20/04/2024 lúc 12:30 (GMT+7)
Breaking News

Lễ hội đền Lê Hoàn - Tôn vinh và tưởng nhớ vị Vua tài trí vẹn toàn

VNHN- Hòa chung trong không khí phấn khởi của nhân dân cả nước và nhân dân tỉnh Thanh Hóa chào mừng những ngày kỉ niệm lớn của đất nước của quê hương, thiết thực chào mừng 990 năm danh xưng Thanh Hóa.

VNHN - Hòa chung trong không khí phấn khởi của nhân dân cả nước và nhân dân tỉnh Thanh Hóa chào mừng những ngày kỉ niệm lớn của đất nước của quê hương, thiết thực chào mừng 990 năm danh xưng Thanh Hóa. Thực hiện quyết định số 1820/QĐ-CP Ngày 24 tháng 12 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc xếp hạng di tích Quốc Gia đặc biệt, được sự đồng ý của Thường trực tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa, ngày 12 /04 /2019 lãnh đạo huyện Thọ Xuân cũng như bà con nhân dân xã Xuân Lập long trọng đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt - di tích kiến trúc nghệ thuật đền thờ Lê Hoàn, công bố quyết định công nhận điểm du lịch đền thờ Lê Hoàn huyện Thọ Xuân. 


Lãnh đạo huyện, xã nhận bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt.

Hàng năm, vào tháng 3 âm lịch từ ngày 7-9 tại làng Trung Lập, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân lại diễn ra lễ hội Lê Hoàn (nhân ngày húy kỵ của Vua Lê Hoàn ngày 8-3 âm lịch) nhằm tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với vị Anh hùng dân tộc Lê Đại Hành hoàng đế, tôn vinh công lao to lớn của vị vua đầu tiên tổ chức đào sông, khởi dựng con đường giao thông thủy nội địa đầu tiên của Việt Nam. Trong cuộc đời 64 năm với 10 năm làm Thập đạo tướng quân, 24 năm làm vua Lê Đại Hành hoàng đế đã lãnh đạo quân dân Đại Cồ Việt phá Tống, bình Chiêm, mở mang bờ cõi, xây dựng đất nước hưng thịnh.

Sau khi ông mất, nhân dân đã lập đền thờ ở nơi sinh ra ông gọi là "nền sinh thánh" - Đền thờ Lê Hoàn, lúc đầu đền có quy mô nhỏ bé, kiến trúc đơn giản, đến niên hiệu Vĩnh Tô thứ 8 (1626), thời Hậu Lê, đền được tu sửa có quy mô như ngày nay, hiện trạng của ngôi đền về cơ bản còn bảo tồn tương đối nguyên vẹn, có sân rồng gạch hoa chanh bốn cánh, các nhà tiền đường, trung đường và hậu cung. Đền có kiến trúc chữ "công", trên nóc tiền đường có 10 con nghê bằng đất, được nung thành sành, màu đen, tựa đồng hun. Đặc biệt trong đền còn giữ được nhiều hiện vật như: Đỉnh đồng; bình hương đồng màu đen có khắc chữ "Thiên cổ"; những chiếc bình bằng sứ; 5 chén bạc; ống đựng đũa; một bức họa chân dung Lê Đại Hành; 14 đạo sắc phong của các đời vua từ 1674 -1887 và một chiếc đĩa đá tương truyền là của vua Tống tặng Lê Hoàn trong lòng đĩa ghi chữ " Giang Nam nhất phiến tuyết, Trác khí vạn niên trân".

Năm nay, trong khuôn khổ lễ hội Lê Hoàn năm 2019, các nghi thức trang nghiêm của phần lễ theo truyền thống sẽ được thực hiện như: rước kiệu, dâng hương, đọc chúc văn... kịch bản sân khấu hóa " Lê Hoàn - Một vị tướng, một vị vua, văn võ kiêm toàn"; trống hội với chủ đề " Hào khí xứ Thanh, tinh hoa hội tụ".


Các lãnh đạo Cục di sản văn hóa, lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện, xã

cùng bà con dâng hương tại đền thờ Lê Hoàn

Các hoạt động giao lưu thể thao văn hóa giữa các thôn, xã cũng được diễn ra với quy mô hoành tráng như: thi đấu bóng chuyền, bóng đá, kéo co, nhảy sạp, văn nghệ chào mừng. Để đón chào du khách thập phương cũng như bà con nhân dân trong tỉnh về tham gia lễ hội được thuận tiện, UBND huyện đã chỉ đạo hoàn thành con đường đôi dẫn thẳng vào đền, các bãi gửi xe, các gian hàng, khu vui chơi được bố trí khoa học, gọn gàng. An ninh trật tự tại lễ hội được đẩy mạnh, để du khách lẫn bà con yên tâm tham gia lễ hội và dâng hương tại đền. Đến với lễ hội du khách thập phương  sẽ còn được tận hưởng những món ăn đặc trưng của quê hương mang đậm nét vùng miền như cốm tiến, bánh lá răng bừa, bánh chưng nung, gỏi cá đồng... Đặc biệt, hàng năm ngoài những ngày lễ tiết diễn ra theo mùa, tại khu di tích đền thờ Lê Hoàn còn diễn ra những ngày hội lớn như: Lễ rước kiệu, trò diễn dân gian, lễ cày ruộng tịch điền.

Ngoài ra lễ hội đền thờ Lê Hoàn còn mang theo một thông điệp giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm, bảo vệ chủ quyền độc lập của dân tộc dựng xây đất nước cho các thế hệ hôm nay và mai sau. Để tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong thời kỳ đổi mới.

Hoạt động văn hóa thể thao tại Lễ hội