19/04/2024 lúc 20:31 (GMT+7)
Breaking News

Làm cách nào để huy động 4,7 tỷ USD làm sân bay Long Thành giai đoạn 1?

VNHN - Siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 sẽ “ngốn” đến 4,7 tỷ USD và Chính phủ sẽ huy động nguồn vốn này ra sao để có thể hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2025?

VNHN - Siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 sẽ “ngốn” đến 4,7 tỷ USD và Chính phủ sẽ huy động nguồn vốn này ra sao để có thể hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2025?

Giai đoạn 1 đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ “ngốn” đến 4,7 tỷ USD và Chính phủ đã tính toán đến việc huy động nguồn vốn từ các doanh nghiệp trong nước để đầu tư siêu dự án này. Đây là nội dung chính của Chính phủ trong tờ trình gửi lên Quốc hội báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Theo đó, Chính phủ đề xuất giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là nhà đầu tư khai thác cảng đầu tư, sau đó cho các cơ quan quản lý Nhà nước thuê lại hạng mục các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước.

Bên cạnh đó, ACV cũng sẽ trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp các công trình thiết yếu của cảng hàng không. Đối với các công trình dịch vụ, ACV được giao hợp tác đầu tư, nhượng quyền đầu tư, khai thác hoặc xã hội hóa đầu tư. Hình thức đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư. Báo cáo của Chính phủ cho thấy, tổng mức đầu tư dự kiến (bao gồm chi phí xây dựng, chi phí thiết bị, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác, dự phòng khối lượng, dự phòng trượt giá và lãi vay) hơn 111.600 tỷ đồng, tương đương hơn 4,7 tỷ USD. Trong số hơn 4,7 tỷ USD này, ACV cần huy động hơn 98.000 tỷ đồng, tương đương gần 4,2 tỷ USD.

Về vốn chủ sở hữu, đến ngày 31/12/2018, ACV đã tích lũy được lượng tiền mặt là 24.268 tỷ đồng; trong giai đoạn 2019-2025, ACV dự kiến tiếp tục tích lũy 12.339 tỷ đồng từ kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Như vậy, ACV đã bố trí vốn chủ sở hữu được 36.607 tỷ đồng, tương đương hơn 1,5 tỷ USD, chiếm 37% tổng vốn đầu tư. Với số vốn ACV phải đi vay khoảng hơn 2,6 tỷ USD, vừa qua, ACV đã làm việc với các tổ chức tài chính quan tâm đến dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Long Thành giai đoạn 1 để thu xếp phần vốn huy động.

Phương án thiết kế kiến trúc sân bay Long Thành.

Đến thời điểm hiện tại, ACV đã làm việc với 12 tổ chức trong và ngoài nước và ký các biên bản thoả thuận hợp tác về thu xếp vốn với tổng giá trị đề xuất hơn 5 tỷ USD, thời gian vay 15 năm, thời gian ân hạn 5 năm, lãi suất trung bình dự kiến khoảng 5-5,5%/năm. Với các nội dung nêu trên và năng lực tài chính lành mạnh, có nguồn thu sẵn sàng của 21 cảng hàng không để bù đắp nếu thiếu hụt dòng tiền, ACV có thể huy động được nguồn vốn vay thương mại quốc tế có điều kiện vay tốt hơn mức thông thường của thị trường nên việc ACV đầu tư, khai thác sẽ giảm chi phí lãi vay, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và tài chính của dự án.

Ngoài ra, Chính phủ cũng đề xuất Quốc hội giao Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đầu tư các hạng mục liên quan đến quản lý, điều hành hoạt động bay bằng vốn của doanh nghiệp để cung cấp dịch vụ quản lý, điều hành bay cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành với số tiền cần huy động lên tới hơn 3.200 tỷ đồng. Hiện tại, VATM đã cân đối được được khoảng 2.100 tỷ đồng, số còn lại doanh nghiệp dự kiến sẽ vay vốn thương mại của ngân hàng trong nước khoảng 1.100 tỷ đồng, với lãi suất tính toán dự kiến là 11%/năm.

Mặt khác, trong báo cáo của Chính phủ lên Quốc hội cũng có điểm khác biệt so với đề xuất trước đây đó là điều chỉnh diện tích đất giai đoạn 1 từ 1.165ha lên khoảng 1.810ha; điều chỉnh 1.050ha đất dành cho quốc phòng thành 570ha đất dùng riêng cho quốc phòng và 480ha đất dùng chung giữa quốc phòng và dân dụng. Đồng thời, để đảm bảo giao thông kết nối, Chính phủ báo cáo đề xuất bổ sung hai tuyến đường bộ kết nối số 1 và 2 với tổng chi phí dự kiến khoảng 4.802 tỷ đồng vào dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 để đầu tư theo quy mô phân kỳ đầu tư./.