29/03/2024 lúc 18:22 (GMT+7)
Breaking News

Lãnh đạo Đại học Y Tokyo cúi rạp đầu xin lỗi sau vụ bê bối sửa điểm thi

VNHNO - "Chúng tôi chân thành xin lỗi vì những sai phạm nghiêm trọng liên quan tới kỳ thi đầu vào đã gây ra nỗi lo ngại và sự rắc rối cho nhiều người, đồng thời phản bội niềm tin của công chúng”- ông Tetsua Yukioka, giám đốc điều hành Đại học Y Tokyo nhận lỗi tại cuộc họp báo được tổ chức ngày 7/8 vừa qua.

VNHN -"Chúng tôi chân thành xin lỗi vì những sai phạm nghiêm trọng liên quan tới kỳ thi đầu vào đã gây ra nỗi lo ngại và sự rắc rối cho nhiều người, đồng thời phản bội niềm tin của công chúng”- ông Tetsua Yukioka, giám đốc điều hành Đại học Y Tokyo nhận lỗi tại cuộc họp báo được tổ chức ngày 7/8 vừa qua.

Những lời xin lỗi của lãnh đạo Đại học Y Tokyo được đưa ra giữa lúc một cuộc điều tra đang được tiến hành liên quan tới nghi vấn sửa điểm trong kỳ thi đầu vào của ngôi trường này. Theo kết luận của cuộc điều tra từ năm 2006, Đại học Y Tokyo đã bắt đầu điều chỉnh điểm thi đầu vào nhằm giữ tỷ lệ nữ sinh viên tại trường không vượt quá 30%.  Vì các lãnh đạo nhà trường cho rằng các nữ sinh sau khi tốt nghiệp sẽ có xu hướng bỏ nghề y nhiều hơn so với nam sinh do họ phải thực hiện nghĩa vụ làm mẹ và nuôi dưỡng, chăm sóc con cái.

Nguồn: Internet

 Bên cạnh đó, trường còn nâng điểm cho các thí sinh nam và hạ điểm của các thí sinh nữ. Truyền thông địa phương cho biết, trường đã nâng điểm cho các thí sinh nam, bao gồm cả những người từng thi trượt 1-2 lần. Trong khi đó, điểm số của những thí sinh nữ đã bị hạ xuống. Mức điểm được nâng khoảng 49 điểm/ một trường hợp.

Cuộc điều tra còn cho thấy rằng trong đợt tuyển sinh năm 2017, Đại học Y Tokyo đã giảm điểm thi vòng 1 của tất cả các thí sinh xuống 20%, sau đó cộng thêm 20 điểm cho các thí sinh nam thi lần đầu và thi lại lần 2. Thậm chí, những thí sinh nam từng thi trượt hai lần và đăng ký thi lại lần 3 cũng được nâng lên 10 điểm.

Kết quả điều tra phát hiện ra rằng hình thức can thiệp điểm thi này đã diễn ra từ nhiều năm. Báo Yomiuri Shimbun cho biết sau 2 vòng tuyển lựa hồi đầu năm nay, chỉ có 30 nữ ứng viên trúng tuyển vào Đại học Y Tokyo, trong khi nam giới là 141 người.

Các luật sư điều tra vụ bê bối cho biết cựu chủ tịch và giám đốc Đại học Y Tokyo còn nhận tiền từ cha mẹ của các học sinh có điểm thi đầu vào được nâng. Ngoài ra, Đại học Tokyo cũng bị nghi ngờ nâng điểm cho con trai của một quan chức cấp cao để đổi lấy việc người này thiên vị cho trường trong một dự án cấp bộ. Cả cựu lãnh đạo Đại học Y Tokyo và quan chức trên đều bị cáo buộc nhận hối lộ.

Tháng 2/2018, trường đại học này đã nâng từ 10 - 49 điểm cho 6 thí sinh, trong đó có con trai của cựu Vụ trưởng trong vòng một của kỳ thi tuyển sinh đại học.

Tại cuộc họp báo, Phó chủ tịch Đại học Y Tokyo - Keisuke Miyazawa đã cam kết rằng, kỳ thi tuyển sinh vào trường năm kế tiếp sẽ được tổ chức một cách công bằng.

Hiện tại, Đại học Y Tokyo chưa thống kê được tất cả số lượng thí sinh nữ bị ảnh hưởng vì vụ bê bối này, nhưng nhà trường hứa sẽ có biện pháp bồi thường thỏa đáng.