29/03/2024 lúc 01:37 (GMT+7)
Breaking News

Loại muối đắt đỏ bậc nhất thế giới, nung 9 lần trong cả tháng trời

Trải qua 9 lần nung trong lửa được đốt bằng gỗ thông trong suốt 30-35 ngày, muối ăn thông thường đã thành sản phẩm đắt đỏ và nhiều người tìm mua.

Trải qua 9 lần nung trong lửa được đốt bằng gỗ thông trong suốt 30-35 ngày, muối ăn thông thường đã thành sản phẩm đắt đỏ và nhiều người tìm mua.

Muối tre là sản phẩm đắt đỏ và nổi tiếng của Hàn Quốc. Loại muối này được làm bằng cách nhồi muối vào trong ống tre dày rồi nung trong lò chuyên dụng 9 lần, lửa được đốt bằng củi thông. Phương pháp này được cho là giúp biến muối thông thường thành sản phẩm có tác dụng với sức khỏe. Người Hàn Quốc dùng muối tre để nấu ăn và xem đây cũng như một phương thuốc truyền thống suốt hàng trăm năm nay.

Trong quá trình nung nhiều lần như vậy, các thành phần như canxi, kali, sắt, đồng, kẽm tăng lên trong khi các tạp chất trong muối được loại bỏ hoặc trung hòa. Trong khi muối hồng Himalaya nổi tiếng đắt đỏ cũng chỉ 20.000 đồng/20g thì giá bán của muối tre khoảng 11,37 USD/20g (262.000 đồng/20g), 100 USD/lọ 240g (2,3 triệu đồng/240g).

Nguyên liệu đưa vào ống tre để nung là muối được sản xuất ở bờ biển phía tây Hàn Quốc. Các ống được lựa chọn lấy từ loại tre 3 năm tuổi. Muối sau khi được nung khoảng 12-14 tiếng sẽ cứng và gắn kết với nhau.

Người làm muối tre sẽ lấy ra, đập nhỏ và lại chuẩn bị cho quá trình nung tiếp theo. Trong quá trình nung lặp đi lặp lại, muối cũng hấp thụ các thành phần của tre nên sản phẩm có vị ngọt đặc biệt. Màu của muối cũng thay đổi trở nên đậm hơn.

Đặc biệt, quy trình nung lần thứ 9 khác với 8 lần trước đó, muối được nung ở nhiệt độ hơn 1000 độ C. Nếu muối tre được nung kỹ ở nhiệt độ trên 1500 độ C sẽ có thành phẩm là "muối tre tím". Kết thúc lần nung thứ 9, khối muối sẽ được đập nhỏ rồi đóng gói để bán.

Anh Shin Min-kyun (người làm muối tre ở Hàn Quốc) chia sẻ, quá trình nung muối 9 lần như vậy mất khoảng 30-35 ngày.