29/03/2024 lúc 09:31 (GMT+7)
Breaking News

Lào Cai: Triển khai hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động

Chiều ngày 09/11, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai các nghị quyết, quyết định của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Chiều ngày 09/11, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai các nghị quyết, quyết định của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Dự hội nghị tại điểm cầu Lào Cai có đồng chí Hoàng Quốc Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị

Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sản xuất của người dân và doanh nghiệp. Vì vậy, ngày 01/7/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Đến nay, đã có khoảng 750 tỷ đồng được Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam giải ngân cho người sử dụng lao động.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ đã bộc lộ một số vướng mắc, khó khăn trong việc xác định đối tượng được hỗ trợ (một phần do cán bộ ở cơ sở sợ sai, sợ bị kỷ luật trong việc xác định), cán bộ LĐ-TB&XH ở cấp xã thường xuyên thay đổi, người mới tiếp nhận nhiệm vụ lại chưa đủ kinh nghiệm; một số lao động cư trú ở địa phương nhưng làm việc ở nơi khác, khai báo về thu nhập chưa sát gây khó cho cán bộ cơ sở; hộ kinh doanh tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19 (người bán hàng tại các chợ, chợ đêm, hoạt động trong lĩnh vực karaoke, internet, cơ sở massage) chậm được xét duyệt... nên đầu tháng 11, Trung ương triển khai Nghị quyết 126/NQ-CP sửa đổi Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 33/2021/QĐ-TTg sửa đổi Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 để tháo gỡ những hạn chế đang tồn tại trong chính sách. Theo đó, việc tiếp cận vốn vay tín dụng chính sách dành cho người sử dụng lao động sẽ được mở rộng và thông thoáng hơn về điều kiện cho vay, đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải ngân.

Thời gian qua, hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội đã kết hợp với các cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực triển khai thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ. Tới đây, hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ tiếp tục phối hợp cùng các đơn vị liên quan tạo điều kiện cho người sử dụng lao động tiếp cận tín dụng chính sách, giúp doanh nghiệp sớm phục hồi sản xuất.

Tại tỉnh Lào Cai, ngay sau khi triển khai các nghị quyết, chính sách, quyết định của Chính phủ, Ngân hàng Chính sách xã hội đã rà soát được hơn 2.500 chủ sử dụng lao động là các cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn, doanh nghiệp, cơ sở mầm non tư thục nằm trong đối tượng đủ điều kiện hỗ trợ. Trong đó có 8 chủ sử dụng lao động có nhu cầu vay khoảng 2,5 tỷ đồng để hỗ trợ 214 lao động, nhưng thực tế mới chỉ có 3 đơn vị sử dụng lao động được giải ngân. 

Đối với các đơn vị không cung cấp đủ hồ sơ hoặc không đủ điều kiện sẽ thực hiện theo Nghị quyết số 126 sửa đổi Nghị quyết số 68 và Quyết định số 33 ngày 06/11/2021 sửa đổi Quyết định số 23 ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Việc này sẽ tạo điều kiện thông thoáng hơn trong việc hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động trong tình hình dịch bệnh như hiện nay.

Sau hội nghị, đồng chí Hoàng Quốc Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương phối kết hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể để người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được hưởng các chế độ, chính sách kịp thời, chính xác./.