28/03/2024 lúc 22:27 (GMT+7)
Breaking News

Long An: Khai mạc kỳ họp thứ 26 HĐND tỉnh khóa IX tổng kết nhiệm kỳ 2016 – 2021

Sáng ngày 30/3, HĐND tỉnh Long An khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã tổ chức kỳ họp thứ 26 tại Hội trường Tỉnh ủy. Kỳ họp nhằm xem xét, đánh giá các nội dung của kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ và quyết định các vấn đề quan trọng khác thuộc thẩm quyền.

Sáng ngày 30/3, HĐND tỉnh Long An khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã tổ chức kỳ họp thứ 26 tại Hội trường Tỉnh ủy. Kỳ họp nhằm xem xét, đánh giá các nội dung của kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ và quyết định các vấn đề quan trọng khác thuộc thẩm quyền.

Kỳ họp do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều chủ trì.

Cùng tham dự kỳ họp có các đại biểu HĐND tỉnh khóa IX; đại diện Thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh; lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể; Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố; đại biểu khách mời và đại diện cử tri tỉnh.

Thông qua kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, đánh giá toàn diện Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của HĐND, các Ban của HĐND, UBND, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh. Đồng thời, nghe Ủy ban MTTQVN tỉnh thông báo việc tham gia xây dựng chính quyền trong nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Bên cạnh đó, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định ban hành các Nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2021-2025 liên quan đến các lĩnh vực trọng tâm của tỉnh. Cụ thể là các lĩnh vực: Lĩnh vực đầu tư, giao thông, đất đai, khoa học công nghệ, thể dục thể thao, y tế, đặc biệt là thông qua phương án mua và sử dụng vắc xin phòng dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Các Nghị quyết về kinh tế - xã hội trình tại kỳ họp này là những vấn đề lớn, rất quan trọng, cấp bách, có sự tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, các đối tượng có liên quan và sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

HĐND tỉnh sẽ thực hiện công tác nhân sự theo thẩm quyền, theo đó tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021. Công bố Quyết định và khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động hoạt động HĐND nhiệm kỳ 2016-2021.

Quang cảnh phiên họp. (Ảnh: longan.gov.vn)

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được thông tin: Nhìn lại cả nhiệm kỳ qua, bên cạnh thời cơ, thuận lợi, tỉnh phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức tác động, ảnh hưởng lớn đến việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, cũng như đời sống nhân dân trong tỉnh. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, các cấp ngành đã phối hợp chặt chẽ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, vượt qua khó khăn, thách thức, không ngừng cải tiến, đổi mới, luôn hành động vì lợi ích chung của nhân dân, vì mục tiêu đưa Long An ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng.

Trong 5 năm qua, kế thừa thành tựu của các khóa trước, HĐND tỉnh khóa IX đã không ngừng đổi mới, triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra. Hoàn thành khối lượng công việc lớn, với nhiều nội dung quan trọng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đồng thời đã khẳng định vị trí, vai trò của cơ quan dân cử, cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. Đặc biệt trong nhiệm kỳ qua, sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn dân đã có nhiều đóng góp tích cực, quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Tại kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: Kỳ họp thứ 26 – HĐND tỉnh khóa IX tổng kết nhiệm kỳ 2016 – 2021 là dịp để đánh giá, nhìn nhận lại những thành tựu, kết quả tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua và những hạn chế còn tồn tại trong hoạt động của các cơ quan dân cử, cơ quan hành chính, cơ quan tư pháp.

Trên cơ sở đó, phân tích rõ nguyên nhân, rút ra những bài học kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan trong nhiệm kỳ tới. Góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng nhấn mạnh: Kỳ họp này có ý nghĩa quan trọng và khối lượng công việc lớn. Do đó, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, thể hiện rõ chính kiến, bản lĩnh, trí tuệ khi thảo luận, tranh luận, quyết định các vấn đề quan trọng tại kỳ họp.

Bên cạnh đó, yêu cầu các cơ quan thẩm tra và các cơ quan có liên quan, nhất là UBND tỉnh cầu thị lắng nghe, tiếp thu nghiêm túc các ý kiến thảo luận của đại biểu HĐND tỉnh để giải trình, tiếp thu thỏa đáng, hợp lý.

Với những kết quả tỉnh đạt được trong nhiệm kỳ qua là động lực để tỉnh triển khai, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ, phương hướng phát triển của tỉnh trong 5 năm tới, đặc biệt là phát triển những lĩnh vực trọng tâm, góp phần thúc đẩy phát triển toàn diện và bền vững trong thời kỳ hội nhập.