29/03/2024 lúc 03:43 (GMT+7)
Breaking News

Lê Đình Ca-Cán bộ trẻ trưởng thành từ cơ sở

VNHN - Qua gần 5 năm được tăng cường về công tác ở cơ sở đã giúp Lê Đình Ca học được nhiều kinh nghiệm, được cọ sát, nắm bắt sâu sát thực tiễn cơ sở... Đây thực sự là những kinh nghiệm quý báu giúp mình trui rèn bản lĩnh chính trị và nâng cao kỹ năng công tác, từ đó góp một phần công sức vào sự nghiệp xây dựng, phát triển quê hương, đất nước.

VNHN - Qua gần 5 năm được tăng cường về công tác ở cơ sở đã giúp Lê Đình Ca học được nhiều kinh nghiệm, được cọ sát, nắm bắt sâu sát thực tiễn cơ sở... Đây thực sự là những kinh nghiệm quý báu giúp mình trui rèn bản lĩnh chính trị và nâng cao kỹ năng công tác, từ đó góp một phần công sức vào sự nghiệp xây dựng, phát triển quê hương, đất nước.

Đó là những tâm sự mà đồng chí Lê Đình Ca, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Hoà Phước với chúng tôi trong chuyến công tác tìm hiểu về tình hình công tác cán bộ của huyện Hoà Vang (TP.Đà Nẵng) mới đây.

Từng là kỹ sư nông nghiệp, công tác tại Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện, khi về làm Chủ tịch UBND xã Hoà Phước, đồng chí Lê Đình Ca (áo trắng đứng giữa) đã có nhiều kinh nghiệm để hướng dẫn, động viên nhân dân trên địa bàn xã tham gia làm nông nghiệp công nghệ cao.

Hơn 5 năm trước, Lê Đình Ca là một trong những cán bộ trẻ, có năng lực của Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) huyện Hoà Vang (Đà Nẵng). Chính sự trẻ trung, nhiệt huyết, năng động và luôn chủ động trong công tác cùng với kiến thức được đào tạo từ chuyên môn là kỹ sư nông nghiệp, thạc sỹ quản trị kinh doanh và cử nhân ngoại ngữ đã giúp anh Ca nhận được tín nhiệm của các cấp lãnh đạo trong cơ quan và Huyện uỷ. Vì thế, vào giữa năm 2015, anh Ca được lãnh đạo đơn vị và Ban Tổ chức Huyện uỷ Hoà Vang luân chuyển, bố trí về công tác tại xã Hoà Phước.

Hơn một tháng đầu, anh Ca giữ chức Bí thư Đảng uỷ xã, sau đó trên cơ sở sắp xếp lại đội ngũ cán bộ của xã, anh được bổ nhiệm giữ chức Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Hoà Phước cho tới nay.

“Thời gian đầu về đây công tác, trong điều kiện mới mẻ chưa có nhiều kinh nghiệm thực tiễn ở cơ sở nên nhiều áp lực luôn khiến mình phải trăn trở, suy nghĩ để làm tốt nhiệm vụ công tác được cấp trên phân công. Trong điều kiện đó, mình đã nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ rất lớn của lãnh đạo Huyện, đặc biệt là sự đoàn kết của nội bộ từ Ban Thường vụ xã uỷ đến các đồng chí cán bộ, lãnh đạo của xã và thôn nên từng bước theo kịp yêu cầu công việc”- đồng chí Lê Đình Ca chia sẻ.

Nói về tình hình địa phương thời gian qua và những đóng góp của đồng chí Lê Đình Ca, Bí thư Đảng uỷ xã Hoà Phước Võ Trần Minh Long cho biết, trước đây Hoà Phước là một xã thuần nông. Những năm gần đây trên cơ sở định hướng phát triển chung của thành phố và huyện, Hoà Phước đang đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, từng bước thu hẹp cơ cấu nông nghiệp và tăng dần tỷ trọng dịch vụ, công nghiệp. Mặc dù cơ cấu nông nghiệp địa phương giảm nhưng giá trị tạo ra cho xã hội phải tăng lên. Đây là một yêu cầu, đồng thời cũng là chủ trương lớn của Đảng bộ, chính quyền huyện Hoà Vang đặt ra đối với Hoà Phước.

Phát huy lợi thế, tiềm năng đất đai và kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp nhiều đời của người dân địa phương, Hoà Phước mạnh dạn đặt ra mục tiêu phát triển nông nghiệp công nghệ cao, trong đó bước đầu là sản xuất hoa, rau sạch và lúa hữu cơ mang thương hiệu Hoà Phước.

“Từ mục tiêu này, với sở trường và kinh nghiệm công tác từ Phòng NN&PTNT huyện đồng chí Lê Đình Ca đã có những đóng góp nhất định cho địa phương”- Bí thư Đảng uỷ xã Hoà Phước Võ Trần Minh Long cho biết và đồng thời khẳng định: “Đồng chí Ca là một cán bộ trẻ, có năng lực, xông xáo trong công viêc. Khi về địa phương, trên cương vị là Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã, đồng chí đã phát huy tốt sở trường công tác trước đây cũng như các mối quan hệ từ khi là cán bộ Phòng NN&PTNN huyện nên đã có những tham mưu, giúp Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã nhiều vấn đề liên quan đến công lãnh đạo, chỉ đạo tại địa phương, nhất là trong các vấn đề về định hướng, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là hợp tác với các đối tác triển khai chuyển giao công nghệ và xây dựng các mô hình phát triển nông nghiệp công nghệ cao, trong đó có mô hình trồng hoa lan, rau thuỷ canh, dự án rau sạch, lúa hữu cơ mang thương hiệu Hoà Phước….”.

Cùng với những đóng góp trên, thực tế Hoà Phước do xuất phát là địa bàn xã cửa ngõ phía Nam của TP.Đà Nẵng và giáp ranh với nhiều địa phương cuả TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam như: Hoà Quý, Hoà Xuân (thuộc huyện Hoà Vang, Đà Nẵng) ở phía Đông và Điện Hoà (phía Tây), Điện Thắng Bắc, Điện Ngọc (Điện Bàn, Quảng Nam), Hoà Châu (Hoà Vang, Đà Nẵng) ở phía Bắc nên tình hình an ninh chính trị khá phức tạp.

Từ khi về công tác tại xã Hoà Phước, đồng chí Lê Đình Ca thường xuyên xuống cơ sở bám sát địa bàn để nắm tình hình, lắng nghe ý kiến cán bộ và nhân dân để có những tham mưu, chỉ đạo giải quyết kịp thời các vụ việc xảy ra.

“Trong điều kiện khó khăn, hạn chế của cơ sở nên mọi vụ việc xảy ra ở khu dân cư đòi hỏi người cán bộ phải nhiệt tình, sâu sát, nắm bắt kịp thời tình hình để xử lý. Đặc biệt, vai trò của hệ thống chính trị các thôn và đội ngũ cán bộ ở đây có vị trí hết sức quan trọng. Thế nhưng, cán bộ thôn một phần trình độ còn hạn chế, chỉ một vài chức vụ có hỗ trợ phụ cấp, còn đa số không có nên khó huy động và tranh thủ sự nhiệt tình của họ cho công việc chung. Từ khi về công tác ở xã, đồng chí Ca thường xuyên đến với thôn, tiếp cận từng cán bộ, đoàn viên các đoàn thể và nhân dân để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của họ, trên cơ sở này nhiều vụ việc, vấn đề nảy sinh phức tạp hoặc kéo dài đã được giải quyết, tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân.

Khi về và làm việc chung với thôn, mình cũng nắm bắt và có những tham mưu với tập thể Đảng ủy, UBND xã cũng như chi bộ, Ban Nhân dân, Ban công tác Mặt trận, các đoàn thể của thôn để rà soát, bố trí, sắp xếp lại các vị trí cán bộ trong hệ thống chính trị các thôn cho phù hợp. Đến nay 10/10 thôn của xã, bộ máy hệ thống chính trị đã ổn định và hoạt động hiệu quả. Tất cả các thôn đều có chi bộ đảng và bộ máy thôn theo quy định. Đây là cơ sở quan trọng giúp Đảng uỷ, UBND xã Hoà Phước đưa mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân, được nhân dân đồng tình, ủng hộ” - đồng chí Lê Đình Ca cho biết thêm.

Nhận xét về đồng chí Lê Đình Ca, ông Trần Dũng, Phó thôn Giáng Nam 2 (xã Hoà Phước) cho biết: Trên địa bàn thôn chúng tôi, thời gian qua trong điều kiện đô thị hoá diễn ra mạnh mẽ, nhiều dự án được triển khai kéo theo những vấn đề phức tạp có liên quan. Với sự sâu sát của mình, Chủ tịch Lê Đình Ca đã kịp thời nắm bắt, tổ chức các buổi đối thoại và động viên các gia đình, đối tượng có liên quan hoà giải hoặc xử lý phù hợp, từ đó mà tình hình luôn ổn định, đơn khiếu nại, tố cáo được giải quyết mà không kéo dài hay vượt cấp. Cũng từ sự sâu sát này, vừa qua dự án xây dựng chợ Ba Xã trên địa bàn thôn đã được đồng chí Ca trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc hoàn thành, tạo nơi buôn bán, làm ăn thuận lợi cho người dân trong thôn. Ngoài việc kịp thời chỉ đạo, giúp thôn triển khai một số mô hình khu dân cư kiểu mẫu, mô hình rau sạch và nuôi chim cút lấy trứng sạch… đã được triển khai, sắp tới đây, cùng với các thôn lân cận, thôn Giáng Nam 2 sẽ tiếp tục triển khai mô hình và đề nghị với Cục sở Hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận thương hiệu lúa hữu cơ Hoà Phước…. Đây là những mô hình kinh tế góp phần giúp người dân phát triển kinh tế, ổn định đời sống, xoá đói giảm nghèo hiệu quả”.

Còn theo đồng chí Lê Trung Thắng, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Huyện uỷ Hoà Vang thì đồng chí Ca là cá bộ trẻ có năng lực. Khi về Hoà Phước, đồng chí có điều kiện để rèn luyện và trưởng thành, đặc biệt là đã có những đóng góp quan trọng trong xây dựng và phát triển xã Hoà Phước hiện nay. Huyện uỷ đã ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp, trưởng thành của đồng chí.

Sự nhiệt tình, năng nổ và nỗ lực trong công tác của đồng chí Lê Đình Ca đã được các cấp lãnh đạo ghi nhận, đặc biệt từ năm 2015 đến nay, đồng chí luôn được cấp uỷ cấp trên công nhận là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng tặng Bằng khen về thực hiện Năm văn hoá văn minh đô thị 2017; Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen về thành tích xây dựng phong trào bảo vệ An ninh Tổ quốc trên địa bàn; Chủ tịch UBND huyện Hoà Vang tặng Giấy khen về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2018 và nhiều bằng khen, giấy khen khác của các cấp, các ngành thuộc huyện Hoà Vang và TP Đà Nẵng.../.