20/04/2024 lúc 18:33 (GMT+7)
Breaking News

Lào Cai: 8 tháng đầu năm nền kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển khá

Với sự quan tâm, ủng hộ của Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương, sự lãnh đạo toàn diện, sâu sát của Tỉnh ủy, cùng sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành trong công tác chỉ đạo điều hành nên 8 tháng đầu năm nền kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai phát triển khá.

Với sự quan tâm, ủng hộ của Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương, sự lãnh đạo toàn diện, sâu sát của Tỉnh ủy, cùng sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành trong công tác chỉ đạo điều hành nên 8 tháng đầu năm nền kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai phát triển khá.

So với cùng kỳ, một số chỉ tiêu kinh tế của tỉnh tăng cao, cụ thể: Nông nghiệp thực hiện đảm bảo khung thời vụ, dịch bệnh trên đàn gia súc không phát sinh, trồng rừng thực hiện tốt; Công nghiệp hoạt động ổn định, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 13,6% so với cùng kỳ; Giải ngân vốn XDCB đạt 44%KH; Giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu tăng 23,8% so với cùng kỳ; Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng 26,4% so với cùng kỳ...

Ảnh minh họa.

Ngoài ra, công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát, các lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm và triển khai thực hiện theo các chương trình, kế hoạch đã đề ra. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia được giữ vững.

Dự báo, trong 4 tháng cuối năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và hoạt động của các doanh nghiệp...Vì vậy, các cơ quan, đơn vị cần tập trung thực hiện các giải pháp sau:

1. Chuẩn hóa lại hệ thống chỉ tiêu thống kê, số liệu của các cấp, các ngành.

2. Phòng chống dịch bệnh Covid-19 và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.

3. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là các xã dự kiến hoàn thành trong năm 2021; sắp xếp dân cư nông thôn, trồng rừng mới năm 2021 theo kế hoạch đã giao.

4. Đẩy mạnh thực hiện các khoản thu ngân sách trên địa bàn; hoàn thiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch tài chính 5 năm 2021-2025; đẩy nhanh công tác giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản.

5. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các quy hoạch lớn của tỉnh.

6. Triển khai các chiến lược, nghị quyết của Tỉnh ủy đúng thời hạn đươc giao.

7. Đẩy mạnh việc thực hiện các phân cấp, đổi mới, thí điểm.

8. Chủ động chuẩn bị cho kỳ họp của HĐND tỉnh và kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh.

9. Sở Giáo dục và Đào tạo: Xây dựng, thực hiện kế hoạch dạy và học bảo đảm linh hoạt, hiệu quả, phù hợp diễn biến của dịch bệnh Covid-19 và tình hình thực tiễn của tỉnh; Nghiên cứu, đề xuất về quy hoạch mạng lưới trường lớp học trong giai đoạn mới; Rà soát cơ sở vật chất trường lớp học đảm bảo an toàn, không để tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho giáo viên, học sinh; Chủ động mua sắm trang thiết bị, đồ dùng học tập theo phương án đã được phân bổ.

Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các địa phương báo cáo UBND tỉnh về thực trạng đội ngũ giáo viên các cấp hiện nay trên địa bàn tỉnh, phương án sắp xếp và giải pháp khắc phục (hạn báo cáo trong tháng 9/2021).

Sở Y tế chủ trì đề xuất các nội dung: Đào tạo nguồn nhân lực ngành y tế (xây dựng chương trình, kế hoạch đào tạo, tập huấn...) đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch theo các kịch bản; Đầu tư các trang thiết bị ngành y tế: Tổng hợp tổng nhu cầu, thiết bị ưu tiên... trên cơ sở cân đối nguồn vốn thực hiện.

Sở Lao động TBXH chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các địa phương đánh giá hiệu quả Chương trình điều trị cai nghiện bằng Methadone của tỉnh, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/9/2021.

10. Đẩy mạnh cải cách, chuyển đổi số.

11. Về một số lĩnh vực khác: Các cơ quan, đơn vị tăng cường pháp chế của đơn vị mình.

Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh văn bản chỉ đạo về nội dung này trong tháng 9/2021 một cách thiết thực, hiệu quả.

Sở Giao thông vận tải - Xây dựng: Nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh phương án tạo quỹ đất sạch đô thị, công nghiệp trong tháng 9/2021. Phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát, đề xuất vị trí xây dựng, phương án kết cấu, kiến trúc Hội trường Trường Chính trị tỉnh để đáp ứng tiêu chí xây dựng trường chính trị đạt chuẩn mức 1 theo Kế hoạch số 57-KH/TU ngày 27/8/2021 của Tỉnh ủy, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 9/2021.

Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát và đề xuất phương án thu ngân sách từ việc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh năm 2022-2025, báo cáo UBND tỉnh./.