28/03/2024 lúc 21:24 (GMT+7)
Breaking News

Lựa chọn nguyên liệu sinh học cải tiến sản phẩm

VNHN - Lâu nay, những sản phẩm nhựa dùng một lần được sử dụng rộng rãi nhờ ưu điểm rẻ, bền, dễ chế tạo... Tuy vậy, theo các chuyên gia môi trường, các sản phẩm nhựa khi thải ra môi trường phải mất hàng trăm năm mới phân hủy.

VNHN - Lâu nay, những sản phẩm nhựa dùng một lần được sử dụng rộng rãi nhờ ưu điểm rẻ, bền, dễ chế tạo... Tuy vậy, theo các chuyên gia môi trường, các sản phẩm nhựa khi thải ra môi trường phải mất hàng trăm năm mới phân hủy. Rác thải nhựa khi chôn lấp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đất, nước, sinh trưởng của cây, sức khỏe của con người; còn khi đốt sẽ thải các chất độc hại vào không khí… Nhằm giảm đến mức thấp nhất những tác động trong quá trình sản xuất tới môi trường, Tập đoàn TH đã không ngừng tìm tòi các giải pháp thân thiện môi trường trong sản xuất.

Sản phẩm túi ni-lông sử dụng nhựa phân hủy sinh học của Tập đoàn TH.

Tập đoàn TH đã biết đến với công nghệ làm sữa tươi sạch, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao, triển khai các dự án bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ nguồn nước, xử lý môi trường bằng công nghệ sinh học, công nghệ cao. Gần đây, hưởng ứng chủ trương giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, TH tiên phong áp dụng những giải pháp sử dụng nguyên liệu sinh học có thể tái tạo để thay thế các sản phẩm nhựa truyền thống.

Sản phẩm ống hút làm từ nhựa sinh học tiên tiến được sản xuất từ nguyên liệu thực vật như ngô, sắn, mía vừa đưa ra thị trường nhằm góp phần giảm thiểu các sản phẩm nhựa dùng một lần. Ống hút này được áp dụng cho dòng sữa tươi tiệt trùng, với thời gian phân hủy chỉ mất khoảng sáu tháng.

Trong điều kiện ủ công nghiệp, ống hút sinh học sẽ phân hủy thành nước, khí CO2 và chất mùn, không gây hại cho môi trường. Toàn bộ ống hút này được Tập đoàn TH nhập khẩu từ Bio-Eco, một nhà sản xuất các sản phẩm thân thiện môi trường tại Thái-lan có chứng nhận phân hủy sinh học của những tổ chức chứng nhận uy tín hàng đầu thế giới ở châu Âu và Mỹ, đồng thời cũng đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của Việt Nam.

Giải pháp này rất có ý nghĩa nhằm giảm sản phẩm nhựa dùng một lần trong bối cảnh lượng rác thải nhựa ở Việt Nam ngày một tăng nhanh. Mức tiêu thụ nhựa ở Việt Nam bình quân đã tăng từ 8kg/người/năm (năm 1990) lên 41kg/người/năm vào năm 2015, dẫn đến lượng rác thải nhựa khổng lồ ước chừng hai triệu tấn thải ra mỗi năm.

Việt Nam trở thành một trong năm nước dẫn đầu về lượng rác thải nhựa thải ra đại dương, mà phần lớn trong đó là những sản phẩm nhựa dùng một lần như ống hút, túi ni-lông, chai nhựa, hộp xốp... Trước đó, vào tháng 5-2018, Tập đoàn TH đã ngừng sử dụng túi ni-lông truyền thống tại hệ thống hơn 300 cửa hàng trên toàn quốc.

Thay vào đó, các túi đựng sản phẩm với chất liệu nhựa sinh học đã được đưa đến tận tay khách hàng, dù chi phí của các túi nhựa sinh học cao hơn túi ni-lông truyền thống. Song song với hoạt động này, TH cũng bước đầu thực hiện chương trình thu gom vỏ hộp sữa để tái chế bằng cách khuyến khích khách hàng đổi vỏ hộp sữa.

Những khách hàng mang vỏ hộp sữa đến cửa hàng sẽ được tặng chiếc túi vải sử dụng nhiều lần. Hoạt động này đã được nhiều khách hàng ủng hộ và hưởng ứng tham gia. Tiếp đến, vào tháng 10- 2018, những chiếc thìa bằng nhựa sinh học cũng được đưa ra thị trường, phát kèm sản phẩm sữa chua, thay thế cho loại thìa nhựa cũ. Thìa nhựa sinh học được làm từ tinh bột đã được Công ty kiểm dịch Vinacontrol xác nhận độ an toàn đối với sức khỏe con người và môi trường.

Tháng 6 vừa qua, Tập đoàn TH cùng tám công ty đa quốc gia và doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam chính thức sáng lập Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam). Với mục tiêu bước đầu là giảm thiểu rác thải, hướng tới năm 2030 sẽ không còn rác thải khi các công ty thành viên của PRO Việt Nam thu gom tái chế 100% bao bì sản phẩm đưa ra thị trường. PRO Việt Nam cũng sẽ hỗ trợ các chương trình tái chế của nhà máy xử lý và các nhà máy sản xuất nguyên liệu tái chế tại địa phương, từ đó hướng tới một vòng tái chế khép kín.

Là một trong những nhà sáng lập, TH triển khai ngay việc thu gom và tái chế vỏ hộp sữa thể hiện cam kết mạnh mẽ của doanh nghiệp về xây dựng hệ sinh thái xanh - sạch cho cộng đồng. Mỗi năm, tại Việt Nam, con người thải ra môi trường khoảng từ 10 đến 15 tỷ hộp sữa. Với tính năng một lần, những vỏ hộp sữa thải ra môi trường là nguồn rác thải khổng lồ nhưng vô cùng lãng phí. Những vỏ hộp này thường được tạo thành từ nhiều lớp chất liệu khác nhau để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Theo đại diện TH, do đặc điểm “dùng một lần”, những vỏ hộp không được tái sử dụng sẽ là sự lãng phí lớn, cũng là nguồn rác thải gây ô nhiễm môi trường. Là một thành viên sáng lập của PRO Việt Nam, TH cũng có chung mục tiêu là đến năm 2030, sẽ không còn bất kỳ vỏ hộp sữa TH True Milk nào trở thành rác thải mà các bao bì sản phẩm sẽ được thu gom hoàn toàn, tái chế thành những vật liệu, sản phẩm hữu ích khác.

Một chuyên gia cho biết, thành phần vỏ hộp sữa có nhôm, giấy có thể được tái chế thành tấm lợp, lớp lót sàn, bột giấy, nhiều sản phẩm gia dụng..., nhưng lớp nhựa bên ngoài có thể thuộc loại rác thải trăm năm chưa hủy nếu không được thu gom xử lý đúng cách. Lãnh đạo Tập đoàn TH cho biết, PRO Việt Nam sẽ triển khai thí điểm thu gom, tái chế rác thải ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Ðồng thời, liên minh sẽ thành lập một công ty nhằm triển khai những chương trình cụ thể và tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp khác cùng tham gia liên minh.

Với những giải pháp sử dụng nhựa phân hủy sinh học, Tập đoàn TH thể hiện sự tiên phong, trách nhiệm của doanh nghiệp vì sức khỏe cộng đồng và bảo vệ môi trường. Ðược biết, Tập đoàn TH cũng đang vận hành nhiều dự án thực phẩm, trong đó có sản xuất, chế biến sữa tươi, sữa hạt, rau quả, dược liệu với tiêu chí tươi, sạch, thân thiện môi trường... để phát triển bền vững, góp phần bảo vệ môi trường.