24/04/2024 lúc 17:33 (GMT+7)
Breaking News

Lời khuyên cho người cao tuổi phòng bệnh trước và sau khi khỏi Covid-19

Theo khuyến cáo, người cao tuổi là đối tượng dễ bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi bị mắc Covid-19, và đặc biệt là dễ mắc “hội chứng hậu Covid-19”. Do đó cần đặc biệt lưu tâm đến vấn đề sức khỏe, nhất là chế độ dinh dưỡng cho đối tượng này để phòng tránh nhiễm, cũng như hồi phục sức khỏe sau khi đã khỏi Covid-19.

Theo khuyến cáo, người cao tuổi là đối tượng dễ bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi bị mắc Covid-19, và đặc biệt là dễ mắc “hội chứng hậu Covid-19”. Do đó cần đặc biệt lưu tâm đến vấn đề sức khỏe, nhất là chế độ dinh dưỡng cho đối tượng này để phòng tránh nhiễm, cũng như hồi phục sức khỏe sau khi đã khỏi Covid-19.

Hội chứng hậu nhiễm Covid-19, hay còn gọi là Covid kéo dài là hội chứng thường gặp của người bệnh sau khi khỏi Covid-19, nhất là người cao tuổi. Nó được định nghĩa là tình trạng xảy ra ở những người có tiền sử nhiễm SARS-CoV-2 và được biểu hiện bởi các triệu chứng như: mệt mỏi, khó thở, mất vị giác, ho, đau khớp, mất trí…Các triệu chứng có thể đã có từ đợt bệnh cấp hoặc xuất hiện sau khi hồi phục.

Nghiên cứu của Sandra Lopez-Leon ghi nhận có đến 55 triệu chứng ở đa cơ quan tồn tại sau hồi phục Covid-19.

Theo các chuyên gia, chế độ dinh dưỡng có thể được xem như là một biện pháp hữu hiệu để đẩy lùi hội chứng hậu nhiễm Covid-19. Sức khỏe của hệ thống miễn dịch phụ thuộc 70% vào hệ thống tiêu hóa. Ở người cao tuổi, hệ tiêu hóa hoạt động kém hơn, kèm theo các tác dụng phụ của một số loại thuốc điều trị Covid-19 khiến người bệnh cảm thấy chán ăn, đầy bụng, ăn không ngon.

Luyện tập thể dục thể thao

Luyện tập thể thao là phương pháp vừa không tốn kém lại mang đến hiệu quả không ngờ. Người lớn tuổi có thể sử dụng các bài tập nhẹ nhàng như yoga, dưỡng sinh, đi bộ, thiền để luyện tập mỗi ngày, tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe. Các bài tập sẽ giúp hệ thống cơ xương được thư giãn, giảm thiểu tình trạng đau nhức xương khớp, tăng cường chức năng tuần hoàn máu, tăng cường trao đổi chất, kích thích ăn uống giúp người già ăn ngon miệng hơn.

Theo bác sĩ Schaefer: “ Hãy bình tĩnh, đừng cố gắng với khái niệm “vượt qua” như mọi người luôn làm trước đây. Hãy xây dựng một chương trình tập luyện đường dài, và đi bộ là hình thức phù hợp với hầu hết trường hợp.”

Hạn chế thực phẩm dầu mỡ

Ở người già, chức năng của hệ tiêu hóa bị suy giảm, đặc biệt là men tiêu hóa mỡ Lipase. Sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ như thực phẩm chiên xào khiến người già cảm thấy khó tiêu. Hàm lượng cholesterol cao trong các loại thực phẩm trên cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh mỡ máu, các bệnh về tim mạch. Từ đó, các triệu chứng của hội chứng hậu nhiễm Covid-19 không những giảm mà còn có khả năng trở nặng do các thực phẩm nhiều dầu mỡ gây nên.

Song, không nên loại bỏ hoàn toàn chất béo ra khỏi chế độ ăn hàng ngày. Các loại chất béo tốt có trong quả bơ, dầu oliu, cá hồi, cá trích, cá thu, chocolate đen, các loại hạt, quả hạch,..có lợi cho tim mạch, giúp chống viêm, hỗ trợ chức năng cơ xương khớp, phòng ngừa sa sút trí tuệ và chán ăn ở người lớn tuổi.

Tăng cường rau xanh, hoa quả

Hàm lượng chất xơ có trong rau xanh và hoa quả giúp hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả. Ngoài ra, đây cũng là nguồn thực phẩm chứa nhiều vitamin và các chất vi lượng: các vitamin loại C, A, B, K và nhiều khoáng chất như sắt, kẽm, canxi,...Đồng thời, giúp đào thải cholesterol thừa ra khỏi cơ thể.

Người già nên sử dụng các loại rau có màu xanh đậm, hoa quả chín trong bữa ăn hàng ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

Người cao tuổi nên hạn chế tinh bột, tăng cường rau xanh, hoa quả để sống vui, sống khỏe.(Ảnh minh họa)

Cung cấp đủ nước

Người già thường có tâm lý ngại uống nước do lo sợ đi tiểu nhiều lần. Tuy nhiên, chức năng thận bị suy giảm theo thời gian, nếu không bổ sung đầy đủ nước, cơ thể rất dễ rơi vào tình trạng mất nước. Cung cấp đủ 2 lít nước mỗi ngày giúp cơ thể hoạt động bình thường, chức năng đào thải các chất cặn bã qua đường bài tiết không bị gián đoạn.

Bên cạnh nước lọc, người lớn tuổi có thể bổ sung nước bằng việc sử dụng các loại nước ép rau củ, nước ép trái cây, nước canh, trà,.....

Bệnh nền và vấn đề tâm lý

Đối với các bệnh nhân mắc các bệnh nền như tăng huyết áp, đái tháo đường,... cần duy trì chế độ dinh dưỡng phù hợp, hạn chế muối và đường trong khẩu phần ăn hàng ngày. Người cao tuổi cần theo dõi tình trạng sức khỏe thường xuyên và báo với bác sĩ khi có dấu hiệu bất thường hay các triệu chứng trở nặng.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, không nên để người lớn tuổi mắc hội chứng hậu Covid-19 ở một mình. Người thân nên ở cạnh để chăm sóc, theo dõi tình trạng sức khỏe. Đồng thời, tạo cho người già tâm lý thoải mái, khắc phục những di chứng tâm thần do quá trình điều trị bệnh gây nên.

Sữa

Sau khi bị nhiễm Covid-19, khả năng hấp thu chất dinh dưỡng và chức năng tiêu hóa ở người cao tuổi giảm đi rất nhiều. Cộng với thể trạng mệt mỏi khiến người cao tuổi thường xuyên cảm thấy chán ăn, ăn không ngon. Bên cạnh thực phẩm chức năng, người cao tuổi luôn được khuyên là nên sử dụng 2 ly sữa mỗi ngày để cơ thể không bị thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Sữa là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể có khả năng thay thế bữa ăn phụ hàng ngày. Từ đó làm giảm khả năng thiếu chất dinh dưỡng do tình trạng chán ăn của người lớn tuổi. Hàm lượng vitamin A, C, E, K, các vitamin nhóm B có trong sữa làm tăng sức đề kháng, giảm thiểu các tình trạng mệt mỏi, đau đầu,.. Vitamin D, canxi và phospho tăng cường tính chắc khỏe xương, tái tạo các mô sụn khớp, từ đó giảm tình trạng đau khớp.

Bên cạnh các loại sữa bột thông thường, Đông trùng hạ thảo từ lâu đã được xem là loại thảo dược quý hiếm mang lại nhiều tác dụng tích cực cho người sử dụng như: nâng cao sức khỏe thể chất, giảm các triệu chứng mệt mỏi, tăng cường miễn dịch, kiểm soát đường huyết,....hoàn toàn phù hợp cho người mắc hội chứng hậu Covid. Kết hợp sữa bột và Đông trùng hạ thảo là một giải pháp hữu hiệu giúp bệnh nhân tăng sức đề kháng, phòng ngừa nhiễm và phục hồi thể lực nhanh chóng sau khi đã khỏi Covid-19.

Sữa Đông trùng hạ thảo Vinalife được nghiên cứu bào chế từ Đông trùng hạ thảo – Vị thuốc quý hiếm, đại bổ của Đông y kết hợp với sữa non và nhiều loại vitamin, khoáng chất thiết yếu, đặc biệt rất giàu Canxi giúp :

  • Xương chắc khỏe: Canxi, Phospho chiếm hàm lượng cao trong sữa giúp tạo độ cứng cáp xương của trẻ và duy trì độ cứng xương cho người già
  • Tăng cường miễn dịch: Sữa non chứa các nhân tố di truyền, có vai trò truyền các tín hiệu nhận biết miễn dịch giữa những tế bào miễn dịch “Mới” và các tế bào miễn dịch “Cũ”.
  • Cải thiện trí nhớ: Kích thích sự phát triển của hệ thần kinh trung ương, giúp cải thiện trí nhớ.
  • Phục hồi thể trạng người mới ốm dậy: Giúp tăng cao ATP và oxy cho các tế bào, giảm bớt tình trạng mệt mỏi, suy nhược ở người già. Không những vậy, giúp cân bằng hoocmon trong cơ thể, điều trị rối loạn và suy giảm chức năng tình dục cho cả nam và nữ, tăng cường sinh lý.

Sữa bột Vinalife cung cấp nguồn dinh dưỡng cần thiết cho người cao tuổi hậu mắc Covid-19.

Sản phẩm được phân phối bởi công ty Cổ phần đầu tư Sức Khỏe Cộng Đồng:

* Địa chỉ: Số 5/169 Định Công Thượng, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

* Điện thoại: 0246 650 5803 - Hotline: 0966 755 995

* Email: [email protected]

* Website: www.visuckhoecongdong.com.vn