20/04/2024 lúc 02:02 (GMT+7)
Breaking News

Lai Châu: Quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch cộng đồng

Trong thời gian gần đây, tỉnh Lai Châu đang triển khai kế hoạch quảng bá Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), gắn với các hoạt động phát triển du lịch cộng đồng.

Trong thời gian gần đây, tỉnh Lai Châu đang triển khai kế hoạch quảng bá Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), gắn với các hoạt động phát triển du lịch cộng đồng.

Ảnh minh họa - Nguồn ảnh: vietnamnet.vn

Lai Châu là vùng đất sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ; khí hậu ôn đới, trong lành, mát mẻ; đất đai, thổ nhưỡng trù phú, thích hợp để trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như chè, mắc ca, lúa nước,... Ngoài ra, nơi đây còn có nền văn hóa bản sắc dân tộc đa dạng, độc đáo nên có tiềm năng lớn để phát triển kinh tế du lịch, trong đó có du lịch cộng đồng.

OCOP là chương trình phát triển kinh tế tại khu vực nông thôn theo hướng nội lực và làm mới, gia tăng giá trị cho sản phẩm. Việc kết hợp phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch sẽ giúp địa phương phát huy được tối đa nguồn vốn đầu tư, góp phần tạo nên sự đa dạng, phong phú cho các chương trình du lịch, tạo điều kiện để thu hút thêm du khách. Kéo theo đó, hoạt động du lịch cũng sẽ góp phần quảng bá và nâng cao sức tiêu thụ cho các sản phẩm OCOP, hướng tới mục tiêu chung là phát triển du lịch, tạo thời cơ để xây dựng nông thôn mới phát triển bền vững, giúp người dân có được cuộc sống ấm no và ổn định.

Bên cạnh đó, khi các sản phẩm OCOP được tiêu thụ hiệu quả thì sẽ góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu trong nông nghiệp, đẩy mạnh việc ứng dụng, chuyển giao công nghệ trong sản xuất, thông qua các chương trình khuyến nông, khuyến công... để tạo ra sản phẩm có năng suất cao, chất lượng tốt mà không cần tốn quá nhiều thời gian và công sức.

Chương trình OCOP góp phần nâng tầm giá trị nông sản Lai Châu - Nguồn ảnh: vietnamnet.vn

Để có thể triển khai thành công kế hoạch kết hợp sản phẩm nông sản với các hoạt động du lịch, năm 2020 UBND tỉnh Lai Châu đã phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức  “Tuần văn hóa - du lịch Lai Châu tại Hà Nội”. Trong khuôn khổ sự kiện có 24 gian trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm  OCOP, nông sản, đặc sản nổi tiếng của địa phương; tổ chức các chương trình văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian Lai Châu; không gian thưởng trà của Công ty Cổ phần đầu tư, phát triển chè Tam Đường; triển lãm ảnh về cuộc sống và con người ở Lai Châu; các gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch qua tờ rơi, tờ gấp, bản đồ, cẩm nang du lịch,... tại các sự kiện, lễ hội quan trọng khác, tỉnh Lai Châu cũng tăng cường quảng bá các sản phẩm văn hóa, đặc sản của tỉnh đến với du khách, bạn bè trong nước và quốc tế.

Tuần văn hóa - du lịch Lai Châu tại Hà Nội năm 2020.

Thời gian tới, tỉnh Lai Châu sẽ tập trung nguồn lực để phát triển các sản phẩm chủ lực, phối hợp với các sản phẩm thủ công như thổ cẩm, kèn sáo, trang sức, để vừa phát huy được tiềm năng kinh tế vừa duy trì được nét đẹp truyền thống văn hóa của các đồng bào dân tộc nơi đây. Mặt khác, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cũng được tuyên truyền, đẩy mạnh và rà soát liên tục. Qua đó, nâng cao giá trị các sản phẩm nông sản, gắn liền với thế mạnh của từng địa phương sản xuất để phát triển du lịch và xây dựng nông thôn mới. 

Ngoài những việc làm trên, chính quyền tỉnh Lai Châu cần tiến hành thực hiện thêm nhiều dự án quy hoạch tập trung, tạo vùng sản xuất riêng cho từng loại nông sản; ban hành thêm chính sách để đồng hành cùng người dân phát triển nông nghiệp gắn với phát triển du lịch cộng đồng; tăng cường công tác vận động bà con gia tăng sản xuất theo các tiêu chí phù hợp với tiêu chuẩn cộng đồng như VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ,...; sản xuất theo chuỗi giá trị liên kết, có sự kết nối để có thể kiểm soát, đảm bảo được chất lượng sản phẩm đầu ra cho du khách, khách hàng đến với Lai Châu.

Trong giai đoạn kế tiếp, tỉnh Lai Châu tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn triển khai thực hiện Chương trình OCOP; triển khai các bước thực hiện theo Chu trình theo quy định; tiếp tục hoàn thiện chính sách Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025...đem lại hiệu quả Chương trình, tạo sức bật cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân trên địa bàn tỉnh. Sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai Chương trình OCOP cho các địa phương trong địa bàn tỉnh; triển khai thực hiện từng bước theo quy định được ban hành; tiếp tục hoàn thành Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025, hình thành đòn bẩy để phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp và du lịch ngày càng thành công và hiệu quả./.