29/03/2024 lúc 08:14 (GMT+7)
Breaking News

Lào Cai: Chấn chỉnh, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 2444/UBND - VX về việc chấn chỉnh, tránh lơ là, chủ quan và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể ngày 08/6/2021 UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 2444/UBND - VX về việc chấn chỉnh, tránh lơ là, chủ quan và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Trước đó để thực hiện thắng lợi mục tiêu kép, vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế, an sinh và ổn định xã hội, ngày 29/5/2021 UBND tỉnh Lào Cai ban hành Công văn số 2242/UBND-VX để nới lỏng một số hoạt động kinh doanh, dịch vụ. Tuy nhiên, qua nắm bắt tình hình thực tế và các phản ánh của người dân cho thấy một số hoạt động và kinh doanh dịch vụ lơ là, chủ quan chưa thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch mà UBND tỉnh đã quán triệt, dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch xâm nhập và lây nhiễm trong cộng đồng ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, sự phát triển kinh tế - xã hội. Do vậy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu nghiêm túc thực hiện một số nội dung sau:

Lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát đo thân nhiệt và hướng dẫn người dân rửa tay sát khuẩn.

Đối với thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Thường xuyên quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, thực hiện đúng, đầy đủ các quy định phòng, chống dịch COVID-19. Đơn vị, địa phương nào thực hiện không nghiêm các quy định phòng, chống dịch để xảy ra hậu quả thì người đứng đầu đơn vị, địa phương đó phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

- Tiếp tục thực hiện Công văn số 2242/UBND-VX ngày 29/5/2021 về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; Công văn số 2330/UBND-VX ngày 03/6/2021 về việc rà soát, cách ly người về từ khu vực có dịch và chủ động xét nghiệm sàng lọc COVID-19.

- Phổ biến, tuyên truyền đến toàn thể công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị, người dân trên địa bàn không tụ tập xem bóng đá để phòng, chống COVID-19 theo chỉ đạo của Bộ Y tế tại Công điện số 838/CĐ-BYT ngày 07/6/2021.

Đối với Sở Y tế- Rà soát, bổ sung đảm bảo đủ thuốc, hoá chất, vật tư, phương tiện, nhân lực để đối phó với dịch bệnh, thảm họa và tình huống khẩn cấp khác.

- Chủ động liên hệ, tiếp cận đưa vắc xin về tỉnh Lào Cai để tiếp tục tiêm cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/2/2021 của Chính phủ, tiến tới triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho toàn bộ người dân trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình triển khai tiêm phòng cần chú trọng quán triệt công tác khám sàng lọc, đảm bảo tiêm an toàn, hạn chế thấp nhất các tai biến do vắc xin.

Đối với Sở Thông tin và truyền thông và các cơ quan báo đài trên địa bàn tỉnh: - Tăng cường truyên truyền thông điệp 5K “Khẩu trang   Khử khuẩn   Khoảng cách   Không tụ tập   Khai báo y tế” của Bộ Y tế, đặc biệt việc thực hiện đeo khẩu trang tại những nơi công cộng, đông người.

- Tiếp tục đẩy mạnh truyên truyền người dân thực hiện cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh khi đến các nơi đông người.

- Phối hợp với Sở Y tế tuyên truyền lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 để phòng bệnh chủ động và hiệu quả.

Đối với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố: - Vận động quần chúng nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của UBND tỉnh và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế.

- Yêu cầu các nhà hàng, quán bia, cà phê, giải khát... không tổ chức cho khách hàng xem bóng đá tại các cơ sở, địa điểm kinh doanh.

- Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch tại các địa điểm kinh doanh, dịch vụ, hoạt động nơi công cộng, nhất là việc chấp hành các quy định tại Mục 4, Mục 5 Công văn số 2242/UBND-VX ngày 29/5/2021 của UBND tỉnh về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Xử lý nghiêm các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân vi phạm các quy định hiện hành về công tác phòng, chống dịch.

Cùng với đó Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp diễn biến mới của dịch bệnh COVID-19.

- Tăng cường thực hiện việc điều tra, hướng dẫn và giám sát, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các trường hợp đi từ vùng dịch về theo thông báo của Bộ Y tế.

- Tăng cường công tác kiểm soát, tiếp nhận, cách ly tập trung đối với người Việt Nam từ Trung Quốc trở về qua tuyến biên giới giữa Lào Cai - Việt Nam với Vân Nam - Trung Quốc, các chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp, lưu học sinh vào làm việc, học tập tại Việt Nam.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện việc phòng, chống COVID-19 tại cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp.

- Thực hiện nghiêm Công văn số 2269/CV - BCĐ ngày 31/5/2021 về việc tăng cường hoạt động các chốt phòng, chống dịch COVID-19./.