24/04/2024 lúc 04:41 (GMT+7)
Breaking News

Lào Cai: Sắp xếp dân cư vùng thiên tai trên địa bàn huyện Bát Xát

Ngày 19/9, Đoàn công tác của tỉnh Lào Cai đồng chí Hoàng Quốc Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra tình hình thực hiện công tác bố trí, sắp xếp dân cư vùng thiên tai trên địa bàn huyện Bát Xát.

Để chủ động đối phó với thiên tai và các hiện tượng thời tiết bất thường, ngày 19/9, Đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Hoàng Quốc Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra tình hình thực hiện công tác bố trí, sắp xếp dân cư vùng thiên tai trên địa bàn huyện Bát Xát.

Theo báo cáo, Bát Xát có 154 hộ dân nằm trong khu vực nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở cao trên địa bàn huyện. Trong đó: Xã Phìn Ngan 83 hộ; Pa Cheo 26 hộ; Tòng Sành 13 hộ; Trịnh tường: 01 hộ; Thị trấn Bát Xát: 04 hộ; Mường Hum 01 hộ; Nậm Chạc 13 hộ; Trung Lèng Hồ 01 hộ; Mường Vi 09 hộ; Bản Qua 01 hộ; A Lù 01 hộ.

Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra địa điểm sắp xếp dân cư thôn Tả Hồ, xã Tòng Sành, huyện Bát Xát.

Đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế một số khu vực có nguy cơ sạt lở cao tại thôn Tả Hồ, xã Tòng Sành và thôn Suối Chải, xã Phìn Ngan. Tính đến ngày 17/9, Bát Xát đã tổ chức di dời được 25 hộ nằm trong vùng nguy cơ cao đến nơi ở mới đảm bảo an toàn, mỗi hộ được hỗ trợ 80 triệu đồng theo Nghị quyết số 05 của Tỉnh ủy. Còn những hộ dân ở khu vực có tiềm ẩn nguy cơ, sẽ được bố trí và di chuyển khi có mặt bằng ở khu tái định cư, các dự án đang quy hoạch. 

Đoàn công tác của tỉnh đến kiểm tra một số khu vực có nguy cơ sạt lở tại thôn Suối Chải, xã Phìn Ngan.

Đồng chí Hoàng Quốc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý về chủ trương, phương án di chuyển các hộ dân khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở và thực hiện các dự án khắc phục hậu quả sau thiên tai tại các địa phương. Đồng chí yêu cầu huyện Bát Xát khi thực hiện các phương án xây dựng khu tái định cư cần rà soát, tính toán sao cho phù hợp với địa hình tự nhiên, thuận lợi cho người dân sinh sống và canh tác theo phong tục tập quán. Đồng thời phải tận dụng được các cơ sở vật chất đã được đầu tư như đường giao thông, điện, hệ thống nước sạch khu vực lân cận và gắn với quy hoạch nông thôn đã được phê duyệt để giảm kinh phí đầu tư. Thời điểm hiện tại đang bước vào mùa mưa lũ, các địa phương trong toàn huyện cần chủ động các phương án khi có tình huống xảy ra, đảm bảo hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân.

Cũng trong chuyến công tác, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra Dự án sắp xếp dân cư thuộc thôn Láo Vàng, xã Pa Cheo. Quy mô dự án sắp xếp được cho 150 hộ dân trong vùng thiên tai. Huyện sẽ bố trí 57 hộ dân đang trong diện phải sơ tán khẩn cấp ra khu vực này để tránh những trường hợp xấu xảy ra./.