19/04/2024 lúc 18:40 (GMT+7)
Breaking News

Lào Cai: Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống cơ quan công tác Dân tộc và biểu dương người có uy tín trong đồng bào DTTS

Uỷ ban nhân dân tỉnh Lào Cai tổ chức Chương trình gặp mặt Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống cơ quan công tác Dân tộc và biểu dương người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai giai đoạn 2018-2021.

Sáng ngày 28/4/2021, Uỷ ban nhân dân tỉnh Lào Cai tổ chức Chương trình gặp mặt Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống cơ quan công tác Dân tộc và biểu dương người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai giai đoạn 2018-2021.

Tham dự chương trình có đồng chí Hầu A lềnh, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc.

Về phía tỉnh Lào Cai có các đồng chí: Đặng Xuân Phong - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh uỷ; Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh; Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố cùng 150 đại biểu đại diện cho 1.130 người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai.

Quang cảnh chương trình.

Tại chương trình gặp mặt, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại chặng đường 75 năm xây dựng và phát triển của cơ quan công tác dân tộc. Trong suốt 75 năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác dân tộc và chính sách dân tộc, nhất là khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới. Thông qua thực hiện các chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển kinh tế…, đời sống đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi trên khắp cả nước đã có những chuyển biến quan trọng. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế nông thôn, miền núi được củng cố và tăng cường; các công trình thiết yếu như điện, đường, trường, trạm, chợ thương mại được xây dựng khang trang hơn trước; góp phần tích cực trong công tác xóa đói giảm nghèo, tỷ lệ hộ nghèo trong vùng DTTS những năm gần đây giảm nhanh, bình quân từ 3 - 4%/ năm.

Đối với tỉnh Lào Cai, với đặc thù của một tỉnh nghèo vùng cao biên giới, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 66,2%, công tác dân tộc luôn giữ vị trí chiến lược quan trọng, vấn đề đoàn kết các dân tộc có ý nghĩa quyết định tới mọi thành công của sự nghiệp xây dựng và phát triển. Với trên 120 chính sách hỗ trợ phát triển vùng DTTS, miền núi và hỗ trợ cho đồng bào DTTS đang được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh, Lào Cai đã tập trung hỗ trợ phát triển kinh tế trên cơ sở phát huy tiềm năng, thế mạnh của vùng dân tộc thiểu số; phát triển văn hóa, xã hội, nhất là lĩnh vực giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào…

Thông qua việc thực hiện các chương trình, đề án, chính sách, đến cuối năm 2020, Lào Cai đã đạt được nhiều thành tựu phát triển quan trọng: Tăng trưởng kinh tế nhiều năm liên tục đạt trên 10%; 100% xã và 98% thôn, bản có đường ô tô đến trung tâm; 100% xã có hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin; 100% thôn có điện lưới quốc gia, 97% số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia; 95% hộ dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 100% số xã có trạm y tế; 100% cơ sở giáo dục đã có nhà lớp học kiên cố tại trường chính.... Xây dựng nông thôn mới bình quân đạt 15 tiêu chí/xã; toàn tỉnh đã có 61/127 xã hoàn thành Nông thôn mới, tỷ lệ hộ nghèo còn 8,2%...

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh phát biểu tại chương trình.

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Hầu A Lềnh, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc khẳng định: Việc quan tâm, chăm lo đời sống cho đồng bào các DTTS là một trong những chủ trương xuyên suốt và có ý nghĩa chiến lược của Đảng và nhà nước. Vì vậy, Tỉnh ủy Lào Cai cần sớm ban hành nghị quyết về chiến lược công tác dân tộc của tỉnh, triển khai hiệu quả Đề án tổng thể phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ và quan tâm hơn nữa đến đội ngũ làm công tác dân tộc. Tăng cường hơn nữa việc tuyên truyền, vận động, quán triệt nâng cao nhận thức về công tác dân tộc và chính sách dân tộc của Trung ương và của tỉnh… Đối với người có uy tín, cần gương mẫu, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của Nhân dân để kịp thời phản ánh đến cấp uỷ, chính quyền địa phương. Hướng tới cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, người uy tín của tỉnh cần tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân đi bầu cử, đó là quyền lợi, trách nhiệm của công dân đối với việc xây dựng chính quyền nhân dân.

Bí thư Tỉnh uỷ Đặng Xuân Phong phát biểu tại chương trình.

Phát biểu tại chương trình, Bí thư Tỉnh uỷ Đặng Xuân Phong nhấn mạnh: Tỉnh Lào Cai sau 30 năm tái lập đã có sự phát triển vượt bậc và đạt được nhiều thành tựu to lớn trong công cuộc xây dựng và phát triển. Quá trình xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh luôn có sự đóng góp tích cực của người có uy tín với nhiều phong trào và việc làm thiết thực. Tỉnh Lào Cai sẽ nghiên cứu, ban hành các chính sách hỗ trợ đối với đồng bào các DTTS để đồng bào vươn lên giảm nghèo và làm giàu.

Để tiếp tục phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng các DTTS, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Các cấp, các ngành cần phải xác định rõ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số là chỗ dựa quan trọng của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị, thường xuyên quan tâm, động viên, biểu dương kịp thời những đóng góp của người có uy tín, tạo điều kiện thuận lợi để người có uy tín phát huy tốt vai trò của mình. Đối với người uy tín, tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của đồng bào DTTS đến với cấp ủy, chính quyền, đồng thời tham gia đóng góp thiết thực vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng; xây dựng lòng tin của đồng bào các dân tộc đối với Đảng, Nhà nước.

Tặng quà cho người có uy tín tiêu biểu.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 28 cá nhân là người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS.

Cũng tại chương trình, Uỷ ban Dân tộc; Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã  tặng quà cho 30 người có uy tín tiêu biểu./.