19/04/2024 lúc 03:50 (GMT+7)
Breaking News

Làn sóng khởi nghiệp sáng tạo tại Bắc Ninh

VNHN - Nhiều bạn trẻ Bắc Ninh với trình độ học vấn, ý chí làm giàu chính đáng và ý tưởng độc đáo đã mạnh dạn mở những cánh cửa riêng cho cuộc đời mình. Qua đó tạo ra những “làn sóng” khởi nghiệp mạnh mẽ trên các lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp công nghệ cao.

VNHN - Nhiều bạn trẻ Bắc Ninh với trình độ học vấn, ý chí làm giàu chính đáng và ý tưởng độc đáo đã mạnh dạn mở những cánh cửa riêng cho cuộc đời mình. Qua đó tạo ra những “làn sóng” khởi nghiệp mạnh mẽ trên các lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp công nghệ cao.

Thắp lửa khởi nghiệp

Tại buổi “Cà phê khởi nghiệp” do CLB Đầu tư và khởi nghiệp tỉnh tổ chức, được hòa vào không khí gần gũi, ấm cúng nhưng cũng vô cùng hứng khởi khi nghe chia sẻ của các thành viên về những những dự án kinh doanh với nhiều trăn trở, suy tư. Vóc dáng nhỏ nhắn, giọng nói dịu dàng nhưng đầy cương quyết, nữ kỹ sư Nghiêm Thị Lương (SN 1986 ở thôn Nghiêm Xá, thị trấn Chờ, Yên Phong) “chia lửa” về câu chuyện khởi nghiệp của mình. Sau khi tốt nghiệp khoa Điều khiển tự động, Đại học Bách Khoa Hà Nội, chị “đầu quân” cho Samsung Electronic Việt Nam. Hơn 6 năm rèn luyện tại đây cũng là khoảng thời gian chị tích cực học hỏi, tích lũy vốn, kinh nghiệm và tách ra thành lập Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Saritech - chuyên sản xuất linh kiện điện tử. Đây là lĩnh vực khó, ít người dám thử sức khi khởi nghiệp, song vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, kiên trì tìm kiếm bạn hàng.

Công ty ngày càng hoạt động ổn định, tạo việc làm cho hơn 100 lao động; trở thành thương hiệu uy tín, góp mặt trong chuỗi cung ứng sản phẩm hỗ trợ cho các đối tác là Tập đoàn lớn. Sản xuất có lãi, chị tiếp tục quay vòng đầu tư máy móc hiện đại và làm chủ công nghệ mới để tạo sản phẩm chất lượng, không thua kém các doanh nghiệp nước ngoài với giá cạnh tranh. Dù mỗi lần khởi nghiệp luôn chứa đựng rủi ro nhưng với chị Lương, đó là cơ hội để khám phá bản thân và hiện thực hóa những suy nghĩ táo bạo của tuổi trẻ.

Do đó, dù khởi nghiệp và thành công trong lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử nhưng chị vẫn khiến nhiều người bất ngờ khi rẽ sang đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp sạch. Hiện chị đầu tư 5 nhà màng và 1 nhà lưới với tổng diện tích 3.000m2 sản xuất cây ăn quả và rau các loại. Tất cả đều được áp dụng quy trình trồng an toàn hữu cơ và các kỹ thuật nông nghiệp tiên tiến. Chị cũng đồng thời ấp ủ khởi nghiệp trên nhiều lĩnh vực khác với các Công ty chuyên về điện tử, điện lạnh, lắp ráp nhà xưởng.

Đối với cặp vợ chồng 9X Vũ Thị Thu - Trần Đình Hùng (xã Thái Bảo, Gia Bình), câu chuyện khởi nghiệp lại bắt đầu từ một lần về thăm quê. Vốn có công việc ổn định tại Hà Nội, trong một lần về quê, vợ chồng Thu “nảy ra” ý tưởng chiết xuất tinh dầu từ những cây trồng thân thuộc tại địa phương như bồ kết, trầu không, sả, tía tô, bưởi… bởi đây vừa là cơ hội kinh doanh, vừa thay đổi được suy nghĩ, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Ngay hôm sau, Thu lặn lội xuống các cơ sở sản xuất để học hỏi, nghiên cứu quy trình chế xuất; đồng thời thu gom nguyên liệu sản xuất thử nghiệm và thuê đất trồng vùng nguyên liệu của riêng mình. Bắt đầu từ những sản phẩm phục vụ nhu cầu bản thân được người thân, bạn bè quan tâm, cặp vợ chồng 9X nghĩ đến chuyện phát triển thêm các dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe tự nhiên.

Đầu năm 2018, đôi bạn trẻ đầu tư thêm máy móc, thiết bị, thành lập Công ty TNHH Dược liệu Việt Kết, sản xuất nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe tự nhiên như: Tinh dầu, cao bồ kết, dầu gội bồ kết hà thủ ô, bồ kết túi lọc, bồ kết khô, bồ kết tách hạt, bột tắm thảo dược, dung dịch vệ sinh lá trầu không và tinh dầu hương thảo, hương nhu… được chứng nhận an toàn với những ưu điểm sử dụng nguyên liệu tự nhiên, không hóa chất độc hại. Sản xuất ổn định, doanh thu liên tục tăng, bình quân đạt 200 triệu đồng/tháng, lợi nhuận khoảng 40-50 triệu đồng/tháng, tạo việc làm cho gần 20 lao động địa phương. Mô hình của vợ chồng Thu được xem là điểm sáng trong phong trào khởi nghiệp tại Gia Bình và được các cấp bộ Đoàn tạo điều kiện vay 1,5 tỷ đồng vốn ưu đãi để đầu tư mở rộng sản xuất.

Chương trình Cà phê khởi nghiệp thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ.

Những mô hình khởi nghiệp thành công như của vợ chồng Thu, hay chị Lương không phải là hiếm ở Bắc Ninh. Có thể kể đến các mô hình tiêu biểu trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ như: Sản xuất hạt nhựa tái sinh của chị Nguyễn Thị Hưởng (SN 1985), Tổng Giám đốc Công ty CP Sản xuất đầu tư thương mại quốc tế Minh Phú (Tiên Du); Lý Hoàng Phong (SN 1991), Giám đốc Công ty Sunwon (Yên Phong) khởi nghiệp với máy bán hàng tự động, hệ thống tiệm giặt là, siêu thị mini; các mô hình Logistic, dịch vụ kho vận, làm sạch công nghiệp (SBI, Khải Hoàn).

Trong lĩnh vực nông nghiệp, mô hình sản xuất, bao tiêu nông sản an toàn cho người dân của chị Nguyễn Thị Trâm (SN 1990), Giám đốc Công ty xuất nhập khẩu nông sản Hải Phong (Lương Tài); sản xuất nông sản và cung ứng suất ăn công nghiệp của anh Nguyễn Hữu Thành (SN 1987 ở Cách Bi, Quế Võ), Giám đốc Công ty TNHH An Huy Vina… Nhiều, rất nhiều mô hình sáng tạo, ứng dụng công nghệ mới, thúc đẩy làng nghề truyền thống phát triển trong hội nhập; hay các mô hình khởi nghiệp từ kinh doanh nhà hàng, đồ ăn uống; tiện ích đô thị.

Chủ tịch CLB Đầu tư và khởi nghiệp tỉnh Nguyễn Duy Hà nhận định: Cùng với các chương trình khuyến khích, hỗ trợ của tỉnh, hoạt động của CLB góp phần kết nối, cùng “thắp lửa” tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, để trong tương lai không xa, Bắc Ninh sẽ trở thành địa phương khởi nghiệp sáng tạo trong mắt người dân, bạn bè trong nước và quốc tế.

Nguyện xứng đáng là chủ nhân tương lai của đất nước

Nỗ lực thực hiện Di chúc của Bác Hồ kính yêu, tuổi trẻ Bắc Ninh đã có những bước tiến mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực. Tuổi trẻ đang là lực lượng đi đầu, thổi bùng lên ngọn lửa tình nguyện vì cộng đồng và không cam chịu đói nghèo. Các mùa hè tình nguyện đã làm xanh nhiều góc phố, làng quê, thôn xóm. Hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức trẻ bản lĩnh chính trị vững vàng, nỗ lực làm chủ khoa học công nghệ mới, cống hiến vì Tổ quốc mạnh giàu, nhân dân hạnh phúc. Nhiều startup hăng hái, nỗ lực vươn lên làm giàu cho chính mình và quê hương, đất nước.

Những tấm gương, điển hình tiên tiến, xung kích, đi đầu trong chiến đấu, lao động, học tập và công tác đã khẳng định vị thế và vai trò quan trọng của tuổi trẻ, xứng đáng là chủ nhân tương lai của đất nước. “Thời gian tới các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền nhân rộng điển hình tiên tiến, giao lưu điển hình tiêu biểu, tôn vinh những tập thể, cá nhân, mô hình, cách làm hay… nhằm nhân rộng gương người tốt, việc tốt để ngày càng có nhiều bông hoa đẹp trong rừng hoa đẹp của đất nước như lời Bác dạy. Qua đó xây dựng giá trị, hình mẫu thanh niên Việt Nam đầy bản lĩnh, sáng tạo trong thời kỳ mới” - Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Nhân Chinh nhấn mạnh.

Có rất nhiều định nghĩa về tuổi trẻ mà mẫu số chung là: Tuổi trẻ đồng nghĩa với sức bật, sự đổi mới, sáng tạo, tinh thần dấn thân, dám nghĩ, dám làm. Tuổi trẻ là mùa xuân của đời người thì người trẻ - thế hệ trẻ là mùa xuân của xã hội. Với sứ mệnh xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp, hùng cường, thanh niên Bắc Ninh luôn khắc dạ ghi tâm lời dạy của Bác Hồ: “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên” với tinh thần “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà tự hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”.