18/04/2024 lúc 08:43 (GMT+7)
Breaking News

Lào Cai tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

Sáng ngày 22/9/2021, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị giải đáp kiến nghị, phản ánh và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, xuất - nhập khẩu, du lịch.

Sáng ngày 22/9/2021, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị giải đáp kiến nghị, phản ánh và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, xuất - nhập khẩu, du lịch. Đồng chí Trịnh Xuân Trường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tham dự hội nghị có các đồng chí Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan; đại diện 24 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, xuất - nhập khẩu, du lịch.

Quang cảnh hội nghị.

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2020, các doanh nghiệp, hợp tác xã đã tạo ra 62.129 tỷ đồng doanh thu và bình quân mỗi doanh nghiệp có doanh thu 32,6 tỷ đồng; trong đó, doanh nghiệp siêu nhỏ bình quân tạo ra 2,3 tỷ đồng, doanh nghiệp nhỏ 20,3 tỷ, doanh nghiệp vừa 100,6 tỷ đồng, doanh nghiệp lớn có doanh thu 436 tỷ đồng. Lợi nhuận từ sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp đạt 1.146 tỷ đồng. Hiện, Lào Cai có 1.900 doanh nghiệp và hợp tác xã đang hoạt động có doanh thu trên địa bàn tỉnh.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tổng doanh thu của doanh nghiệp năm 2020 so với năm 2019 giảm 17,8 nghìn tỷ đồng, hợp tác xã giảm 283,2 tỷ đồng; tổng số lao động của các doanh nghiệp, hợp tác xã giảm 4.055 người.

Năm 2021, đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục tác động tiêu cực đến các lĩnh vực xây dựng cơ bản, xuất - nhập khẩu, du lịch...Vì vậy, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hiệp hội Du lịch tỉnh và một số doanh nghiệp mong muốn tỉnh tiếp tục quan tâm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về: Bồi thường, giải phóng mặt bằng; giá nguyên liệu được phê duyệt so với giá dự toán được duyệt; giá thuê đất vẫn còn cao so với các tỉnh trong khu vực; nhiều doanh nghiệp hoạt động du lịch không tiếp cận được lãi suất thấp, gói tín dụng ưu đãi và cần có chính sách kích cầu du lịch; công tác cải cách thủ tục hành chính; vấn đề thuế, phí; bảo hiểm xã hội; hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu; các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, hành khách…; Có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; các cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí kinh doanh, tiếp cận nguồn lực; đẩy mạnh cải cách hành chính, bổ sung, điều chỉnh một số quy định còn chồng chéo, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Sau nghi nghe những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, lãnh đạo các sở, ban ngành hứa sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp vượt qua khó khăn và vươn lên phát triển.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương tinh thần vượt khó của các đơn vị, doanh nghiệp trong thời gian qua. Đồng chí cho biết: Tỉnh Lào Cai đã triển khai hàng loạt các chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người lao động, đảm bảo về đầu tư xây dựng cơ bản và lưu thông hàng hoá được thông suốt, hiệu quả, góp phần giảm bớt những khó khăn mà doanh nghiệp đang phải gánh chịu, giúp doanh nghiệp duy trì, phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh và việc làm cho người lao động. Tỉnh cũng ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người lao động để họ yên tâm làm việc, đạt hiệu quả cao trong khôi phục và phát triển kinh tế.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục kiên trì, quyết tâm thực hiện mục tiêu kép vừa đảm bảo an toàn công tác phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội. Phương châm “Doanh nghiệp phát tài, Lào Cai phát triển” được tỉnh quan tâm và thực hiện, các đồng chí lãnh đạo tỉnh sẽ lắng nghe, chia sẻ, hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19./.