19/04/2024 lúc 12:46 (GMT+7)
Breaking News

Long An - Huyện Cần Đước: Quyết tâm tạo dựng tương lai an toàn, bền vững

Qua đánh giá của các chuyên gia kinh tế, Cần Đước được xác định là điểm đến hấp dẫn, đầy triển vọng của các nhà đầu tư. Những năm qua, huyện luôn đề cao vai trò, đặt trọng tâm vào việc phát triển và hỗ trợ doanh nghiệp. Có thể nói, Cần Đước đang trên đà phát triển vượt bậc, tự tin thích nghi với giai đoạn mới, đặc biệt trong tình hình đại dịch COVID-19 bùng phát như hiện nay. Hãy lắng nghe cuộc trò chuyện của PV báo cùng đồng chí Huỳnh Văn Quang Hùng - Chủ tịch UBND huyện Cần Đước để thấy rõ hơn

VNHN - Qua đánh giá của các chuyên gia kinh tế, Cần Đước được xác định là điểm đến hấp dẫn, đầy triển vọng của các nhà đầu tư. Những năm qua, huyện luôn đề cao vai trò, đặt trọng tâm vào việc phát triển và hỗ trợ doanh nghiệp. Có thể nói, Cần Đước đang trên đà phát triển vượt bậc, tự tin thích nghi với giai đoạn mới, đặc biệt trong tình hình đại dịch COVID-19 bùng phát như hiện nay. Hãy lắng nghe cuộc trò chuyện của PV báo cùng đồng chí Huỳnh Văn Quang Hùng - Chủ tịch UBND huyện Cần Đước để thấy rõ hơn những định hướng hoạt động nổi trội tại địa phương.

Đồng chí Huỳnh Văn Quang Hùng - Chủ tịch UBND huyện Cần Đước trao hoa và bằng khen cho các đơn vị đã có nhiều thành tích trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện.

Cần Đước đã có những thành công đáng tự hào nào trên cơ sở tận dụng những lợi thế đang nắm giữ, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh lần thứ 4 bùng phát?

Mặc dù chịu sự tác động mạnh mẽ của đại dịch COVID-19 kéo dài, thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, tuy nhiên kinh tế xã hội của huyện tiếp tục tăng trưởng, đa số (19/22) chỉ tiêu kinh tế xã hội năm 2021 đạt tiến độ, kế hoạch đề ra. Điều đáng nói là trên cơ sở phát triển toàn diện nền kinh tế, huyện đã rất nhanh nhạy trong việc chủ động thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Nhờ vậy Cần Đước là huyện đầu tiên của tỉnh chuyển từ vùng đỏ sang vùng xanh, đồng thời thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn phục hồi sản xuất kinh doanh trong điều kiện tác động đại dịch COVID-19.

Thời gian qua, huyện đã xây dựng kịch bản tăng trưởng 03 khu vực kinh tế (nông nghiệp, công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ). Trong việc sản xuất nông nghiệp, Cần Đước đã tăng cường thực hiện các giải pháp khắc phục tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn đảm bảo sản xuất, vận chuyển và tiêu thụ để không đứt gãy chuỗi cung ứng vật tư và tiêu thụ nông sản, sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, quy hoạch vùng chuyên canh rau, tôm, các sản lượng nông nghiệp đến nay đạt và vượt kế hoạch năm, xây dựng thương hiệu triển khai chương trình OCOP. Sản xuất công nghiệp được duy trì đảm bảo phòng chống dịch, huyện có 04 khu công nghiệp và 17 CCN, công tác thu hút đầu tư được quan tâm, thu ngân sách đạt tiến độ (đến ngày 02/11/2021 đạt 94,4% dự toán huyện giao). Thương mại dịch vụ phát triển mạnh, địa phương có 02 đô thị là Thị trấn Cần Đước đạt đô thị loại IV và khu vực Rạch Kiến đạt đô thị loại V và định hướng phát triển đô thị loại V xã Long Cang và Long Hựu Đông.

Ông Phạm Đức Chinh – Cục trưởng Cục quản lý thị trường tỉnh Long An tặng các phần quà thiết yếu.

 

Ông Huỳnh Văn Quang Hùng - Chủ tịch UBND huyện Cần Đước đến thăm hỏi và tặng quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Riêng công tác xây dựng NTM đã gặt hái được những thành công nào?

Trong công tác xây dựng NTM, Cần Đước đã nhận về nhiều tích cực khả quan, cuộc sống người dân ngày càng ấm no, cơ sở vật chất ngày càng khang trang, công tác phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng cao. Đến nay huyện có 14/16 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM, đạt bình quân 18,88 tiêu chí. Còn 02 xã lộ trình trong năm 2021 là xã Long Khê đạt 19/19 tiêu chí, đang trình cấp tỉnh thẩm định xét công nhận đạt chuẩn NTM, xã Long Hựu Tây đạt 18/19 tiêu chí.02 xã Tân Lân, Tân Ân đã được đoàn tỉnh thẩm tra công nhận đạt NTM nâng cao; phấn đấu Long Cang (hiện đạt 05/05 tiêu chí, đang hoàn thiện hồ sơ trình tỉnh thẩm định). Riêng, trong công tác xây dựng huyện NTM, Cần Đước đã đạt 07/09 tiêu chí.

Là một trong những địa phương có nhiều doanh nghiệp và nhiều công trình, dự án đang triển khai, vậy Cần Đước đã có những chính sách thiết thực nào để thu hút đầu tư?

Đồng chí Huỳnh Văn Quang Hùng - Chủ tịch UBND huyện Cần Đước phát biểu

Bằng việc đề cao tiêu chí tạo điều kiện tối đa để doanh nghiệp phát triển, Cần Đước đã thực hiện rà soát điều chỉnh quy hoạch phù hợp, tập trung mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng, tạo mặt bằng sạch thu hút doanh nghiệp đầu tư. Riêng công tác xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông được thực hiện đồng bộ nhằm tạo ra mạng lưới liên kết với các vùng kinh tế trọng điểm của các tỉnh và thành phố Hồ Chí Minh. Cũng như phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành của tỉnh nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư; trên cơ sở thực hiện tốt công tác CCTTHC nhằm rút ngắn thời gian, tăng cường tính liên thông, hướng dẫn, trợ giúp các hoạt động đầu tư, kinh doanh. Tăng cường công tác đào tạo nghề, đào tạo nghề lao động nông thôn với nội dung phù hợp và thiết thực, nhằm tạo ra nguồn lao động có tay nghề, bám sát theo cơ chế Doanh nghiệp - Nhà nước - Người lao động cùng chia sẻ. Từng bước khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư các dịch vụ phục vụ cho phát triển công nghiệp như: nhà ở cho công nhân, trường học, chợ,... theo quy hoạch phê duyệt nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động yên tâm lao động sản xuất.

Cần Đước đã có những quyết sách nào để vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế phù hợp với tình hình mới?

 Từ cuối tháng 9/2021 tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn huyện cơ bản được kiểm soát. Kể từ 00 giờ ngày 16/10/2021 tỉnh  Long An áp dụng tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 (theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ). Đến hôm nay, trên địa bàn huyện Cần Đước đang chuyển sang trạng thái bình thường mới sau khi đạt độ bao phủ vắc xin toàn dân, từng bước theo lộ trình phục hồi các hoạt động kinh tế, trên cơ sở kiểm soát rủi ro về dịch tễ và mức độ được bảo vệ của người dân theo từng giai đoạn, địa bàn cụ thể. Huyện cũng đã từng bước hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh khôi phục sản xuất bằng nhiều giải pháp, kịp thời. Trong đó quán triệt quan điểm sản xuất phải an toàn, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể trong sản xuất an toàn, phát huy tính chủ động, tự chủ và nêu cao tinh thần trách nhiệm của doanh nghiệp, người dân với cộng đồng. Tiếp tục triển khai tích cực các hoạt động hỗ trợ an sinh xã hội, không để sót, lọt đối tượng cần hỗ trợ; bảo đảm an ninh, an toàn trật tự xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch. Quản lý chặt chẽ các đối tuợng về từ vùng có dịch để áp dụng kịp thời, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch. Tăng cường kiểm tra, giám sát trong các khu cách ly tập trung và khu vực phong tỏa, tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm chéo.

Dĩ nhiên, để thích ứng nhanh, hiệu quả trong giai đoạn “bình thường mới”, Cần Đước rất cần sự góp sức từ các nguồn lực, cũng như cần nguồn NSNN được sử dụng chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả tập trung cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, Trong bối cảnh cần “sống chung với dịch”, huyện nhà đã xác định đây chính là “thời điểm vàng” để xem xét lại các lĩnh vực doanh nghiệp ưu tiên, tìm kiếm sự khác biệt trong chuỗi giá trị. Cần Đước sẽ luôn đoàn kết, quyết tâm tạo dựng tương lai an toàn, bền vững!

Xin cảm ơn ông!