24/04/2024 lúc 19:53 (GMT+7)
Breaking News

Lạm thu trong trường học, nguyên nhân chính dẫn đến sự bất đồng giữa phụ huynh học sinh và nhà trường

Trong những năm gần đây, sự bất đồng giữa phụ huynh học sinh và nhà trường đang có chiều hướng ngày càng diễn biến phức tạp hơn. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên, tuy nhiên nguyên sâu xã hơn cả vẫn là vấn đề lạm thu.

VNHN – Trong những năm gần đây, sự bất đồng giữa phụ huynh học sinh và nhà trường đang có chiều hướng ngày càng diễn biến phức tạp hơn. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên, tuy nhiên nguyên sâu xã hơn cả vẫn là vấn đề lạm thu.

“Bồng bồng mẹ bế con sang

Đò dọc quan cấm, đò ngang không chèo

Muốn sang thì bắc cầu Kiều

Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”

Suốt bao đời nay, hình ảnh người cô, người thầy luôn nhận được sự trân quý đến từ cả xã hội, nhất là sự trân quý đến từ phía các em học sinh và từ chính các bậc phụ huynh của các em. Sự trân quý đó đã khiến các bậc phụ huynh luôn dành cho người thầy, người cô những hành động mang đầy sự kính trọng và biết ơn sâu sắc. Từ xưa, quan niệm học tốt đã gắn liền với hình ảnh ông giáo (tiền thân của giáo viên sau này). Cha mẹ ai muốn con mình học giỏi, đều mang biếu ông giáo gói xôi, con gà, mong ông giáo dạy con mình cái chữ, cái câu. Và cũng chính từ sự chân quý đó mà giữa nhà trường và các bậc cha mẹ học sinh luôn có sự cảm thông, đồng hành, chia sẻ và tạo mối liên hệ mật thiết, gắn kết hơn bao giờ hết. Do vậy việc phối hợp để chăm sóc, dạy dỗ các em cũng luôn đạt hiệu quả cao. Khi các em ở nhà thì mẹ là cô giáo, khi các em đến trường, cô giáo lại là người mẹ hiền.

Tuy nhiên xã hội càng phát triển, đặc biệt trong những năm gần đây, thì vấn đề trên cũng ngày đang có chiều hướng bị mai một dần, thậm chí một bộ phận không nhỏ phụ huynh học sinh đã trở nên đối kháng với nhà trường. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, nhưng nguyên nhân chính vẫn là vấn đề lạm thu.

Hội nghị cha mẹ học sinh lần I của năm học, các khoản thu luôn được các bậc phụ huynh đặc biệt quan tâm

Hàng năm, cứ mỗi khi bước vào năm học mới, ngoài việc chuẩn bị trang phục, sách vở, đồ dùng học tập cho con em mình, vấn đề các khoản thu cũng được các bậc phụ huynh đặc biệt quan tâm. Bởi vậy tại hội nghị cha mẹ học sinh lần thứ nhất, diễn ra vào đầu năm học, việc thông qua các khoản thu đầu năm của nhà trường, luôn là vấn đề nóng, nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp, chất vấn, phản hồi, thậm chí còn xảy ra cả việc tranh cãi nảy lửa. Không ít phụ huynh cho rằng nhiều khoản thu của nhà trường là quá cao và thu không đúng với quy định. Trong khi đó việc chi tiêu nó, lâu nay vốn đang tồn tại những bất cập về cơ chế giám sát và tính minh bạch.

Thực tế cho thấy những ý kiến đóng góp, chất vấn, phản hồi và tranh cãi trên của các bậc phụ huynh là hoàn toàn có cơ sở. Bởi thời gian gần đây, có không ít các nhà trường bằng nhiều hình thức khác nhau, đã thực hiện việc thu các khoản thu, nhất là các khoản thu đầu năm không đúng với quy định, như: Thu cao hơn so với mức quy định, khoản thu không nằm trong danh mục cho phép thu, thu xã hội hóa cao bằng đối với tất cả các trường hợp… Vấn đề này đã khiến các bậc phu huynh không khỏi bức xúc. Người thẳng thắn thì ra mặt phản đối, thậm chí gửi đơn thư đến các cơ quan chức năng và đề nghị báo chí vào cuộc. Người nể nang thì im lặng, có vẻ bằng mặt nhưng lại không bằng lòng. Sự việc cứ âm ỉ và kéo dài từ năm này đến năm khác, khiến cho lòng tin vào nhà trường của các bậc phụ huynh ngày càng bị xói mòn. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn tới sự hủy hoại lòng tôn kính và sự biết ơn vốn đang rất tốt đẹp và tồn tại bao đời nay của các bậc phụ huynh học sinh với nhà trường và các thầy cô giáo. Khoảng cách của sự cảm thông, thấu hiểu và chia sẻ từ đôi bên cũng từ đó mà ngày càng trở nên xa hơn và dần nhường chỗ cho sự bất đồng.

Nhiều khoản thu không đúng quy định, nguyên nhân chính dẫn đến sự bất đồng giữa phụ huynh và nhà trường

Hệ lụy từ vấn đề trên là không nhỏ, mà trước tiên lại sẽ là chính các em học sinh phải gánh chịu. Do đó chấm dứt nó là việc làm vô cùng bức thiết và cần phải được tổ chức thực hiện triệt để hơn, quyết liệt hơn. Thiết nghĩ ngoài việc tiếp tục ban hành các văn bản hướng dẫn về các khoản được phép thu trong nhà trường của cơ quan chức năng liên quan, thì cũng cần có cơ chế giám sát chặt chẽ hơn nữa việc tổ chức thực hiện các quy định tại văn bản này. Đi đôi với việc minh bạch thu chi và tăng cường xử lý nghiêm những sai phạm xảy ra. Và điều quan trọng hơn cả là việc tự giác chấp hành những quy định của Nhà nước đối với các khoản thu tại nơi mình công tác của các thầy, cô giáo, trong đó lấy Hiệu trưởng làm trọng tâm. Có như vậy mới nhanh chóng giải quyết được vấn đề trên, qua đó sớm khôi phục lại sự gắn kết, đồng hành và sẻ chia từ phía các bậc phụ huynh học sinh đối với nhà trường, và cũng là để ngăn chặn nguy cơ bất đồng ngày càng lên cao./.