29/03/2024 lúc 17:33 (GMT+7)
Breaking News

Lai Châu: Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

Tỉnh ủy Lai Châu tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Sáng ngày 20/4, Tỉnh ủy Lai Châu tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Quang cảnh hội nghị.

 Dự Hội nghị có đồng chí Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Lê Văn Lương - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Trần Tiến Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. 

Dự Hội nghị còn có đồng chí Đào Mai Phương - Phó Vụ trưởng Vụ Lý luận chính trị, Ban Tuyên giáo Trung ương; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; đại diện lãnh đạo các Huyện ủy, Thành ủy và 60 cá nhân, hộ gia đình và các đoàn viên thanh niên ưu tú trên địa bàn tỉnh dự Hội nghị.

5 năm qua, Tỉnh ủy, các cấp ủy trên địa bàn tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước và thực hiện các nghị quyết, quy định của Trung ương về xây dựng Đảng đạt nhiều kết quả tích cực. Việc tổ chức học tập, quán triệt Chỉ thị và các chuyên đề hàng năm; đưa việc học tập và làm theo Bác vào chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII), kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị được triển khai kịp thời. 5 năm qua, toàn Đảng bộ đã tổ chức 9.630 hội nghị học tập, quán triệt cho 198.835 lượt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động đạt tỷ lệ gần 96% và tuyên truyền đến 756.811 lượt đoàn viên, hội viên, quần chúng Nhân dân. Qua học tập, quán triệt nhận thức, trách nhiệm học tập và làm theo Bác của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nâng lên, từ đó gương mẫu trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, tác phong công tác, tích cực trong thực hiện nhiệm vụ, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân.

Đồng thời, xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào giáo dục thế hệ trẻ; nhiều đảng bộ, địa phương, đơn vị đã xác định nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo; đồng thời quyết liệt đổi mới phương thức lãnh đạo, thực hiện trách nhiệm nêu gương, đẩy mạnh cải cách hành chính, quan tâm công tác cán bộ, xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh có 95,1% tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị bổ sung chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ; các đơn vị còn lại tiếp tục thực hiện theo quy định đã ban hành. Tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động rà soát và xây dựng bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hằng năm. Sau 5 năm, toàn tỉnh có trên 232 nghìn lượt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động xây dựng kế hoạch học tập và làm theo Bác, đạt trên 96%.

Đặc biệt, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị đã cụ thể hóa, xác định nội dung đột phá thực hiện trong giai đoạn 2016-2020, một số cấp ủy xác định nhiệm vụ đột phá hàng năm để ưu tiên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết. Nội dung tập trung vào trách nhiệm nêu gương, trong rèn luyện, giữ vững phẩm chất đạo đức, lối sống, đổi mới phong cách làm việc, phục vụ Nhân dân của cán bộ, đảng viên; việc duy trì và thực hiện nghiêm quy chế, chương trình làm việc, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng; việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể các cấp triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước phong phú, thiết thực, góp phần tạo nên không khí sôi nổi, được đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng tham gia.

Từ các phong trào xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh có hơn 140 mô hình, cách làm hiệu quả của các tổ chức, cá nhân. Tiêu biểu như phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, từ năm 2016-2020 đã vận động, tiếp nhận được trên 24 tỷ đồng, để hỗ trợ 758 hộ làm nhà, sửa nhà đại đoàn kết, tặng quà tết cho 4.119 người nghèo và hỗ trợ phát triển sản xuất. Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” được nông dân toàn tỉnh tích cực tham gia... 

Đồng chí Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trò chuyện cùng các đại biểu.

Việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn tỉnh đã dần trở thành công việc thường xuyên, nề nếp, tự giác của mỗi người, mỗi nhà, mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương, đạt được kết quả tích cực, tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động, góp phần ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ. Những mô hình hay, cách làm mới, các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác xuất hiện ngày càng nhiều trên các lĩnh vực, đã có sức lan toả sâu rộng trong xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Với sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh và hiệu quả từ việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong 5 năm qua đã góp phần hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu chủ yếu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020, tạo tiền đề vững chắc để tiếp tục phát triển trong giai đoạn tới. Tham luận tại Hội nghị, đại diện các tập thể, cá nhân đã tập trung vào những giải pháp, kinh nghiệm hay cách làm sáng tạo trong việc Học tập và làm theo Bác tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương...

Đồng chí Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu bế mạc Hội nghị.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, đồng chí Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã biểu dương những kết quả đạt được, những cách làm hay sáng tạo của các cấp ủy các cấp, những tập thể, cá nhân, hộ gia đình tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh: Trước yêu cầu mới, để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ tỉnh xác định đẩy mạnh hơn nữa việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, coi đây là một trong những nội dung quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng với những giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ, quyết liệt hơn… Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội tập trung vào những nhiệm vụ, giải pháp sau: Tiếp tục đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, chặt chẽ việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở từng cấp, từng ngành, từng đơn vị và trong Nhân dân, nêu cao vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp. Đổi mới đa dạng hóa hình thức học tập, phương pháp, hình thức tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên nhất là trong thế hệ trẻ, đưa việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên và tự giác của mỗi tập thể, cá nhân. Kịp thời xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW giai đoạn 2021-2025 và hàng năm gắn với các phong trào thi đua yêu nước, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm đột phá của từng cơ quan , đơn vị phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Gắn thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn đảng, chú trọng việc làm theo bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, kết hợp giữa xây và chống, lấy xây là chính. Đưa việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh thành giải pháp nhằm thúc đẩy khát vọng và niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về xây dựng quê hương Lai Châu ngày càng phát triển. Các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể đẩy mạnh đổi mới lề lối làm việc theo hướng khoa học, nói đi đôi với làm, lấy kết quả công việc, sự hài lòng và tín nhiệm của Nhân dân làm tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng tổ chức bộ máy và chất lượng cán bộ, đảng viên. Kịp thời phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong các địa phương, cơ quan, đơn vị... 

Đồng chí Lê Văn Lương - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao Bằng khen cho các cá nhân, hộ gia đình tiêu biểu trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đồng chí Trần Tiến Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể tiêu biểu trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho Bản Nậm Cầy, xã Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn có thành tích tiêu biểu trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 13 tập thể, 38 cá nhân, 8 hộ gia đình tiêu biểu trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020.