29/03/2024 lúc 09:09 (GMT+7)
Breaking News

Lửa thử vàng, gian nan thử sức, quyết tâm chiến thắng dịch bệnh Covid - 19

Cuộc chiến chống “giặc Covid - 19” đang diễn biến phức tạp, cam go nhưng ý chí và sức mạnh Việt Nam vốn đã được tôi luyện, trui rèn trong suốt chiều dài lịch sử, nhất định sẽ chiến thắng. Mang lại cuộc sống bình an cho mọi người, mọi nhà và tiếp tục xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh, văn minh.

Cuộc chiến chống “giặc Covid - 19” đang diễn biến phức tạp, cam go nhưng ý chí và sức mạnh Việt Nam vốn đã được tôi luyện, trui rèn trong suốt chiều dài lịch sử, nhất định sẽ chiến thắng. Mang lại cuộc sống bình an cho mọi người, mọi nhà và tiếp tục xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh, văn minh.

Ảnh minh họa

TRUI RÈN, TÔI LUYỆN TRONG LỊCH SỬ 

Lịch sử dân tộc Việt Nam là lịch sử của quá trình dựng nước đi đôi với giữ nước, khắc phục và vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Từ buổi sơ khai dựng nước, những câu chuyện “Sơn Tinh Thủy Tinh”, “Thánh Gióng”… phản ánh tinh thần bất khuất, đấu tranh chống thiên tai, địch họa của cha ông ta. Với tinh thần dân tộc và chủ nghĩa yêu nước Việt Nam đã đánh tan quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng (938), kết thúc thời kỳ Bắc thuộc, đem lại độc lập cho nước Nam. 

Thời kỳ phong kiến độc lập, dân tộc Việt Nam tiếp tục được thử thách khi đối diện với các thế lực hùng mạnh xâm lược. Thế kỷ XIII, quân và dân nhà Trần đã đánh tan quân xâm lược Mông – Nguyên. Thế kỷ XV, Nhà Lê đánh đưởi giặc Minh, làm nên chiến thắng vang dội mang tên Lam Sơn. Thế kỷ XVIII, ba anh em nhà Tây Sơn, áo vải cờ đào đã đánh tan 20 vạn quân Thanh ở phía Bắc và 5 vạn quân Xiêm ở phía Nam, làm nên những Rạch Gầm Xoài Mút, Gò Đống Đa đi vào lịch sử một cách hiên ngang, đầy kiêu hãnh.  

Thời kỳ cận hiện đại, dân tộc Việt Nam tiếp tục đương đầu với các thế lực sừng sỏ, hùng mạnh hơn nhiều lần, tinh thần yêu nước bị thử thách cực độ. Hơn 80 năm thực dân Pháp đô hộ (1858 - 1945); hơn 35 năm chống Pháp và Mỹ xâm lược (1945 - 1975). Có lúc, đất nước rơi vào cảnh “nước mất nhà tan”, cách mạng đứng trước tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”… Nhưng “thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ” (1) đã chiến đầu và chiến thắng kẻ thù xâm lược, giành và giữ vững nền độc lập dân tộc bằng những chiến thắng oanh liệt năm 1945, năm 1954 và 1975. 

Cùng với chống giặc ngoại xâm, quân và dân ta còn chống giặc nội xâm, là các đối tượng phản bội, đầu hàng, tư thông với ngoại bang và chống phá cách mạng như: Kiều Công Tiễn, Trần Ích Tắc, Lê Chiêu Thống… trong thời kỳ phong kiến. Bọn tay sai chống cộng như “Việt Quốc”, “Việt Cách”, Ngô Đình Diệm, Nguyễn Văn Thiệu, Dương Văn Minh… Trên lĩnh vực tư tưởng, quân và dân ta còn đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tạc của các thế lực phản động, thù địch, làm thất bại “chiến tranh tâm lý” của địch, thực hiện binh vận, địch vận để chiến thắng ngay trong lòng địch.

Những thắng lợi vẻ vang xuyên suốt chiều dài lịch sử dân tộc, bắt nguồn từ chủ nghĩa yêu nước Việt Nam và tinh thần đoàn kết dân tộc. Đặc biệt, sự lãnh đạo tài tình, đúng đắn của Đảng (từ 1930), đã chèo lái, dẫn dắt con thuyền cách mạng Việt Nam vượt qua mọi thác ghềnh của lịch sử, để cập bến bờ vinh quang.

Đại dịch Covid – 19 đang diễn biến hết sức phức tạp ở trên thế giới và chưa có dấu hiệu giảm xuống, kể cả khi có vắc xin. Nhân loại đã và đang đối diện hoàn cảnh hết sức cam go, phức tạp, tốn kém và hiểm nguy. Đến nay, số ca nhiễm Covid – 19 trên thế giới đã hơn 191 triệu ca, hơn 4,1 triệu ca tử vong, mỗi ngày khoảng 200 nghìn ca nhiễm mới và hơn 5 nghìn ca tử vong.

NHẤT ĐỊNH THẮNG LỢI TRONG CUỘC CHIẾN CAM GO

Ở Việt Nam, đã trải qua nhiều làn sóng của đại dịch Covid – 19, với “mục tiêu kép”: vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế đã có kết quả bước đầu. Tuy nhiên, hiện nay cả nước đang đối diện với dịch bệnh ở mức độ phức tạp và nguy hiểm, xuất hiện nhiều vùng dịch mới, số ca nhiễm tăng vọt mỗi ngày. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã có hơn 30.000 ca nhiễm, bình quân mỗi ngày khoảng 3.000 đến 4.000 ca và tử vong cũng tăng cao. Các địa phương khác, dịch cũng đang diễn biến rất phức tạp, cam go.

Dù vậy, chúng ta luôn có niềm tin chắc chắn vào thắng lợi trong cuộc chiến “chống giặc covid – 19”, nhất là ở tâm dịch TP. Hồ Chí Minh. Niềm tin và quyết tâm chiến thắng là có cơ sở, trở thành sự thật, chứ không phải viển vông, hoang tưởng như các luận điệu xuyên tạc của các đối tượng phản động, chống phá.

Thứ nhất, đó là ý chí, quyết tâm của cả dân tộc Việt Nam được tôi luyện, trui rèn trong suốt chiều dài lịch sử. Cha ông ta đã đúc kết lẽ sống mang bản lĩnh người Việt: “lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Lịch sử đã chứng minh, càng khó khăn, thử thách thì tinh thần dân tộc càng phát huy mạnh mẽ, như cái lò xo càng nén bao nhiêu thì sức bật càng mạnh bấy nhiêu. Chúng ta đã chiến đấu và chiến thắng các thế lực ngoại xâm hùng mạnh thì nhất định sẽ thắng lợi trong cuộc chiến chống “giặc Covid – 19”.

Thứ hai, đó là cơ đồ, tiềm lực, trình độ và bản lĩnh của người Việt Nam. Sau 35 năm đổi mới, nước ta đã giành được những thành tựa “to lớn, có ý nghĩa lịch sử” trên nhiều phương diện, nhất là điểm sáng về kinh tế. Điều này cho phép chúng ta tự tin trong chống dịch covid – 19 khi phải phong tỏa, cách ly, dồn nguồn lực cho công tác chăm sóc, điều trị và tiêm chủng cho toàn dân. Nói cách khác, dù đối diện với khó khăn nhưng “không để ai thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu nhu yếu phẩm vì dịch”(2).

Thứ ba, đó là sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đúng đắn của Đảng, Nhà nước. Với kinh nghiệm, trí tuệ và bản lĩnh, nhất định Đảng, Nhà nước ta sẽ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi cuộc chiến này. Bằng trách nhiệm và tình cảm, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đến Chính phủ, Thủ tướng thường xuyên ra các Nghị quyết, Kết luận, Chỉ thị và hàng trăm cuộc họp đột xuất để chỉ đạo chống dịch. Đặc biệt, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kêu gọi “Toàn thể dân tộc Việt Nam ta hãy cùng chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để chiến thắng đại dịch Covid – 19!”(3).

Thứ tư, đó là tinh thần đoàn kết toàn dân, truyền thống tương thân tương ái, sẻ ngọt chia bùi và sẵn sàng chia lửa với nơi đầu trận tuyến. Từ hậu phương (cứu trợ, giúp đỡ như yếu phẩm) đến các chiến binh áo trắng, tình nguyện lên đường vào các điểm nóng, để điều trị cho các ca nhiễm đã lay động hàng triệu trái tim. Đặc biệt, là sự ủng hộ tích cực của doanh nghiệp và nhân dân cho Quỹ Vắc xin phòng, chống Covid – 19!.

Thứ năm, đó là chiến lược vắc xin của Chính phủ rất quyết liệt và kịp thời. Vừa tích cực tìm kiếm nguồn vác xin bên ngoài, vừa nỗ lực sản xuất vắc xin trong nước. Đến nay, Việt Nam đã đảm bảo được 105 triệu liều vác xin từ các nguồn: mua, nhận viện trợ, chương trình hỗ trợ Covax... Đây là chiến lược hết sức đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta, sớm tạo ra lá chắn vững chắc để phòng, chống Covid – 19.

Từ truyền thống hào hùng của lịch sử, sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng ta và sự chung sức, đồng lòng của toàn thể dân tộc Việt Nam, chúng ta sẽ chiến thắng trong cuộc chiến chống covid – 19./.

ThS. Phạm Văn Hòa 

Học viện Chính trị khu vực III