29/03/2024 lúc 19:23 (GMT+7)
Breaking News

Liên kết doanh nghiệp Việt Nam sau hậu Covid-19

VNHN - Chiều 18/7 tại thành phố Đà Nẵng, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức Diễn đàn “Liên kết doanh nghiệp Việt Nam hậu Covid”. Tham dự diễn đàn có gần 300 doanh nhân của 25 tỉnh, thành của cả nước.

VNHN - Chiều 18/7 tại thành phố Đà Nẵng, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức Diễn đàn “Liên kết doanh nghiệp Việt Nam hậu Covid”. Tham dự diễn đàn có gần 300 doanh nhân của 25 tỉnh, thành của cả nước.

 

Sau đại dịch Covid-19, tình hình kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng chịu ảnh hưởng nặng nề, trong đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bị thiệt hại nghiêm trọng như dừng hoạt động, doanh thu sụt giảm, nhân sự biến động, thanh toán lãi vay, nguồn vốn,...

Các doanh nhân chia sẻ câu chuyện vượt qua sau hậu dịch Covid-19 (Ảnh: vov.vn)

Hiện nay, Việt Nam có khoảng hơn 500.000 doanh nghiệp hoạt động ở mọi lĩnh vực, ngành nghề. Vấn đề liên kết doanh nghiệp cũng đã được đưa ra ở nhiều diễn đàn, hội thảo nhưng tình hình chung, nhận thức của các doanh nghiệp về tầm quan trọng của liên kết còn hạn hẹp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tại diễn đàn, cộng đồng doanh nghiệp trao đổi, thảo luận, tìm kiếm những giải pháp phù hợp để vượt qua giai đoạn khủng hoảng. Nhiều sáng kiến đã được triển khai để khắc phục những tác động tiêu cực của dịch bệnh như áp dụng giờ làm linh hoạt; cắt giảm chi phí sản xuất; rà soát, tìm kiếm nguồn cung ứng nguyên vật liệu thay thế; tích cực tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là khai thác thị trường nội địa, nhanh nhạy nắm bắt cơ hội kinh doanh mới; ứng dụng công nghệ số trong sản xuất kinh doanh,…

Ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ cho biết, ảnh hưởng dịch Covid-19, riêng tháng 4 năm nay, công ty bị thiệt hại 85 tỷ đồng và là lần đầu tiên trong 10 năm qua. Sau khi hết giãn cách xã hội, công ty chuẩn bị những kịch bản để phục hồi kinh doanh.

Ông Lê Trí Thông cho rằng, liên kết chính là cầu nối giúp cộng đồng doanh nghiệp tìm kiếm được tiếng nói chung, cùng chia sẻ, động viên để vượt qua khủng hoảng.

"Câu chuyện liên kết đặc biệt quan trọng tuy nhiên chúng ta ta phải có sự chuẩn bị nền tảng cho liên kết. Nền tảng đó là uy tín, sự chính trực, sự hòa hợp với nhau thì mới có thể hùn hạp làm ăn được với nhau. Việc liên kết quốc tế cũng tương tự như vậy. Chúng ta phải có năng lực nhìn ra tài nguyên để cho liên kết", ông Thông phân tích./.