24/04/2024 lúc 16:04 (GMT+7)
Breaking News

Liên hợp quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế duy trì đối thoại với Taliban

Tổng Thư ký Guterres nêu rõ nghĩa vụ của chúng ta là thể hiện tình đoàn kết với một dân tộc đang phải chịu đựng rất nhiều ở nơi mà hàng triệu người có nguy cơ chết đói.

Tổng Thư ký Guterres nêu rõ nghĩa vụ của chúng ta là thể hiện tình đoàn kết với một dân tộc đang phải chịu đựng rất nhiều ở nơi mà hàng triệu người có nguy cơ chết đói.

Lực lượng Taliban gác tại sân bay Kabul, Afghanistan.

Ngày 9/9, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi cộng đồng quốc tế duy trì đối thoại với Taliban để tránh nguy cơ nền kinh tế nước này sụp đổ có thể dẫn đến cái chết của hàng triệu người dân Afghanistan.

Trả lời phỏng vấn báo giới, Tổng Thư ký Guterres nêu rõ: “Chúng ta phải duy trì đối thoại với Taliban, trong đó chúng ta khẳng định trực tiếp những nguyên tắc của mình - một cuộc đối thoại trên tinh thần đoàn kết với người dân Afghanistan. Nghĩa vụ của chúng ta là thể hiện tình đoàn kết với một dân tộc đang phải chịu đựng rất nhiều ở nơi mà hàng triệu người có nguy cơ chết đói."

Tổng Thư ký Guterres bày tỏ quan ngại việc Taliban nắm quyền trở lại ở Afghanistan sẽ kích động các nhóm vũ trang thánh chiến Hồi giáo có tầm ảnh hưởng ở Sahel, vì vậy ông kêu gọi tăng cường "các cơ chế an ninh" ở khu vực này, gồm các nước Chad, Mauritania, Mali, Niger và Burkina Faso.

Nhà lãnh đạo Liên hợp quốc nói: "Tôi lo ngại tác động tâm lý và thực tế về những gì xảy ra tại Afghanistan" sẽ xuất hiện ở khu vực Sahel. Theo ông, đây là một mối nguy hiểm thực sự. Các nhóm khủng bố có thể coi những gì đã xảy ra (ở Afghanistan) là nguồn khích lệ.

Tổng Thư ký Guterres nêu bật "sự cần thiết củng cố các cơ chế an ninh ở Sahel", vì "đó là điểm yếu nhất phải điều chỉnh." Các nước Sahel gồm Chad, Mauritania, Mali, Niger và Burkina Faso.

Cùng quan điểm với Tổng Thư ký, Đặc phái viên Liên hợp quốc, bà Deborah Lyons cùng ngày kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục viện trợ nhân đạo cho Afghanistan, cảnh báo rằng dòng tiền cần được nhanh chóng "chảy" ở nước này "để ngăn chặn sự sụp đổ hoàn toàn của trật tự kinh tế và xã hội."

Bà cảnh báo về tình trạng kinh tế đình trệ, hàng triệu người rơi vào cảnh đói nghèo và hệ lụy là dòng người di cư ồ ạt rời khỏi Afghanistan.

Bà Lyons cho rằng mặc dù lực lượng Taliban đã tuyên bố kiểm soát Afghanistan song chưa có được niềm tin từ người dân nước này, đồng thời bày tỏ thất vọng về việc Taliban chưa thực hiện các cam kết đã tuyên bố, đặc biệt là việc Chính phủ lâm thời chưa có sự tham gia của tất cả các bên liên quan và không có đại diện nữ giới.

Bà kêu gọi tất cả các bên liên quan ở Afghanistan bảo đảm các quyền con người, trong đó có quyền phụ nữ, trẻ em, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường hỗ trợ nhân đạo và tái thiết cho Afghanistan.

Bà nhấn mạnh rằng Liên hợp quốc, trong đó có Phái bộ Hỗ trợ của Liên hợp quốc tại Afghanistan (UNAMA) cam kết ở lại và hỗ trợ người dân Afghanistan trong thời điểm khó khăn hiện nay./.