25/04/2024 lúc 07:15 (GMT+7)
Breaking News

Lào Cai: Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với TP Lào Cai về công tác phòng chống dịch

Chiều 22/8, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã làm việc với UBND thành phố Lào Cai về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Chiều 22/8, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã làm việc với UBND thành phố Lào Cai về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Dự buổi làm việc có đồng chí Giàng Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh.

Thành phố Lào Cai là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Lào Cai, là đầu mối giao lưu của vùng Tây Bắc, có cửa khẩu quốc tế quan trọng có vị trí rất thuận lợi về giao thông đường bộ và đường sắt thông thương với Trung Quốc. Do đó, thành phố Lào Cai là nơi có nguy cơ cao trong việc xâm nhập và lây lan dịch bệnh Covid-19.

Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai báo cáo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại buổi làm việc.

Đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến nay), thành phố Lào Cai đã thành lập 19 đội đáp ứng nhanh của thành phố và xã, phường gồm: 65 cán bộ, 269 tổ giám sát dịch bệnh (1.625 người). Đội đáp ứng nhanh với phương châm “Đi từng ngõ - Gõ từng nhà - rà từng người” để truy vết và phát hiện kịp thời các trường hợp nghi nhiễm. Qua đó, đã truy vết được 279 trường hợp F1, 1.310 F2 và 1.358 F3; 762 người về từ các tỉnh thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg; 293 người về từ vùng dịch; trong số 1.014 lao động đi làm việc ngoài tỉnh đã có 170 người trở về. Từ ngày 30/4/2021 đến nay, thành phố đã thực hiện cách ly 546 công dân (trong đó 498 người đã hoàn thành cách ly). Lấy mẫu xét nghiệm cho 11.177 đối tượng, là các trường hợp F1, F2 và người về từ vùng dịch (phát hiện 1 mẫu dương tính).

Ngoài ra, thành phố cũng thành lập 3 chốt kiểm soát tại nút giao IC18, IC19 ( đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai) và đường Thủ Dầu Một; kiểm soát 38.831 người và phương tiện qua các chốt kiểm soát. Xử lý 5 trường hợp kinh doanh ăn uống, khai báo y tế không trung thực với số tiền phạt 75 triệu đồng; 93 trường hợp không đeo khẩu trang, sửa ngày trong phiếu xét nghiệm và 2 trường hợp người về từ vùng dịch đi xe được cấp thẻ “luồng xanh” với số tiền phạt 172 triệu đồng.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố cũng đã tích cực tuyên truyền, đẩy mạnh việc sử dụng ứng dụng Bluezone và các ứng dụng công nghệ phục vụ công tác phòng, chống dịch. Đến nay, tỷ lệ người dân cài đặt ứng dụng Bluzone tại thành phố đạt 42,4%. Đặc biệt, đã có 474/1.200 người trong danh sách được nhận hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP với tổng số tiền 875.840.000 đồng.

Đồng chí Đỗ Trường Sơn - Bí thư Thành uỷ Lào Cai đưa ra những đề xuất, kiến nghị tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Đỗ Trường Sơn - Bí thư Thành uỷ Lào Cai đưa ra những đề xuất, kiến nghị với tỉnh về việc cho phép thành phố có thẩm quyền tạm dừng một số hoạt động có nguy cơ lây nhiễm cao; xây dựng Labo xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Đa khoa thành phố để thành phố chủ động công tác phòng chống dịch; khi bệnh nhân nghi nhiễm, nhiễm Covid-19 với số lượng lớn, cho phép thành phố chuyển Phòng khám Đa khoa khu vực Pom Hán thành điểm cách ly, điều trị tập trung; xem xét điều chuyển trung tâm y tế thành phố và trạm y tế xã, phường về UBND thành phố quản lý; đưa nhóm giáo viên, nhân viên trường mầm non tư thục vào đối tượng được hưởng hỗ trợ ngừng việc; ngân sách dự phòng của địa phương để phòng, chống dịch đã hết, số tiền hơn 13,6 tỷ đồng tổng hợp nhu cầu của các đơn vị phục vụ công tác phòng, chống dịch chưa có nên khó khăn trong việc triển khai nhiệm vụ vì vậy đồng chí Bí thư Thành uỷ Lào Cai đề nghị tỉnh bổ sung kinh phí cho thành phố để thực hiện các công tác phòng, chống dịch bệnh.

Thảo luận tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành đã đưa ra các giải pháp để nâng cao hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Đồng chí Trịnh Xuân Trường - Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu thành phố cần chủ động các phương án, kịch bản phòng chống dịch phải cao hơn một mức; thực hiện nghiêm túc các quy định, tuyệt đối không đựợc chủ quan, lơ là; nêu cao tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, cơ quan, đơn vị; tăng cường kiểm tra, giám sát trong phòng chống dịch./.