29/03/2024 lúc 22:38 (GMT+7)
Breaking News

Lãnh đạo trẻ Việt Nam: Tương lai của Obama Foundation

Mười một người trẻ Việt Nam đã được lựa chọn vào nhóm thủ lĩnh đầu tiên của Obama Foundation, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, bao gồm 200 nhà lãnh đạo mới nổi tiêu biểu từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực. Nhóm sẽ có đợt gặp mặt và làm việc cùng nhau đầu tiên tại Kuala Lumpur, Malaysia từ ngày 10 đến 14/12/2019.  200 nhà lãnh đạo đại diện cho nhiều lĩnh vực hoạt động khác nhau như giáo dục, môi trường, công nghệ, kinh doanh từ các khu vực công cộng, tư nhân hoặc phi lợi nhuận.

VNHN - Mười một người trẻ Việt Nam đã được lựa chọn vào nhóm thủ lĩnh đầu tiên của Obama Foundation, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, bao gồm 200 nhà lãnh đạo mới nổi tiêu biểu từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực. Nhóm sẽ có đợt gặp mặt và làm việc cùng nhau đầu tiên tại Kuala Lumpur, Malaysia từ ngày 10 đến 14/12/2019.  200 nhà lãnh đạo đại diện cho nhiều lĩnh vực hoạt động khác nhau như giáo dục, môi trường, công nghệ, kinh doanh từ các khu vực công cộng, tư nhân hoặc phi lợi nhuận.

Những gương mặt tiêu biểu trong nhóm các nhà lãnh đạo Việt Nam đã được chọn cho chương trình là:

Nguyễn Siêu Hạnh, sáng lập tổ chức tình nguyện Journey Of Youth (JOY), với sứ mệnh kết nối cộng đồng và tạo ra giá trị bền vững cho xã hội. Sau 11 năm hoạt động, đã có hơn 41.000 người thụ hưởng từ các dự án Nước sạch và Y tế của JOY. Anh còn đảm nhận vai trò quản lý các dự án hỗ trợ cộng đồng tại công ty Biti’s, đồng thời sở hữu khu nghỉ dưỡng và trải nghiệm văn hóa Joy House tại Sapa, với định hướng kinh doanh tạo thu nhập cho người dân tộc thiểu số thông qua việc kết nối những giá trị bản địa với du khách và trích lợi nhuận vào các dự án của JOY.  Anh từng đóng vai trò điều hành các dự án phi lợi nhuận của tổ chức The Global Experience tại Đức, là đại diện Việt Nam trong những hội nghị tại Châu Âu về các mục tiêu phát triển bền vững. Anh là sinh viên Việt Nam duy nhất đoạt giải thưởng World Summit Youth Award – cho dự án công nghệ phục vụ mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc.

Nguyễn Ngọc Mỹ (Sylvia Nguyen), là Thành viên Hội đồng quản trị và Quản lý cấp cao của Alphanam Group, tập đoàn đa lĩnh vực đầu tư, sản xuất, bất động sản, khách sạn. Với sự tham gia của cô, Alphanam trở thành đối tác lớn của các tập đoàn hàng đầu thế giới như Marriott International, và Intercontinental Hotels Group. Năm 2017, Forbes Vietnam bình chọn cô vào top 10 nữ doanh nhân kế cận. Năm 2018, cô nằm trong Top những người có tầm ảnh hưởng trong ngành Du lịch Việt Nam của tạp chí Timeout. Ngọc Mỹ được biết đến với các vai trò thúc đẩy phát triển bền vững tại khối doanh nghiệp tư nhân, như việc đưa Alphanam trở thành thành viên của Mạng lưới doanh nghiệp Việt Nam phát triển quyền năng phụ nữ (VBCWE) hay việc thành lập Alphanam Green Foundation. Đồng thời, cô là Giám đốc phát triển của Quỹ học bổng Vietseeds và thành viên hội đồng bảo trợ của Quỹ Hỗ trợ phát triển Cộng đồng Sống bền vững. 

Ngô Thuỳ Ngọc Tú, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Giáo dục YOLA với sứ mệnh khai phóng tiềm năng tuổi trẻ VN, đào tạo Anh ngữ du học và kỹ năng sống cho trên 50,000 học sinh, sinh viên. Tú còn là nhà tư vấn chiến lược và đầu tư cho các startup công nghệ ở Singapore và VN trong các lĩnh vực giáo dục, đào tạo nghề và sức khoẻ. Tú là 1 trong 21 thành viên từ Châu Á tham gia chương trình đồng kiến tạo của Obama Foundation tại Hawaii năm 2019 và là người giới thiệu Tổng thống Obama trong buổi nói chuyện của Tổng thống với giới trẻ VN năm 2016. Tú cũng được Tạp chí Forbes VN vinh danh vào danh sách 30 under 30 năm 2015. Tú tốt nghiệp Cử nhân Chính sách công trường ĐH Stanford và tốt nghiệp MBA từ trường INSEAD. Tú quan tâm đến việc chữa lành các tổn thương tinh thần và xây dựng hạnh phúc từ bên trong mỗi cá nhân, đồng thời kết nối các cộng đồng startup, xã hội và phụ nữ nhằm tạo các chuyển hoá tích cực.

Jospeh Phan Văn Quyền (Jos), sáng lập Jos Creative, một khởi nghiệp trẻ trong lĩnh vực mỹ thuật đa phương tiện, sáng lập Ethnicity Việt một dự án dùng mỹ thuật số và truyền thông để quảng bá và bảo tồn các hoa văn thổ cẩm của người dân tộc thiểu số. Dự án này nhằm làm hẹp khoảng cách hiểu biết văn hoá giữa người đồng bào và người thành thị, tạo tiền đề cho sự hợp tác và phát triển bền vững cũng như cải thiện chất lượng sống. Jos có một niềm đam mê thiết kế đồ hoạ lấy con người làm trọng tâm và mang đến những thông điệp tích cực qua các tác phẩm của mình. Là một thành viên Obama Foundation từ tháng 3/2018 qua đối thoại bàn tròn với Obama tại Singapore, Jos cùng những lãnh đạo trẻ khác trong khu vực luôn tham gia tích cực trong các hoạt động cộng đồng truyền cảm hứng và tạo nên những sự thay đổi tích cực, bắt đầu từ việc thay đổi chính bản thân họ. Jos cũng là lãnh đạo thanh niên của chương trình Tàu Thanh Niên Đông Nam Á và Nhật Bản (SSEAYP) năm 2018.

Huỳnh Mỹ Ngọc, Cán bộ Chương trình Hỗ trợ Giáo dục cho Nữ sinh thuộc Room to Read, một tổ chức hoạt động về giáo dục tại 16 quốc gia với tầm nhìn “Thế giới thay đổi khi trẻ em được đến trường”. Chương trình có mặt tại Việt Nam từ năm 2001 với sứ mệnh hỗ trợ nữ sinh được đi học, tốt nghiệp phổ thông và được trang bị những kỹ năng sống cần thiết, đến nay đã hỗ trợ hơn 6000 nữ sinh tại TPHCM, Trà Vinh, Vĩnh Long, Long An. Là thành viên Room to Read Vietnam, Ngọc tham gia thảo luận các giải pháp hỗ trợ giáo dục cho trẻ em gái trong khuôn khổ Obama Foundation Summit tại Chicago tháng 10/2019. Ngọc cũng đồng sáng lập tổ chức Saigon Hotpot, là môi trường thực hành ngoại ngữ và kỹ năng cho hàng ngàn sinh viên từ năm 2006 thông qua hoạt động hướng dẫn du lịch tình nguyện. Là mẹ của một em bé 5 tuổi, Ngọc đam mê và có niềm tin mãnh liệt vào giáo dục, đăc biệt là lĩnh vực giáo dục trẻ nhỏ, phụ nữ, thanh thiếu niên và đào tạo giáo viên. 

Hồng Nguyễn (37 tuổi): Phó giám đốc của một chương trình học bổng dài hạn và quy mô lớn của tổ chức Pacific Links Foundation với hơn 15 năm kinh nghiệm trong việc thiết kế và thực hiện các hoạt động dự án hỗ trợ giáo dục cho hàng nghìn học sinh và sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn của các tỉnh miền Trung Việt Nam. Tính chất công việc mang đến cho Hồng cơ hội được đi đến những vùng địa bàn khó khăn nhất của cả nước và làm việc với các bạn trẻ với nhiều hoàn cảnh khác nhau. Từ đó cô cũng nhìn thấy được những tiềm năng to lớn của các em, những nhân tố quan trọng sẽ có thể thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng sau này. Hồng tin rằng một nền học vấn tốt là chìa khóa để giúp các em và cộng đồng vươn lên bền vững, vì vậy cô dành rất nhiều tâm huyết , công sức vào nỗ lực xây dựng văn hóa tự học, khả năng tự phát triển cho bạn trẻ nghèo, xem đó là cách hiệu quả nhất để các em có thể bắt kịp với các bạn có điều kiện học tập tốt hơn.

Tạ Thuỳ Trang: Sáng lập Saigon Compass, DNXH chuyên kết nối các nguồn lực về giáo dục môi trường, bảo tồn thiên nhiên, du lịch có trách nhiệm, hỗ trợ cộng đồng địa phương bền vững dựa trên chia sẻ trách nhiệm xã hội. Saigon Compass đã thực hiện trên 70 dự án, sự kiện, mạng lưới tiếp cận hàng chục triệu người Việt, tạo ra hàng ngàn cộng đồng chủ động bảo vệ môi trường. Trang còn kết nối mạng lưới TNV của các chương trình bảo tồn rùa biển uy tín. Trang cũng là đồng sáng lập Youth Connected for Clean Air network - dự án duy nhất của Việt Nam nhận được nguồn quỹ của Bộ Ngoại Giao Mỹ 2019 trong hơn 1,400 dự án toàn cầu để hỗ trợ cộng đồng giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí tại TPHCM. Hiện tại, Trang quan tâm đến việc kết nối các lãnh đạo cộng đồng, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cùng trồng rừng giữ mạch nước ngầm từ Tây Nguyên đến ĐBSCL trước biến đổi khí hậu dẫn đến khô hạn, sạt lở, ngập mặn, ảnh hưởng những cộng đồng yếu thế ở hạ lưu sông Mekong.

Đàm Thị Thu Giang: Cán bộ Chương trình Hỗ trợ Phát triển Ngôn ngữ cho học sinh tiểu học - Tổ chức Room to Read, một tổ chức hoạt động về giáo dục có mặt tại Việt Nam từ năm 2001. Chương trình tập trung vào việc phát triển kỹ năng đọc và thói quen đọc, giúp hình thành một thế hệ người đọc độc lập, góp phần xóa bỏ vòng xoáy mù chữ và nghèo đói. Qua hợp tác với Bộ GD&ĐT, từ năm 2016, chương trình đã được nhân rộng tới 35 tỉnh thành tại Việt Nam. Một trong những kết quả nổi bật từ chương trình: số trẻ tại các trường tự nguyện mượn sách về nhà đọc tăng trung bình 0.8 cuốn/năm lên đến 18 cuốn/năm. Với niềm tin mỗi người sinh ra đều có khả năng tiềm ẩn, giáo dục là chìa khóa khai mở tiềm năng đó, Giang gắn bó với các hoạt động phát triển cộng đồng trong lĩnh vực giáo dục từ năm 2006. Là một người mẹ của hai bạn nhỏ, Giang quan tâm đến các hoạt động giúp trẻ hình thành giá trị sống tích cực, tự tin phát huy năng lực bản thân.

Dương Khánh Huyền: Cán bộ chương trình Dân tộc thiểu số tại Viện nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE). Chương trình Dân tộc thiểu số với mục tiêu lan toả tinh thần Tự tin - Tự hào - Tự chủ trong cộng đồng dân tộc thiểu số để họ tạo ra những thay đổi xã hội tích cực tại địa phương và cấp quốc gia. Khánh Huyền tin và nỗ lực thúc đẩy sự tự do, bình đẳng và khoan dung trong xã hội. Huyền đã từng là một trong các lãnh đạo trẻ tham gia Sáng kiến Thanh niên thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) tại Hoa Kỳ, tham gia chương trình giao lưu thanh niên Việt Nam tại Nhật Bản (JENESYS) và một số chương trình trao đổi khác trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Hiện tại, lĩnh vực trọng tâm Khánh Huyền đang thực hiện và quan tâm bao gồm: quyền của người Dân tộc thiểu số, đa dạng văn hoá và các hoạt động ủng hộ và tăng quyền cho những nhóm người bị lề hoá trong xã hội. 

Tô Thị Hương Giang là Chuyên gia Công tác xã hội (CTXH) ở Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh chuyên về chăm sóc đặc biệt cho Trẻ em đường phố và bị mua bán thông qua hoạt động giải cứu, hỗ trợ ngắn và dài hạn để giúp các em có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Giang đảm nhận toàn bộ hoạt động CTXH của tổ chức bao gồm quản lý hàng ngày và phát triển chương trình CTXH, hỗ trợ và đào tạo đội ngũ Nhân viên xã hội, phát triển mối quan hệ với đối tác Việt Nam để nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ và bảo vệ trẻ. 

Sứ mệnh của Giang là “Mọi trẻ em đường phố và phụ nữ bị mua bán được tiếp cận với Dịch vụ CTXH hiệu quả”. Điều này được xây dựng trên trải nghiệm của Giang về thời thơ ấu, một tuổi thơ vất vả, có nhiều đau thương và mất mát nhưng chính sự yêu thương của mẹ, sự dìu dắt của thầy cô là những người đã cho Giang thêm sức mạnh, niềm tin để đứng lên và đi tiếp con đường của mình.

Võ Hải Trang (Zean Võ), là cựu sinh viên Lasalle College of The Arts, Zean là đồng sáng lập & giám đốc của Browzzin - một công ty công nghệ thời trang đặt trụ sở tại London và Singapore, với sứ mệnh là tạo ra một nền tảng mua sắm tân tiến, được thúc đẩy bởi những người có sức ảnh hưởng trong nền công nghiệp bán lẻ thời trang ngoại tuyến và trực tuyến. Browzzin đã được trao giải Danh sách 50 công ty công nghệ hàng đầu tại Intercon 2019 và được đề cử cho giải Đổi Mới Kỹ Thuật Số Tốt nhất trong Lễ Trao Giải Thưởng Chuyển Đổi số Drapers của Anh Quốc. Zean từng làm quản lý dự án khu vực tại Zalora Group - đảm nhận một số dự án chuyển đổi số quan trọng tại khu vực Đông Nam Á. Những tác phẩm nhiếp ảnh của cô hai lần được công nhận tại Giải Thưởng Danh Dự tại Hội Thi Ảnh Quốc Tế. Zean từng hoàn thành khóa nghiên cứu chuyên sâu tại Trường Quản lý MIT Sloan (CSAIL) Trí tuệ Nhân Tạo & Ý nghĩa cho Chiến lược Kinh doanh.

Chương trình The Leaders: Asia - Pacific Gathering sẽ khởi động cho một chương trình về Lãnh đạo kéo dài một năm và được thiết kế với mục đích truyền cảm hứng, trao quyền và kết nối các nhà lãnh đạo mới để thay đổi thế giới. Tham gia chương trình tại Malaysia, những thủ lĩnh trẻ này sẽ được đối thoại và trao đổi với những chuyên gia và diễn giả nổi tiếng để thảo luận về các chủ đề như: Tiến bộ và cơ hội ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Lãnh đạo dựa trên các giá trị,  Sự giao thoa giữa mục đích và tinh thần kinh doanh thông qua một loạt các phiên họp toàn thể. 

Ngoài Tổng thống và Phu nhân Obama, các diễn giả bao gồm: YB Hannah Yeoh, Thứ trưởng Bộ phát triển Phụ nữ, Gia đình và cộng đồng Malaysia; Tiến sĩ Tan Sri - Tony Fernandes, doanh nhân người Malaysia và đồng sáng lập hãng bay AirAsia; Tiến sĩ Oyun Sanjaasuren, Giám đốc Đối ngoại Quỹ Green Climate Fund; Tim Brown, đồng sáng lập công ty Allbirds; Arthur Huang, doanh nhân Đài Loan và người sáng lập công ty tái chế rác thải Miniwiz; Helianti Hilman, doanh nhân người Indonesia và là người sáng lập JAVARA; Aaron Maniam, thành viên của Dịch vụ hành chính Singapore; và Pat Dwyer, Giám đốc và người sáng lập The Purpose Business.

Hội thảo diễn ra năm ngày vào tháng 12 sẽ bao gồm các lớp chuyên đề về xây dựng kỹ năng, đào tạo và phát triển khả năng lãnh đạo, cũng như là cơ hội để các lãnh đạo trẻ kết nối với nhau. Các thủ lĩnh sẽ có cơ hội áp dụng kỹ năng và kiến ​​thức vào các tình huống thực tế khác nhau, cũng như vận dụng các phương pháp tiếp cận sáng tạo và dựa trên giá trị để giải quyết vấn đề. Ngoài ra, để nhấn mạnh mối liên hệ quan trọng giữa phụng sự và lãnh đạo, các thủ lĩnh sẽ tham gia vào một dự án phục vụ cộng đồng

Mặc dù là hội thảo kín nhưng các phiên họp toàn thể sẽ được livestream trên trang obama.org.

Sau hội thảo, hành trình học hỏi của các nhà lãnh đạo sẽ tiếp tục diễn ra từ xa thông qua các buổi hội thảo và chương trình diễn thuyết trực tuyến cũng như sự hỗ trợ, lan tỏa và nhiều cơ hội khác từ Obama Foundation trong vòng một năm.

Chương trình của khu vực châu Á-Thái Bình Dương được tiếp nối sau chương trình Những nhà lãnh đạo quốc tế của Obama Foundation được phát động đầu tiên tại châu Phi vào năm 2018, thể hiện cam kết của Obama Foundation dành cho khu vực này, cùng với niềm tin của Quỹ rằng các nhà lãnh đạo trẻ có đầy đủ tiềm năng tác động tích cực đến sự thay đổi toàn cầu, thông qua những công việc phi thường mà họ đang làm trong cộng đồng mình.

THÔNG TIN OBAMA FOUNDATION & CHƯƠNG TRÌNH

Sứ mệnh của Obama Foundation là truyền cảm hứng, trao quyền và kết nối mọi người để thay đổi thế giới. Với chương trình The Leaders: Asia Pacific, Obama Foundation muốn hỗ trợ các lãnh đạo trẻ trong khu vực trong quá trình làm việc của họ với cộng đồng.

Khu vực Châu Á-Thái Bình Dương có rất nhiều những nhà lãnh đạo trẻ đầy tài năng và nhiệt huyết. Từ ngày 10-14 tháng 12, để khởi động chương trình Lãnh đạo đầu tiên trong khu vực, Obama Foundation sẽ kết nối 200 nhà lãnh đạo trẻ từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực châu Á- Thái Bình Dương. Các nhà lãnh đạo sẽ tham gia vào các khóa học về lãnh đạo, tạo điều kiện cho họ để truyền cảm hứng và năng lượng, kết nối với nhau. Hành trình học hỏi này sẽ tiếp tục từ xa trong vòng một năm sau chương trình gặp gỡ, qua các buổi hội thảo và bài diễn thuyết trực tiếp, cũng như sự hỗ trợ, lan tỏa và các cơ hội khác từ Obama Foundation. 

Chương trình Lãnh đạo Châu Á - Thái Bình Dương tiếp nối di sản của Ông Bà Obama, tập trung vào các giá trị chia sẻ chung và lãnh đạo dựa trên các chuẩn mực đạo đức. Chương trình lấy nội dung từ những hoạt động của Obama Foundation với các lãnh đạo trên khắp thế giới, từ Chicago cho đến Johannesburg và xa hơn nữa- cũng như sự hướng dẫn, chia sẻ từ 21 lãnh đạo trẻ tại 16 quốc gia Châu Á - Thái Bình Dương đã giúp Quỹ thiết kế chương trình này.