26/04/2024 lúc 00:15 (GMT+7)
Breaking News

Lập phương án bảo vệ trọng điểm đê điều trong mùa lũ, bão năm 2020

VNHN - Đối với những sự cố đê điều đã xảy ra trong các mùa lũ, bão trước cần đặc biệt quan tâm và tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành việc xử lý, đồng thời lập phương án bảo vệ trọng điểm trong mùa lũ, bão năm 2020.

VNHN - Đối với những sự cố đê điều đã xảy ra trong các mùa lũ, bão trước cần đặc biệt quan tâm và tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành việc xử lý, đồng thời lập phương án bảo vệ trọng điểm trong mùa lũ, bão năm 2020.

Đó là một trong những yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTN) đối với Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm tăng cường công tác quản lý đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống lũ, bão năm 2020.


Ảnh minh họa - Nguồn:Internet

Hệ thống đê điều có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác phòng chống lũ, bão để bảo vệ tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân cũng như các thành quả phát triển kinh tế xã hội. Những năm vừa qua, diễn biến lũ, bão ở nước ta và trên thế giới hết sức phức tạp, mang nhiều yếu tố cực đoan, dị thường đã gây ra nhiều sự cố đê diều.

Thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 3/2/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn giai đoạn 2016-2020, để chủ động trong công tác hộ đê, phòng chống lụt bão năm 2020 và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra đối với những vùng được đê bảo vệ, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có đê hoàn thành công tác tu bổ, duy tu, bảo dưỡng đê điều và công trình đang thi công liên quan đến đê điều.

Trong đó, đối với những sự cố đê điều đã xảy ra trong các mùa lũ, bão trước cần đặc biệt quan tâm và tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành việc xử lý, đồng thời lập phương án bảo vệ trọng điểm trong mùa lũ, bão năm 2020. Huy động mọi nguồn lực của địa phương để chủ động xử lý những sự cố phát sinh đột xuất trước, trong mùa lũ, bão và tu bổ thêm đối với các hạng mục cần thiết khác nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố khi có lũ, bão.

Bên cạnh đó, cần đảm bảo an toàn các cống dưới đê trong lũ, bão. Đối với những cống qua đê đã xảy ra sự cố do lũ những năm trước, cống mới xây dựng nhưng chưa được vận hành trong điều kiện có lũ cao hoặc cống đang thi công cần xây dựng phương án bảo vệ cụ thể để chủ động xử lý khi có sự cố xảy ra.

Tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá chất lượng các cống dưới đê, phát hiện các cống yếu, các cống bị hư hỏng để sửa chữa. Đối với các cống xung yếu phải có phương án bảo vệ do cấp có thẩm quyền phê duyệt và giao cụ thể trách nhiệm cho tổ chức, cá nhân để chủ động chuẩn bị các điều kiện và tổ chức thực hiện.

Đặc biệt, cần chủ động, chuẩn bị sẵn sàng hộ đê trong lũ, bão. UBND các tỉnh, thành phố cần chỉ đạo Sở NN&PTNT phối hợp với UBND cấp huyện tiến hành tổng kiểm tra đánh giá, hiện trạng hệ thống đê điều, phát hiện những hư hỏng, các yếu tố bất lợi có nguy cơ đe dọa an toàn đê điều. Xây dựng, phê duyệt và triển khai trên thực tế phương án hộ đê tương ứng với từng tuyến đê, từng khu vực trọng điểm theo phương châm “4 tại chỗ”. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với lực lượng quân đội đóng trên địa bàn để chuẩn bị hộ đê theo phương án và kế hoạch được duyệt./.