20/04/2024 lúc 01:59 (GMT+7)
Breaking News

Lào Cai: Siết chặt quản lý, tạm dừng tất cả các cuộc hội thảo, họp không cần thiết để phòng, chống dịch Covid-19

Chiều ngày 04/5/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai - đồng chí Trịnh Xuân Trường, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh(BCĐ) đã chủ trì cuộc họp của BCĐ tỉnh.

Chiều ngày 04/5/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai - đồng chí Trịnh Xuân Trường, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh (BCĐ) đã chủ trì cuộc họp của BCĐ tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai - đồng chí Trịnh Xuân Trường chủ trì cuộc họp.

Tham dự cuộc họp còn có các đồng chí Thường trực UBND tỉnh, thành viên BCĐ tỉnh,lãnh đạo sở, ban, ngành và BCĐ tại các điểm cầu cấp huyện, thị xã, thành phố.

Theo báo cáo của lãnh đạo Sở Y tế về kết quả thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đến thời điểm hiện tại Hiện Lào Cai đã truy vết được 46 trường hợp F1 liên quan đến các ca bệnh theo thông báo của Bộ Y tế. Trong đó, 45 trường hợp đã được lấy mẫu và cho kết quả xét nghiệm âm tính; 200/225 trường hợp F2 đã được lấy mẫu xét nghiệm và đều cho kết quả âm tính; 25 trường hợp còn lại chưa có kết quả. Các trường hợp F1 được cách ly tập trung tại Trung đoàn 254; các trường hợp F2 được theo dõi cách ly tại nhà theo quy định. Ngoài ra, 87 người về từ các vùng có dịch (Hà Nam, Hà Nội, Hưng Yên, Vĩnh Phúc) đã được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả đều âm tính.

Sau khi nghe lãnh đạo Sở Y tế, cơ quan thường trực BCĐ báo cáo và nghe các ý kiến phát biểu của một số thành viên BCĐ tại các điểm cầu, đồng chí Trịnh Xuân Trường- Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ kết luận cuộc họp và quyết định ban hành văn bản khẩn số 109/TB-VPUBND ngày 04/5/2021 nội dung cụ thể như sau:

Đối với các sở, ban, ngành, đơn vị, chính quyền địa phương các cấp:

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm về công tác chống dịch tại đơn vị. Tăng cường quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, người lao động, người dân trên địa phương mình, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác luôn nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Tăng cường tuyên truyền việc thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế “Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập - Khai báo Y tế”, trong đó tuân thủ nghiêm ngặt việc đeo khẩu trang nơi công cộng xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành; nêu cao tinh thần tự giác khai báo y tế khi đi, đến, về từ các vùng dịch, địa điểm có nguy cơ cao theo thông báo của Bộ Y tế và của các địa phương, đặc biệt sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Tạm dừng tất cả các cuộc hội thảo, họp không cần thiết. Khi tiến hành các cuộc họp cần thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, khử khuẩn, ngồi giãn cách… theo đúng quy định. Khuyến cáo tạm dừng các đám cưới, hỏi, khai trương … có tụ tập đông người. Đối với đám hiếu cần tổ chức gọn nhẹ, cắt bớt các thủ tục rườm rà.

Tạm thời chưa giải quyết kết thúc và cho ra khỏi khu cách ly tập trung (cả của quân đội, dân sự quản lý) đối với tất cả các trường hợp đã đủ điều kiện hết cách ly (tối thiểu 14 ngày, xét nghiệm 2 lần âm tính) do thời gian gần đây có 1 số trường hợp hết cách ly tập trung vẫn ghi nhận dương tính với SASR-CoV2, làm lây lan dịch. Thời gian bắt đầu thực hiện từ: 00 giờ ngày 04/5/2021 cho tới khi có Thông báo mới của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19.

Sở Y tế : Chủ động rà soát, bổ sung đảm bảo đủ thuốc, hoá chất, vật tư, phương tiện,  nhân lực để đối phó với dịch bệnh, đặc biệt năng lực xét nghiệm khẳng định Sar-CoV-2; Chủ động phối hợp với Sở Tài Chính đề xuất mua bổ sung máy xét nghiệm, đẩy nhanh tiến độ đấu thầu, mua sắm để đạt ít nhất 2000 mẫu xét nghiệm/ngày (kết quả xét nghiệm cần được tiến hành một cách nhanh nhất nhưng phải đảm bảo chính xác 100%). Đồng thời giao Sở Y tế xây dựng phương án mở thêm các phòng xét nghiệm để tổ chức xét nghiệm theo vùng, theo khu vực đáp ứng nhu cầu xét nghiệm khi có dịch bùng phát.

Tiếp tục tăng cường chỉ đạo các đơn vị phối hợp với Công an tăng cường điều tra, truy vết thần tốc, xác minh nơi lưu trú, cư trú của các trường hợp liên quan đến ca bệnh dương tính tại Hà Nam, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Đà Nẵng,  kịp thời ca bệnh người Trung Quốc...  để tổ chức cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

Tăng cường các biện pháp sàng lọc, chỉ định xét nghiệm sớm Sar-CoV-2 đối với khách du lịch, người dân có biểu hiện ho, sốt, kể cả trường hợp có tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng để phát hiện sớm và thực hiện cách ly kịp thời. Đặc biệt ưu tiên các trường hợp đi về từ vùng có ca bệnh xác định dương tính với Sar-CoV-2.

Tăng cường kiểm tra, giám sát, chỉ đạo việc thực hiện quy trình khai báo y tế tại các chốt kiểm dịch y tế tại các nút giao với đường cao tốc Nội bài – Lào Cai, tuyệt đối không được chủ quan, không được chỉ làm mang tính hình thức mà phải thực hiện đúng quy trình, hiệu quả phát hiện kịp thời các trường hợp nghi ngờ.

Chủ trì tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tổ chức cách ly của các khách sạn, nhà nghỉ được chỉ định làm nơi tổ chức cách ly tập trung cho các chuyên gia, người lao động tay nghề cao để phát hiện kịp thời hành vi vi phạm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Sở Y tế hướng dẫn chi tiết, cụ thể công tác bàn giao, vận chuyển và tiếp tục tự cách ly theo dõi tại đơn vị, địa phương sau khi hết cách ly tập trung đối với các chuyên gia, người lao động và kể cả các đối tượng cách ly tập trung tại Trung đoàn 254.Trong hướng dẫn cần nêu rõ vai trò, trách nhiệm của các bên liên quan.

Chủ động tiếp cận, nắm bắt thông tin và liên hệ kịp thời với Bộ Y tế để đưa vắc xin phòng Covid-19 về tiêm cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết số 21/NG-CP  của Chính phủ và tiến tới tiêm cho toàn dân trong tỉnh theo quy định. Khi có vắc xin về khẩn trương lập kế hoạch đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng.

Thường xuyên cập nhật thông tin các vùng dịch, địa điểm nguy cơ cao theo thông báo của Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh … Thông tin cần được đăng tải rộng rãi, kịp thời trên nhiều kênh để người dân dễ tiếp cận, chủ động phòng bệnh và khai báo y tế.

Sở Lao động  - Thương binh và Xã hội: Cập nhật hướng dẫn quản lý các trường hợp đề nghị nhập cảnh Việt Nam để phòng chống dịch COVID-19 tại Công văn số 3440/CV-BCĐ ngày 27/4/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 để chủ động tham mưu UBND tỉnh tiếp nhận các trường hợp nhập cảnh đúng quy định hiện hành. Phối hợp với Sở Y tế thực hiện kiểm tra các khách sạn, nơi cư trú cách ly các chuyên gia nhập cảnh trên địa bàn tỉnh.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch : Tăng cường kiểm tra các cơ sở lưu trú khách du lịch thực hiện nghiêm việc tự đánh giá an toàn Covid-19 theo hướng dẫn tại Công văn số 4159/BVHTTDLTCDL ngày 09/11/2020 của Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch.

Chủ trì phối với các đơn vị liên quan chủ động kiểm tra, giám sát hoạt động của các quán Bar, karaoke, massage, vũ trường, rạp chiếu phim, quán game, internet công cộng, các cơ sở kinh doanh dịch vụ thể dục, thể thao... sau khi có Công điện số 03 ngày 2/5/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Khẩn trương chỉ đạo và hướng dẫn chi tiết về các hoạt động, tín ngưỡng, tôn giáo, quá trình thực hiện cần tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế,Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch và Ban chỉ đạo quốc gia.

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh : Tăng cường công tác kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới, đặc biệt là các đường mòn, lối mở, ngăn chặn kịp thời, không để lọt các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Lào Cai, Việt Nam.

Phối hợp với cơ quan Công an rà soát các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn, coi đây như trường hợp nghi nhiễm để áp dụng cách ly y tế theo quy định.

Công an tỉnh : Chủ động điều tiết việc tổ chức làm thẻ căn cước công dân, không để người dân tập trung quá đông tại các điểm khai báo thông tin làm thẻ căn cước, yêu cầu người dân đến làm thẻ phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách.

Chỉ đạo các đơn vị phối hợp với ngành y tế tăng cường điều tra, truy vết thần tốc, xác minh nơi lưu trú, cư trú của các trường hợp liên quan đến ca bệnh dương tính để tổ chức cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

Phối hợp với Sở Y tế kiểm tra các cơ sở cách ly chuyên gia, người nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan Báo, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh : Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, các thông báo khẩn của Bộ Y tế, sở y tế Lào Cai và các tỉnh khác trên các phương tiện thông tin đại chúng chính xác, kịp thời để người dân chủ động phòng, chống dịch bệnh với tinh thần không chủ quan, lơ là nhưng không hoang mang lo lắng.

Sở Giáo dục và Đào tạo : Tiếp tục rà soát toàn bộ giáo viên, học sinh đi đến/về từ các tỉnh thành có dịch bệnh, thực hiện khai báo y tế. Các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở thông báo ngay cho cơ sở y tế để lấy mẫu xét nghiệm.

Chủ động bám sát các hướng dẫn của Bộ giáo dục, Bộ Y tế để xây dựng phương án phòng chống dịch và tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn, được bảo đảm an toàn và hiệu quả.

Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố:

Tăng cường tuyên truyền, vận động nhân bắt buộc phải đeo khẩu trang khi đi ra khỏi nhà và thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế : “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế”. Xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Phát huy tối đa vai trò hoạt động của các tổ công tác tự quản phòng chống dịch Covid-19 tại các thôn bản, tổ dân phố, giám sát chặt chẽ tại cộng đồng, nắm chắc tình hình từng nhà, từng người đi/đến địa bàn và lịch sử di chuyển để có biện pháp phòng chống dịch thích hợp, kịp thời.

Sẵn sàng các điều kiện cần thiết để khởi động lại các khu cách ly tập trung của các huyện khi có yêu cầu của Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh.

Các địa phương có đường giao thông với các tỉnh lân cận khẩn trương tiến hành thiết lập các chốt kiểm dịch y tế kiểm soát người từ địa phương khác vào tỉnh Lào Cai, gồm: Quốc lộ 4, 279 đi Lai Châu; Quốc lộ 70 và các tuyến đường liên huyện, liên xã đi Yên Bái. Thời gian thực hiện từ 8h ngày 05/5/2021.

Quán triệt đến toàn thể Nhân dân trên địa bàn tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, cần tiếp tục tăng cường thực hiện đúng, đầy đủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19; vận động quần chúng nhân dân tăng cường cảnh giác, phát hiện và báo kịp thời cho chính quyền địa phương các trường hợp nhập cảnh trái phép trong cộng đồng để có biện pháp xử lý.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai - đồng chí Trịnh Xuân Trường kết luận cuộc họp.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu nâng thêm một cấp trong công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống dịch COVID-19 của Lào Cai từ cấp độ 1 lên cấp độ 2. Theo phương án đáp ứng với các cấp độ dịch COVID-19 trong tình hình mới năm 2021 do BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh ban hành, tình huống dịch bệnh được phân loại thành 4 cấp độ: Cấp độ 1 - khi chưa có ca bệnh xâm nhập vào tỉnh Lào Cai; cấp độ 2 - có từ 1 đến dưới 50 ca bệnh; cấp độ 3 - có từ 50 - 100 ca bệnh; cấp độ 4 - khi dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với trên 100 ca bệnh. Đối với mỗi cấp độ, Lào Cai xây dựng phương án hành động tương ứng; khi thực hiện, sẽ điều chỉnh linh hoạt tùy theo tình hình, diễn biến của dịch bệnh.