20/04/2024 lúc 12:55 (GMT+7)
Breaking News

Lào Cai: Cảnh báo người dân không sử dụng nước suối tại khu vực vỡ đập nước thải

VNHNO - Do vỡ đê bao bãi chứa bã thải gyps, khiến gần 40.000 m3 nước độc róc từ bã thải Gyps của Công ty CP DAP số 2- Vinachem tràn ra ngoài. Trước tình hình đó, tỉnh Lào Cai đã thông báo cho nhân dân trên địa bàn tạm thời không sử dụng nước suối tại khu vực vỡ đập nước thải.

VNHNO - Do vỡ đê bao bãi chứa bã thải gyps, khiến gần 40.000 m3 nước độc róc từ bã thải Gyps của Công ty CP DAP số 2- Vinachem tràn ra ngoài. Trước tình hình đó, tỉnh Lào Cai đã thông báo cho nhân dân trên địa bàn tạm thời không sử dụng nước suối tại khu vực vỡ đập nước thải.

Chính quyền địa phương sử dụng vôi bột để trung hòa nồng độ a xít ở khu vực vỡ đập nước thải

Mới đây, đoàn công tác của Bộ TN-MT, Bộ Công thương đã làm việc với UBND tỉnh Lào Cai và Tổng công ty hóa chất VN (Vinachem) về sự cố vỡ đập nước thải của Nhà máy DAP số 2, tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng (H.Bảo Thắng).

Trong buổi làm việc, UBND tỉnh Lào Cai đã yêu cầu doanh nghiệp ngừng sản xuất cho đến khi khắc phục xong sự cố, thông báo cho nhân dân trên địa bàn tạm thời không sử dụng nước tại các khu vực các con suối Phú Nhuận, suối Trát, suối Mã Ngan, suối Hoai... 

Để tránh những rủi ro có thể xảy ra, thông báo cho tỉnh Yên Bái phía hạ du sông Hồng về các thông tin liên quan đến sự cố, phối hợp giám sát chất lượng nguồn nước các khu vực.

Đồng thời, theo yêu cầu của Ông Nguyễn Phú Cường - Chủ tịch Tập đoàn hóa chất VN, Công ty cổ phần DAP 2 phải xử lý sự cố vừa xảy ra, đánh giá lại toàn bộ chất lượng bờ bao và thực hiện phương án kéo nước vào lòng hồ, không cho tiếp xúc với thân đập, thiết kế thêm 1 hồ chứa phía bên trong và chỉ hoạt động trở lại khi đã hoàn thành khắc phục sự cố. Thống kê thiệt hại để đền bù cho người dân.

Hiện tại, các mẫu nước phân tích ở khu vực vỡ đập nước thải có độ pH đã về mức bình thường nhưng chính quyền địa phương vẫn tiếp tục sử dụng vôi bột để trung hòa nồng độ a xít. Tổng cục Môi trường đã cử đoàn cán bộ phối hợp với địa phương tiếp tục giám sát toàn bộ nước mặt trong khu vực bị ảnh hưởng của vụ vỡ đập nước thải tại Nhà máy DAP số 2 và đặt biển cảnh báo nguy hiểm ở những khu vực có nguy cơ cao.

Sự cố trên đã ảnh hưởng trực tiếp đến 34 hộ dân tại chân bãi thải và gây ô nhiễm môi trường. Được biết, Tập đoàn hóa chất VN và Nhà máy DAP số 2 đã hỗ trợ mỗi hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp 5 triệu đồng/hộ, hộ ảnh hưởng gián tiếp 2 triệu đồng/hộ và đang trong quá trình khắc phục sự cố./.