25/04/2024 lúc 14:51 (GMT+7)
Breaking News

Luật An ninh mạng góp phần bảo vệ an ninh quốc gia

VNHN-Theo báo cáo của Bộ Công an, Việt Nam là quốc gia bị tấn công mạng nhiều nhất trong khu vực Đông Nam Á. Đã có hàng chục nghìn cuộc tấn công mạng nhằm vào hệ thống thông tin nước ta, đó là chưa kể mạng internet bị lợi dụng để tuyên truyền, xuyên tạc, kích động các hoạt động chống phá Nhà nước, xúc phạm nhân phẩm cá nhân, bịa đặt thông tin gây hại về chính trị, kinh tế... Việc ban hành Luật An ninh mạng (ANM) là yêu cầu cấp bách và là cơ sở pháp lý để phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý

VNHN-Theo báo cáo của Bộ Công an, Việt Nam là quốc gia bị tấn công mạng nhiều nhất trong khu vực Đông Nam Á. Đã có hàng chục nghìn cuộc tấn công mạng nhằm vào hệ thống thông tin nước ta, đó là chưa kể mạng internet bị lợi dụng để tuyên truyền, xuyên tạc, kích động các hoạt động chống phá Nhà nước, xúc phạm nhân phẩm cá nhân, bịa đặt thông tin gây hại về chính trị, kinh tế... Việc ban hành Luật An ninh mạng (ANM) là yêu cầu cấp bách và là cơ sở pháp lý để phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm trên không gian mạng.

Luật ANM có hiệu lực kể từ ngày 1-1-2019

Từ tháng 3-2017, dự thảo Luật ANM được Quốc hội đưa ra lấy ý kiến cử tri cả nước. Đến thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV (từ ngày 21-5 đến 15-6-2018), các cơ quan soạn thảo Luật ANM và Quốc hội đã tiếp thu nhiều ý kiến đóng góp của các cơ quan, các nhà khoa học và đông đảo cử tri để chỉnh lý hoàn thiện nội dung luật sát với tình hình và yêu cầu thực tế của công tác bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội. Kết quả, luật đã được Quốc hội thông qua với tỷ lệ cao (86,86% đại biểu tán thành). Ngày 28-6-2018, Văn phòng Chủ tịch nước đã họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về công bố Luật ANM cùng 6 luật khác vừa được Quốc hội thông qua. Theo đó, Luật ANM sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1-1-2019.

Với 7 chương, 43 điều, Luật ANM quy định những nội dung cơ bản về bảo vệ ANM đối với hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia; phòng ngừa, xử lý các hành vi xâm phạm ANM; triển khai các hoạt động bảo vệ ANM và quy định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Mặc dù được chuẩn bị kỹ lưỡng, được đa số đại biểu Quốc hội tán thành, nhưng do đây là đạo luật có quy định về phòng ngừa, đấu tranh, xử lý trực tiếp các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia trên không gian mạng nên dư luận xã hội vẫn còn có những ý kiến băn khoăn về nội dung luật. Lấy cớ đó, một số đối tượng chống đối đã có hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc với những luận điệu như “chống lại loài người”, “bịt miệng dân chủ”, “đàn áp bất đồng chính kiến”, “tạo rào cản kinh doanh”, “tăng chi phí cho doanh nghiệp”, “thêm giấy phép con”, “lạm quyền”, “cấm sử dụng Facebook, Google”... Đây là những thông tin hoàn toàn bịa đặt, xuyên tạc, với mục đích cản trở hoặc gây tâm lý hoang mang, nghi ngờ trong quần chúng nhân dân đối với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ANM. Luật ANM không có những quy định nêu trên, không tạo rào cản, không tăng thủ tục hành chính, không cấp giấy phép con và không cản trở hoạt động bình thường, đúng luật của các tổ chức, cá nhân cũng như không cấm việc sử dụng Facebook, Google, Zalo... hợp pháp.

 Luật ANM là hết sức cần thiết

Luật ANM chỉ nghiêm cấm thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng (đã được quy định tại điều 8) gồm: các hành vi chống Nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; các hành vi xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xúc phạm tôn giáo, phân biệt đối xử về giới, phân biệt chủng tộc; các hành vi phát tán thông tin gây hại cho tổ chức, cá nhân, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân; các hành vi xâm phạm trật tự an toàn xã hội như sử dụng không gian mạng để hoạt động mại dâm, tệ nạn xã hội, mua bán người, đăng tải thông tin dâm ô, đồi trụy, tội ác, phá hoại thuần phong mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội, sức khỏe cộng đồng, xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội; các hành vi tấn công mạng, gián điệp mạng, khủng bố mạng; những hành vi này cũng là những hành vi bị cấm được quy định trong các luật và bộ luật khác như Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự của Việt Nam.

Luật ANM ra đời là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta, bám sát xu hướng chung trên thế giới về bảo đảm ANM và nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi xâm phạm ANM, bảo đảm hoạt động trên không gian mạng không gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân. Đặc biệt, luật này không gây cản trở quyền tự do sử dụng internet và tự do ngôn luận lành mạnh của người dân ở Việt Nam. Với những lý do này, việc ban hành Luật ANM là hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay.