29/03/2024 lúc 14:05 (GMT+7)
Breaking News

Lễ khai ấn đền Kiếp Bạc 2019

VNHN - Đêm qua (14/9, tức ngày 16/8 âm lịch), tại nội tự đền Kiếp Bạc (thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương) diễn ra lễ Khai ấn và Ban ấn đền Kiếp Bạc.

VNHN - Đêm qua (14/9, tức ngày 16/8 âm lịch), tại nội tự đền Kiếp Bạc (thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương) diễn ra lễ Khai ấn và Ban ấn đền Kiếp Bạc.

Đây là một nghi lễ linh thiêng trong Lễ hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc 2019. Từ 22h, lễ Khai ấn và ban ấn Đền Kiếp Bạc đã diễn ra trang trọng, an ninh và trật tự. Ba vạn tờ ấn đã được phát đến nhân dân và du khách thập phương. “Hằng năm, cứ ngày 16/8, chúng tôi lại về đây để lễ Đức Thánh Trần, xin ấn của Ngài, cầu mong đất nước bình yên, gia đình hạnh phúc. Lễ hội năm nay rất đông nhưng rất an ninh và trật tự” - một người dân thành phố Chí Linh nói.

Ấn đền Kiếp Bạc là phù ấn của Đức Thánh Hưng Đạo Đại vương gồm Trần Triều Hưng Đạo Đại Vương chi ấn, Quốc pháp Đại Vương, Vạn Dược Linh Phù và Phi thiên thần kiếm linh phù.

Đền Kiếp Bạc thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, một thiên tài quân sự, anh hùng dân tộc, được vua Trần phong là Quốc công tiết chế; được nhân dân tôn thờ là Cửu Thiên Vũ Đế. Hiện nay, đền Kiếp Bạc còn lưu giữ 4 ấn tín bằng đồng của Đức Thánh gồm: Trần Triều Hưng Đạo Đại Vương chi ấn, Quốc pháp Đại Vương, Vạn Dược Linh Phù và Phi thiên thần kiếm linh phù.

Đông đảo người dân và du khách thập phương xếp hàng bên ngoài cổng đền từ khá sớm để chờ đợi đến giờ Khai ấn.

Ông Lê Duy Mạnh, Phó Trưởng Ban quản lý Khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc cho biết: “Bộ ấn đền Kiếp Bạc là những bảo vật quốc gia, gắn với sinh hoạt văn hóa - tâm linh của nhân dân hơn 7 thế kỷ qua. Đây là một hoạt động văn hóa đặc sắc có truyền thống lâu đời ở Kiếp Bạc, góp phần làm cho các nghi lễ và giá trị của Lễ hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc phong phú và đa dạng trong các hoạt động, di sản văn hóa phi vật thể còn lưu giữ tại khu di tích.” Trong khuôn khổ Lễ hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc 2019, sáng nay sẽ diễn ra Lễ tưởng niệm Anh hùng dân tộc Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, Lễ Khai hội và Diễn xướng Hội quân trên sông Lục Đầu.

Đội tình nguyện viên và lực lượng an ninh được bố trí tạo thành những lối đi hướng dẫn du khách vào viếng đền và xin ấn.

Hình ảnh đêm Khai ấn và Ban ấn đền Kiếp Bạc:

22h lãnh đạo tỉnh Hải Dương dâng hương tại đền trước khi lễ Khai ấn chính thức diễn ra.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển làm lễ Khai ấn đền Kiếp Bạc.

Ngay sau lễ Khai ấn là lễ Ban ấn. Ban Tổ chức chia thành 3 điểm, phát tận tay nhân dân từng tấm lụa in phù ấn cùng gói ngũ cốc "vạn sự tốt lành".

Các điểm phát ấn bố trí khoa học, dòng người nối nhau vào ra, không xảy ra tình trạng lộn xộn hay tranh cướp ấn.

Quá nửa đêm, đền Kiếp Bạc vẫn tấp nập người dân vào thăm viếng và xin phù ấn.

Ông Lê Duy Mạnh, Phó Trưởng Ban Quản lý Di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc cho biết khoảng 3 vạn tờ ấn đã được thực hiện các nghi thức tâm linh, sẵn sàng phát đến tay du khách trong buổi tối nay: "Hôm nay từ 22h00 sẽ bắt đầu các nghi lễ đóng ấn, Khai ấn sau đó phát cho nhân dân. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho an ninh trật tự, công tác chuẩn bị trang trí khánh tiết lễ đài và chuẩn bị các nghi lễ được các tiểu ban phân công, bố trí nhân lực đảm bảo cho nghi lễ năm nay diễn ra an toàn".