19/04/2024 lúc 05:22 (GMT+7)
Breaking News

Lô xoài đầu tiên của Việt Nam sang Mỹ

VNHN - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Lễ công bố xuất khẩu lô xoài đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ. Đây là kết quả của 10 năm nỗ lực để trái xoài Việt Nam, trong đó có xoài Cao Lãnh đã chính thức được thị trường Hoa Kỳ đón nhận

VNHN-Sáng nay (18/4), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Lễ công bố xuất khẩu lô xoài đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ. Đây là kết quả của 10 năm nỗ lực để trái xoài Việt Nam, trong đó có xoài Cao Lãnh đã chính thức được thị trường Hoa Kỳ đón nhận.

Lễ công bố xuất khẩu xoài Việt Nam sang Mỹ tại Đồng Tháp - Ảnh: Văn Khương

Theo đó vào ngày mai (19/4), 8 tấn xoài xoài cát Hòa Lộc, cát chu, tượng da xanh đầu tiên của Đồng Tháp sẽ được xuất sang Hoa Kỳ. Thành quả bước đầu này có sự quan tâm, giúp đỡ sát sao của các Bộ, ngành Trung ương, Đại sứ Hoa Kỳ, Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xuất nhập khẩu Trái cây Chánh Thu là doanh nghiệp đầu tiên thực hiện xuất khẩu trái xoài của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ.

Lô xoài đầu tiên sang Hoa Kỳ sẽ được vận chuyển bằng đường hàng không. Ông Trần Hiếu Nghĩa – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quốc tế Logistics Hoàng Hà cam kết sẽ thực hiện thật tốt quy trình giao nhận lô xoài xuất khẩu đầu tiên của Việt nam vào thị trường Hoa Kỳ đúng như lịch trình đã định.

Cũng xác nhận vừa hoàn tất cung ứng 3 tấn xoài tượng da xanh, 3 tấn xoài cát Hòa Lộc và 2 tấn xoài cát chu da vàng cho doanh nghiệp xuất sang thị trường Mỹ, ông Võ Việt Hưng, Giám đốc hợp tác xã xoài Cao Lãnh cho biết, toàn bộ số hàng được lựa chọn kỹ lưỡng và đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Hàng không chỉ đảm bảo về chất lượng, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật mà còn đạt chuẩn về kích cỡ. Với xoài tượng da xanh, trái phải nặng trên 700gram, xoài cát chu từ 300gram, còn xoài cát Hòa Lộc chỉ lấy trái trên 400gram. Hiện hợp tác xã này có 90ha do các thành viên tự trồng và 400ha liên kết với bà con nông dân. Sản phẩm đã được xuất qua Nhật, Australia, Hàn Quốc và Nga.

Đồng Tháp có gần 10.000ha xoài với sản lượng hằng năm gần 127.000 tấn, đứng đầu trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Trái xoài được tỉnh chọn là 1 trong 5 ngành hàng chủ lực để thực hiện tái cơ cấu.

Truy xuất nguồn gốc quả xoài Đồng Tháp bằng mã QR - Ảnh: Văn Khương

Đến nay, nhiều mô hình ứng dụng khoa học công nghệ mới được áp dụng vào sản xuất như thực hiện rải vụ gần 70% diện tích, 90% thực hiện bao trái, 181 ha được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, 43 ha đạt tiêu chuẩn GlobalGAP và 17 ha chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Mỗi năm, thị trường Hoa Kỳ đang nhập khẩu gần 400.000 tấn xoài tươi, chủ yếu từ các quốc gia Trung Mỹ và Nam Mỹ như Mexico, Peru, Ecuador, Brazil và Guatamala. Sản lượng xoài trồng ở Hoa Kỳ mỗi năm chỉ được khoảng 3.000 tấn, bằng 1% số lượng họ phải nhập khẩu mỗi năm. Trong khi đó, chất lượng xoài của Việt Nam không hề thua kém các nước ở Trung Mỹ và Nam Mỹ. Điều này mở ra cơ hội rất lớn cho trái xoài Việt Nam.

Tuy nhiên, để chinh phục thị trường nhập khẩu tiềm năng như Hoa Kỳ, trái xoài phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe về vườn trồng; cơ sở xử lý và đóng gói phải được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Cục Kiểm dịch Động Thực vật cấp mã số phục vụ công tác quản lý, truy xuất nguồn gốc. Tất cả lô hàng trước khi xuất khẩu phải được xử lý chiếu xạ, được kiểm dịch và cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật.

Những thùng xoài đầu tiên được chuẩn bị xếp vào container để lên máy bay đi Mỹ - Ảnh: Văn Khương

Bà Megan Francic - Tùy viên nông nghiệp tại Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ cho biết, người tiêu dùng thực phẩm trên khắp Hoa Kỳ đang háo hức chờ đợi sự xuất hiện của xoài từ Việt Nam, đặc biệt là ở tỉnh Đồng Tháp.

Xoài là loại trái cây thứ 6 của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.

Đến nay, sản phẩm xoài của Việt Nam đã được xuất khẩu tới 40 nước trên thế giới, trong đó có nhiều thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn chất lượng cao như: Nhật bản, Hàn Quốc, Đài Loan, EU, Úc, Canada, Hồng Kong v.v..

Xoài Đồng Tháp nói riêng và miền Nam nói chung vẫn được đánh giá có hương vị thơm, ngọt đậm đà - Ảnh: Internet

Việc trái xoài chen chân vào một thị trường khó tính nhưng đầy tiềm năng đã mở ra cơ hội mới cho nông sản Việt Nam nói chung và Đồng Tháp nói riêng, đồng thời từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.