24/04/2024 lúc 01:29 (GMT+7)
Breaking News

Lào Cai: Vượt khó, xuất khẩu nông sản đạt mức tăng trưởng cao

Đại dịch Covid-19 đã có ảnh hưởng không nhỏ trong việc xuất khẩu nông sản. Tuy nhiên, trong 7 tháng đầu năm 2021, nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lào Cai vẫn có mức tăng trưởng cao.

Đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng không nhỏ trong việc xuất khẩu nông sản, tuy nhiên trong 7 tháng đầu năm 2021, nông sản Việt Nam xuất sang Trung Quốc qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lào Cai vẫn có mức tăng trưởng cao.

Trong 7 tháng đầu năm, xuất khẩu nông sản qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 760 nghìn tấn ( tăng 96 nghìn tấn so với cùng kỳ), ước giá trị đạt 690 triệu USD. Trong đó, thanh long là mặt hàng có giá trị cao nhất, đạt 416 nghìn tấn, tăng 11,7%, giá trị đạt 443,9 triệu USD. Dưa hấu 80 nghìn tấn, tăng 27,8% so với cùng kỳ, giá trị xấp xỉ đạt 28 triệu USD; xoài đạt 136,7 nghìn tấn, tăng gấp 2,34 lần so với cùng kỳ,  giá trị đạt 120 triệu USD.

Nông sản xuất khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành, Lào Cai.

Giám đốc Sở NN&PTNT Lào Cai cho biết, do tình hình dịch Covid-19, thời gian qua phía Trung Quốc vẫn áp dụng phương thức không xuất nhập cảnh đối với lái xe hai bên mà chỉ sử dụng lái xe chuyên trách của Trung Quốc để thực hiện vận chuyển hàng hóa, dẫn đến cả hai cửa khẩu quốc tế trên địa bàn tỉnh đều gặp khó khăn. Điều này dẫn đến năng suất vận chuyển thấp, đồng thời dẫn đến khả năng giải phóng nguồn hàng chậm.

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch cũng như thúc đẩy việc xuất khẩu nông sản, tỉnh Lào Cai đã bố trí lực lượng trực tại các cửa khẩu; Cấp giấy chứng nhận xuất xứ nguồn gốc cho các doanh nghiệp xuất khẩu; Gửi công hàm, liên hệ với chính quyền của một số địa phương Trung Quốc để thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng bệnh mà Việt Nam đã triển khai. Đồng thời, đề nghị các địa phương phía Trung Quốc cùng tháo gỡ khó khăn cho việc thông quan mặt hàng nông sản.

Đồng chí Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lào Cai cũng kiến nghị Bộ NN&PTNT cần phải thường xuyên cập nhật, thông báo với các thương nhân về các quy định của Trung Quốc về tem nhãn, truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn vùng trồng, kiểm dịch, kiểm nghiệm; xây dựng được nhãn hiệu xuất xứ hàng hóa để xuất khẩu lâu dài và ổn định; xây dựng cơ quan đầu mối và điều tiết nông sản của các địa phương.

Mặc dù hoạt động xuất nhập khẩu 7 tháng đầu năm 2021 qua cửa khẩu của Lào Cai có những khó khăn nhất định, nhưng nông sản xuất khẩu qua Lào Cai vẫn có mức tăng trưởng cao do những sự nỗ lực, cố gắng phối hợp từ các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam và Trung Quốc./.