29/03/2024 lúc 15:18 (GMT+7)
Breaking News

Lần đầu tiên Cao Bằng tổ chức lễ hội du lịch thác Bản Giốc

VNHN - Lễ hội du lịch thác Bản Giốc và liên hoan hát then, đàn tính lần thứ nhất năm 2017 sẽ diễn ra trong 2 ngày, 7 và 8/10 tại thác Bản Giốc, xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh. Đây là lễ hội du lịch đầu tiên được tổ chức ở huyện Trùng Khánh và tỉnh Cao Bằng.

VNHN - Lễ hội du lịch thác Bản Giốc và liên hoan hát then, đàn tính lần thứ nhất năm 2017 sẽ diễn ra trong 2 ngày, 7 và 8/10 tại thác Bản Giốc, xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh. Đây là lễ hội du lịch đầu tiên được tổ chức ở huyện Trùng Khánh và tỉnh Cao Bằng. 

Lễ hội và liên hoan hát then, đàn tính sẽ được tổ chức dưới chân thác Bản Giốc

Chủ tịch UBND huyện Trùng Khánh Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Ban Tổ chức cho biết, lễ hội nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương, vùng đất, con người với những nét văn hóa đặc sắc của huyện Trùng Khánh nói riêng và tỉnh Cao Bằng nói chung đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Lễ hội du lịch thác Bản Giốc được tổ chức đồng thời với liên hoan hát then, đàn tính toàn tỉnh nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát triển loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc của các dân tộc Tày-Nùng. Đây cũng là dịp gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các vùng miền; khơi dậy, tôn vinh, phát triển các thể loại dân ca, dân vũ và thể thao quần chúng các dân tộc; giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc.  

“Lễ hội cũng là dịp để quảng bá, xúc tiến và thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh; thu hút đầu tư, đẩy mạnh hoạt động thương mại biên giới; góp phần tăng cường mối quan hệ láng giềng quốc tế, thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế của huyện ngày càng sâu rộng và bền vững”, ông Hùng cho biết thêm.

Dự kiến sẽ có khoảng 500 người tham dự lễ hội thác Bản Giốc và 13 đoàn nghệ thuật quần chúng (13 huyện, thành phố trong tỉnh) dự liên hoan hát then, đàn tính.  

Phần lễ được tổ chức tại Chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc với các nghi thức như: Rước nước thiêng từ thác Bản Giốc lên Chùa, lễ cầu quốc thái dân an, bày tỏ lòng thành kính, tri ân với những bậc tiền nhân khai quốc, các anh hùng liệt sĩ…

Phần hội là chương trình văn nghệ và khai mạc lễ hội với các hoạt động múa rồng, múa lân, các trò chơi dân gian, môn thể thao truyền thống, sản phẩm du lịch địa phương, giới thiệu ẩm thực đặc sản của địa phương, triển lãm ảnh giới thiệu địa danh, phong cảnh còn nguyên sơ mới được phát hiện… để du khách tìm hiểu, khám phá. Tất cả các hoạt động được tổ chức đồng thời tại nhiều địa điểm trong Khu du lịch thác Bản Giốc.

Đặc biệt, chương trình giao lưu văn hóa quốc tế giữa huyện Trùng Khánh (Việt Nam) với 2 huyện Tịnh Tây, Đại Tân (Trung Quốc) nhằm tăng cường hiểu biết, giao lưu văn hóa giữa các dân tộc, tăng cường mối đoàn kết hữu nghị giữa hai địa phương biên giới, cũng như giữa hai nước láng giềng.