vị trí những khu đô thị vệ tinh quan trọng trong chiến lược phát triển của Vùng Thủ đô. Đây chính là lợi thế trong chiến lược phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp hóa và hiện đại hóa của huyện Lương Sơn.

Tập trung quản lý quy hoạch và phát triển hạ tầng

Tổng diện tích đô thị loại IV Lương Sơn là hơn 112 km2, dân số hơn 51.000 người, trong đó khu vực nội thị gồm thị trấn Lương Sơn và 2 xã Hòa Sơn và Nhuận Trạch với tổng diện tích hơn 43 km2, dân số hơn 38.000 người. Khu vực ngoại thành gồm 3 xã Lâm Sơn, Tân Vinh và Cư Yên với tổng diện tích hơn 68 km2, dân số hơn 13.000 người.

http://baohoabinh.com.vn/Includes/NewsDetail/2_2020/dt_1222020821_134.jpg

Khu đô thị Đông Dương, thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn

Huyện tiếp tục hoàn thiện các chỉ tiêu chính về phát triển đô thị trung tâm, tập trung giải quyết tiêu chuẩn còn thiếu và yếu như xây dựng công trình sân vận động huyện, bến xe trung tâm huyện, các tuyến đường, đường cống thoát nước chính, phòng chống ngập úng, nhà tang lễ, không gian công cộng, cây xanh đô thị.

Điều chỉnh quy hoạch đô thị huyện Lương Sơn theo hướng mở rộng ra toàn huyện làm cơ sở phát triển đô thị, thành lập thị xã trên toàn huyện. Tập trung phát triển cơ sở hạ tầng theo định hướng phát triển đô thị, đảm bảo phát triển các khu vực nông thôn gắn liền với quá trình đô thị hóa

Lương Sơn đã thực hiện nhiều giải pháp về nâng cao chất lượng và thực hiện quy hoạch, hiệu quả về đầu tư kết cấu hạ tầng; thu hút, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng. Việc huy động nguốn vốn ngoài ngân sách được đặc biệt chú trọng. Huyện đã thành công.

Xây dựng nhiều tuyến đường giao thông kiên cố, hiện đại

Một số dự án như khu nhà ở Đông Dương, dự án chợ trung tâm thị trấn Lương Sơn, dự án sân golf Phượng Hoàng và nhiều dự án đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, du lịch, thương mại khác đang mang lại diện mạo mới cho bộ mặt đô thị Lương Sơn. Trên địa bàn huyện đã có 16 dự án nhà ở được UBND tỉnh phê duyệt triển khai với tổng diện tích khoảng 550 ha, quy mô dân số 1,8 vạn người. Trong đó, phần lớn là các dự án khu dân cư mới, dự án phát triển nhà ở và khu du lịch.

Bên cạnh đó, huyện cũng phê duyệt và đang thực hiện 5 dự án đấu giá quyền sử dụng đất với tổng diện tích 25 ha, quy mô khoảng 6.000 dân. Hạ tầng đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển trông thấy. Vùng đất thị trấn, Hòa Sơn đan xen gò đồi khi xưa nay đã trở thành KCN Lương Sơn được đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại, cơ bản lấp đầy các dự án sản xuất kinh doanh, góp phần quan trọng nâng cao giá trị xuất khẩu, đóng góp cho ngân sách Nhà nước và chuyển dịch lao động nông nghiệp sang lĩnh vực công nghiệp. Cùng với các dự án vùng Nam huyện mang lại chuyển dịch cơ cấu kinh tế lao động nông thôn trên địa bàn, giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Huyện đang quy hoạch một số dự án phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn như Tân Vinh, Hòa Sơn, Cao Dương để thu hút đầu tư phát triển công nghiệp.

Trong tương lai, Lương Sơn sẽ còn phát triển hơn nữa không chỉ thay đổi về bộ mặt kinh tế mà còn cả về văn hóa, xã hội./.