18/04/2024 lúc 16:10 (GMT+7)
Breaking News

Lãnh sự quán Nga tại Ukraine bị tấn công

VNHN - Một nhóm phần tử cực đoan đã đốt lốp xe, dùng lừu đạn khói và pháo sáng tấn công vào lãnh sự quán Nga nhằm phản đối việc tàu tuần tra của cảnh sát biển Nga bắt ba tàu hải quân Ukraine ở gần eo biển Kerch.

VNHN - Một nhóm phần tử cực đoan đã đốt lốp xe, dùng lừu đạn khói và pháo sáng tấn công vào lãnh sự quán Nga nhằm phản đối việc tàu tuần tra của cảnh sát biển Nga bắt ba tàu hải quân Ukraine ở gần eo biển Kerch.

Cảnh sát Ukraine đứng trước lãnh sự quán Nga tại Kharkov. Ảnh: ISK

Ngày 26/11, nhiều người biểu tình tụ tập trước lãnh sự quán Nga tại Kharkov, Ukraine để phản đối việc Nga bắt giữ ba tàu hải quân Ukraine gần eo biển Kerch.

Theo đó, đoạn video quay tại hiện trường cho thấy, một phụ nữ cầm quốc kỳ Nga để những phần tử quá khích châm lửa đốt bằng pháo sáng.

Theo Zvevzda đưa tin, họ cũng ném pháo sáng vào lãnh sự quán, khiến cây bên trong và cả bên ngoài bị cháy. Ngay sau đó, cảnh sát Ukraine đã được điều động đến hiện trường nhưng không can thiệp khi cơ sở ngoại giao của Nga bị tấn công.

Trước một loạt sự việc gây đe dọa tính mạng của các nhà ngoại giao Nga tại Ukraine,

cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã gửi lời “cảnh báo” tới Ukraine rằng nếu nước này không đảm bảo an toàn cho các nhân viên ngoại giao Nga, “hậu quả nghiêm trọng” có thể xảy ra.

Trước đó, đêm 25/11, một nhóm phần tử cực đoan Ukraine đã dùng lựu đạn khói và pháo sáng tấn công Đại sứ quán Nga ở thủ đô Kiev, Ukraine nhằm phản đối việc tàu tuần tra của Nga bắt ba tàu hải quân Ukraine ở gần eo biển Kerch.

Pháo sáng và lựu đạn khói được ném thẳng vào Đại sứ quán Nga tại Kiev đêm 25/11

Tiếp sau đó, một chiếc xe được cho là của phái bộ ngoại giao Nga cũng bị đốt trong đêm cùng ngày tại hẻm Yaroslav Khomov ở thủ đô Kiev, cách Đại sứ quán Moscow khoảng 1km.

Mối quan hệ ngoại giao giữa Nga và Ukraine rơi vào tình trạng căng thẳng đỉnh điểm sau khi Cơ quan An ninh Nga (FSB) ngày 25/11 xác nhận các tàu của hải quân nước này đã dùng vũ khí chặn bộ ba tàu Ukraine có hành vi xâm phạm lãnh hải Nga ở Biển Đen một cách bất hợp pháp.

Phía tàu Nga đã nổ súng về nhóm tàu Ukraine đi vào vùng biển gần Crimea, và kéo các tàu về cảng Kerch trên bán đảo nằm ở phía bắc Biển Đen. Các tàu bị bắt bao gồm 2 tàu pháo nhỏ bọc thép và một tàu kéo có tên Berdiansk, Nikopol và Yani Kapu.

Nga cáo buộc chiến hạm Ukraine xâm phạm lãnh hải, gây nguy hiểm trên vùng biển của nước này ở Biển Đen. Trong khi đó, Ukraine cáo buộc tàu Nga nổ súng khi ba tàu của họ đã rút khỏi khu vực cách lãnh hải Nga 20 km.

Moscow cho biết, các thủy thủ Ukraine bị thương đã được đưa tới bệnh viện và không nguy hiểm đến tính mạng. Sau đó, Nga đã tiến hành phong tỏa tạm thời khu vực cầu Crimea, triển khai cường kích Su-25 và trực thăng tấn công Ka-52 bay tuần tiễu. Ngày 26/11, Nga chỉ triển khai lực lượng khám xét các tàu của Ukraine, tàu dân sự khác đi qua bình thường.

Hành trình của hai nhóm tàu Ukraine xuất phát từ Odessa (bên trái) và Berdyansk tới khu vực cầu Crimea. Đồ họa: Drive

Được biết, căng thẳng ở khu vực bán đảo Crimea bùng phát từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014, sau 60 năm bán đảo này nằm dưới quyền kiểm soát của Ukraine. Nga và Ukraine từng bắt giữ tàu cá của nhau trong năm nay tại khu vực biển Azov nằm giữa lãnh thổ hai nước.

Phó Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyanskiy cho biết, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ tiến hành thảo luận về những diễn biến căng thẳng mới nhất giữa Nga và Ukraine trên Biển Đen theo yêu cầu từ phía Nga.

Cũng trong ngày 26/11, Giám đốc cơ quan biên phòng quốc gia Ukraine Petr Tsigikal tuyên bố lực lượng này có kế hoạch tăng cường bảo vệ tại biên giới, và đề xuất hạn chế việc nhập cảnh vào Ukraine đối với một số đối tượng công dân Nga./.