28/03/2024 lúc 19:35 (GMT+7)
Breaking News

Lào Cai: Đón đầu xu hướng du lịch an toàn sau đại dịch Covid-19

Tỉnh Lào Cai đã và đang nỗ lực chuẩn bị các điều kiện để phục hồi, từng bước phát triển trở lại và đón đầu xu hướng du lịch an toàn sau đại dịch Covid-19.

Tỉnh Lào Cai đã và đang nỗ lực chuẩn bị các điều kiện để phục hồi, từng bước phát triển trở lại và đón đầu xu hướng du lịch an toàn sau đại dịch Covid-19.

Hai năm qua là quãng thời gian khó khăn chồng chất đối với ngành du lịch cả nước nói chung và tỉnh Lào Cai nói riêng. Các đơn vị kinh doanh đang kỳ vọng vào viễn cảnh sống chung với đại dịch, thiết lập những “vùng xanh” để từng bước phục hồi ngành du lịch. Dịch bệnh kéo dài khiến nhu cầu du lịch tăng do du khách bị kìm chân ở nhà quá lâu, nhiều đơn vị kinh doanh lĩnh vực này dự đoán xu hướng du lịch an toàn sẽ lên ngôi trong thời gian tới.

Ảnh minh hoạ.

Để có thể đón đầu xu thế, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đang xây dựng chương trình khôi phục du lịch nội địa sau đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 theo nguyên tắc đảm bảo an toàn cao nhất cho các điểm đến, các cơ sở dịch vụ và du khách. Chương trình này sẽ tạo điều kiện cho du khách được hưởng các dịch vụ, sản phẩm tốt nhất trong điều kiện cho phép và góp phần khôi phục hoạt động của các cơ sở dịch vụ, lưu trú, điểm tham quan, vui chơi giải trí thuộc “vùng xanh” trong bản đồ du lịch. 

Ông Lê Anh Đại - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai cho biết: “Kế hoạch phục hồi sắp tới được gọi là “du lịch bong bóng”. Đó là việc tổ chức các tour khép kín, an toàn giống như việc đưa các đoàn thể thao, đội bóng đi tham gia các giải đấu quốc tế vừa qua. Việc đảm bảo các yếu tố an toàn theo quy định trước khi khởi hành không chiếm quá nhiều chi phí so với giá thành một tour du lịch nên du khách có thể chấp nhận được. Tổ chức tour khép kín có thể không có nhiều ý nghĩa về mặt kinh tế nhưng sẽ tạo động lực giúp ngành du lịch sớm phục hồi. Chúng tôi cũng rất kỳ vọng chương trình lần này sớm được thông qua, giúp ngành du lịch sống chung an toàn với dịch bệnh”.

Các địa phương, điểm đến, cơ sở kinh doanh dịch vụ, đơn vị lữ hành và du khách phải đảm bảo điều kiện bắt buộc về an toàn dịch bệnh như sau: tiêm đủ 2 mũi vắc-xin ngừa Covid-19 trước thời điểm khởi hành 14 ngày và phải có kết quả âm tính khi xét nghiệm PCR trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành (đối với khách du lịch, nhân viên phục vụ, hướng dẫn viên…); các đoàn khách cũng sẽ được phục vụ, nghỉ ngơi và lưu trú riêng để hạn chế tiếp xúc giữa các đoàn khách. 

Theo ông Trần Sơn Bình - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Để ứng phó với tình hình dịch bệnh như hiện nay và duy trì hoạt động, ngành du lịch tỉnh đang tính toán, tham mưu, đề xuất với tỉnh về việc đón khách trở lại, tiến tới tổ chức các tour “du lịch xanh”. Theo đó, chỉ những địa phương, khách du lịch, cơ sở kinh doanh, lữ hành đảm bảo các “tiêu chuẩn xanh”, “điều kiện xanh” mới được tham gia tour khép kín.

Ảnh minh hoạ.

Tại thời điểm hiện tại, việc thiết kế những tour du lịch an toàn trong các “vùng xanh” đang được chờ đợi thực hiện để giúp ngành du lịch từng bước phục hồi. Nhiều homestay trên địa bàn đã đón khách nội tỉnh và đảm bảo đầy đủ các điều kiện an toàn. Nên việc đón khách nội địa cũng có thể thực hiện nếu địa phương, cơ sở, du khách đảm bảo được các điều kiện an toàn cần thiết về dịch bệnh Covid-19./.