24/04/2024 lúc 23:00 (GMT+7)
Breaking News

Lạc Thủy, Hòa Bình: Đặc sắc du lịch với những điểm đến hấp dẫn

VNHN - Là một huyện miền núi nằm ở phía đông nam tỉnh Hòa Bình, Lạc Thủy được thiên nhiên ưu đãi với điều kiện tự nhiên và thiên nhiên thuận lợi. Trong những năm gần đây, Huyện đã trở thành một điểm đến du lịch văn hóa đầy tiềm năng và hấp dẫn của tỉnh Hòa Bình bằng cách làm sáng tạo và hiệu quả.

VNHN - Là một huyện miền núi nằm ở phía đông nam tỉnh Hòa Bình, Lạc Thủy được thiên nhiên ưu đãi với điều kiện tự nhiên và thiên nhiên thuận lợi. Trong những năm gần đây, Huyện đã trở thành một điểm đến du lịch văn hóa đầy tiềm năng và hấp dẫn của tỉnh Hòa Bình bằng cách làm sáng tạo và hiệu quả. Đó là kêu gọi thu hút đầu tư, nâng cao chất lượng các tuyến du lịch; phát triển các sản phẩm du lịch với rất nhiều loại hình du lịch như du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch thắng cảnh và tâm linh. Thiên nhiên tươi đẹp cùng với sự thân thiện gần gũi của con người Lạc Thủy đã tạo nên một vùng đất yên bình giàu truyền thống. Lạc Thủy sẽ đúng như tên gọi của mình mang niềm vui đến cho con người nếu con người biết tận dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú mà thiên nhiên đã ban tặng từ bao đời nay.

Thiên nhiên ưu đãi có dòng sông Bôi chảy qua và nhiều suối, núi non tạo nên cảnh quan tự nhiên hấp dẫn vẻ đẹp của mây, trời, sông, núi ban tặng cho huyện Lạc Thủy một vùng đất bán sơn địa phong cảnh hưu tình có đường mòn Hồ Chí Minh và quốc lộ 21A chạy qua và hàng chục di tích, điểm đến hấp dẫn. 

                                              

                                                                  Trụ sở UBND huyện Lạc Thủy

Đầm Đa là tên gọi chung của quần thể các đền chùa, hang động ở xã Phú Lão huyện Lạc Thủy tỉnh Hòa Bình, Đầm Đa mở hội vào mùng 4 tháng giêng âm lịch hằng năm, lễ hội chùa Tiên là lễ hội truyền thống mang tính lịch sử lâu đời đã đi vào tiềm thúc của người dân địa phương và du khách gần xa, trở thành nét đẹp văn hóa mỗi độ xuân về. Tới Đầm Đa, chúng ta tìm hiểu về tín ngưỡng thờ Mẫu, đồng thời khám phá những hang động còn lưu giữ những dấu viết của người việt cổ xa xưa. 

                                                    

                                                                                         Đền mẫu Âu Cơ ở Đầm Đa.

Xã Phú Lão huyện Lạc Thủy có chùa Tiên là nơi thờ Phật cùng với các cụm di tích có kiến trúc nghệ thuật độc đáo  dưới chân núi là  đền trình, đền mẫu  gắn liền với những truyền thuyết kỳ bí từ xa xưa. Du khách khách đến thăm quan chùa Tiên để cảm nhận những giá trị văn hóa lịch sử như trở về với cội nguồn tìm về với cõi tâm linh hướng thiện, trên động tiên là động thượng  có cửa trời rộng cao vút như với được mây bay trắng xóa như một dải lụa bồng bềnh vừa thực vừa như mơ huyền ảo, cùng với danh thắng động Tiên, hang Trinh Nữ cũng sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm hấp dẫn khi đến thăm vùng đất yên bình này, hang còn có tên gọi khác là hàng Luồn.

Nhìn từ xa xa hang Trinh Nữ hiện ra như một bức tranh thiên nhiên hùng vĩ.vẻ đẹp nơi đây là sự kết hợp tinh tế giữa những vách đá sừng sững cùng  với dòng sông hiền hòa thơ mộng làm say đắm biết bao người, đi sâu vào hang một cánh rừng  nhủ đá óng ánh sắc màu buông xuống sặc sỡ như những ánh đèn sân khấu đa sắc màu lung linh huyền ảo, lòng hang có vẻ đẹp kỳ thú khiêu gợi trí tưởng tượng thẩm mỹ của con người, hang luồn qua núi uốn lượn quanh co như những con sóng dập dìu vỗ vào lòng như vòng tay âu yếm của người mẹ.

                                                

 

                                                                    Hang Trinh Nữ

Đ/c Dương Văn Hào - Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Thủy cho biết: " UBND Huyện Lạc Thủy xác định du lịch, dịch vụ là ngành kinh tế quan trọng trong cơ cấu kinh tế của huyện, do đó Hằng năm huyện quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá bằng nhiều hình thức và trên các phương tiện truyền thông về cảnh quan, quê hương con người huyện lạc Thủy".

                                             

                                                      Đ/c Dương Văn Hào - Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Thủy phát biểu tại Lễ hội Chùa Tiên Xuân Canh Tý 2020 

Ông Nguyễn Văn Hải - Phó Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện Lạc Thủy cho biết: "UBND huyện Lạc Thủy luôn chú trọng xây dựng các phương hướng giải pháp phát triển du lịch, dịch vụ theo hướng bền vững, tăng cường hiệu quả tạo cơ sở thống nhất trong hoạt động quản lý khai thác tiềm năng và kinh doanh du lịch của huyện. Góp phần tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho cộng đồng dân cư chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương".

                                         

                           Đ/c Nguyễn Văn Hải - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lạc Thủy đánh trống khai hội chùa Tiên Xuân Canh Tý 2020

Lạc Thủy được thiên nhiên ưu đãi có nhiều sông, suối và núi non hùng vĩ tạo nên cảnh đẹp tự nhiên hấp dẫn, có đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 21A chạy qua. Với lợi thế về địa Lý, khí hậu, cảnh quan thiên nhiên, giao thông thuận tiện, Lạc Thủy có điều kiện để xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn như, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch thắng cảnh, du lịch lễ hội.

Các nhà khoa học đã phát hiện ở Lạc Thủy có 08 di tích thuộc nền văn hóa Hòa Bình gồm: di vật trống Đồng loại 1, Giáo Búp Đa, Giáo Lá Lúa, Đỉnh Đồng, mũi dao đồng... Điều này chứng tỏ  có sự giao thoa với nền văn hóa Đông Sơn cách đây hàng nghìn năm. Đặc biệt, trong hang Đồng Nội xã Đồng Tâm còn phát hiện những hình khắc trên vách núi đá  tiêu biểu nhất là hình mặt Thú và ba mặt Người. có thể nói đó là tác phẩm duy nhất của nghệ thuật tạo hình trong nền văn hóa Hòa Bình.

Toàn Huyện có tổng số 85 di tích trong đó có 6 di tích được bộ văn hóa thể thao và du lịch xếp hạng di tích Quốc Gia, 08 di tích được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp Tỉnh, 20 di tích cần bảo vệ, hai nhà Thờ xứ Đạo còn lại là Đình, Đền, nằm rải rác trong các khu dân cư Thôn Xóm.

Lạc Thủy  còn có nhiều Hồ, Đập như hồ Đá bạc, hồ Đồng Tâm, hồ đầm Khánh, Liên hồ Phú lão, Hang chim, Hang Hào, Hang Đồng Thớt, đặc biệt dòng sông Bôi chảy qua là tiềm năng thế mạnh để phát triển du lịch đường thủy xây dựng các tour du lịch nối liền các điểm di tích. Hạ tầng giao thông đi lại thuận lợi, là Huyện có nhiều điểm di tích nằm liền kề với các khu du lịch nổi tiếng của Tỉnh bạn như: khu du lịch Tràng An (Bái Đính); Vân Long (Ninh Bình): khu du lịch chùa Hương các khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng của Kim Bảng (Hà Nam), nên việc liên kết mở các tuyến du lịch với các Tỉnh bạn khá thuận lợi thành các chuỗi du lịch khép kín đặc biệt có tuyến cáp treo Hương Bình nối liền với khu di tích chùa Hương với khu du lịch chùa Tiên Phú Lão.

                            

 

                                     Di tích lịch sử - nhà máy in tiền đồn điền Chi Nê

Ngoài những điểm du lịch sinh thái, du lịch thắng cảnh, du lịch tâm linh thì không thể bỏ qua du lịch, lịnh sử nhà máy in Tiền đầu tiên của cách mạng Việt Nam nằm ờ Đồn Điền Chi Nê vào khoảng năm 1946- 1947. Nhà máy vinh dự được đón bác Hồ về thăm nhà máy in Tiền Chi Nê nằm ở Xã Cố Nghĩa huyện Lạc Thủy tỉnh Hòa Bình. Tại đây tờ bạc đầu tiên mang sứ mệnh lịch sử lớn lao trong những ngày đầu độc lập của chính quyền cách mạng, đã ra đời tờ bạc lớn nhất mệnh giá lúc bấy giờ là tờ 100 đồng Việt Nam, còn được gọi là tờ bạc " con Trâu xanh". đây là nơi đánh dấu ấn lịch sử đầu tiên của Bộ Tài Chính và đến năm 2017 di tích này đã đươc bộ văn hóa thể thao và du lịch xếp hạng di tích cấp Quốc Gia. Di tích đã đi vào hoạt động và đón rất nhiều các đoàn du khách đến thăm quan, học tập, nghiên cứu  lịch sử... Bác Hồ căn dặn: "Đây là nhà máy in Tiền của ta, các chú cần giữ gìn cẩn thận, phải thi đua nhau làm việc để in đươc nhiều tiền cho cả nước tiêu dùng vào công cuộc kháng chiến cứu Quốc, cán bộ và công nhân trong nhà máy phải đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau cùng  tiến bộ, phải hết sức chú ý bảo quản và tiết kiệm Tiền bạc của nhân dân"... Nhà máy in tiền cũng được trao kỷ lục Guinneess Việt Nam, nhà máy in Tiền đầu tiên của Cánh Mạng Việt Nam, là niềm tự hào không những của người dân Lạc Thủy mà là niềm tự hào của toàn dân tộc.  

Lãnh đạo huyện quan tâm và coi ngành du lịch là ngành kinh tế quan trọng do đó đặc biệt ưu tiên đầu tư quy hoạch phát triển hạ tầng dịch vụ du lịch. Tham gia phát triển du lịch tốt hơn và có ý thức xây dựng phát triển du lịch bền vững, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Lạc Thủy đã tạo được sức bật cho ngành du lịch, góp phần làm thay đội diện mạo nền kinh tế xã hội của địa phương.

Lạc Thủy gần đây du lịch nông nghiệp đã đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội cho địa phương sự tham gia trực tiếp của người nông dân đã tạo nên sự phong phú, hấp dẫn cho các sản phẩm du lịch trên địa bàn là huyện vùng núi thấp của tỉnh Hòa Bình, có khí hậu thộ nhưỡng thuận lợi cho việc phát triện các loại cây an quả có múi có giá trị kinh tế cao như: cam, quýt, bưởi theo hướng phát triển hàng hóa, chuyển đối cơ cấu kinh tế cây trồng mang lại thu nhập cao cho bà con nhân dân đặc biệt: là cam trứng hữu cơ, nói không với thuốc trừ sâu và các phân bón độc hại nhằm nâng cao giá trị gia tăng thu nhập cho nông dân Lạc Thủy đang tập trung mở rộng thêm diện tích cũng như nâng cao chất lượng sản phậm cho loại cây trồng này.

Cam trứng Lạc Thủy

Song song với việc phát triển ngành du lịch không khói, Các cấp lãnh đạo trong huyện đặc biệt chú trọng nhiệm vụ đề ra là xây dựng huyện sớm về đích NTM. Để không chậm tiến độ là huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020, huyện Lạc Thủy đã xây dựng lộ trình củ thể: duy trì 08 xã đã công nhận đạt chuẩn NTM, trong đó có 02 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và tính đến thời điểm cuối năm 2019 huyện có 10/13 xã đạt chuẩn NTM, phấn đấu đến năm  2020, là 13/13 xã đạt chuận NTM. Phong trào bê tông hóa đường giao thông trên địa bàn huyện Lạc Thủy đã có những bước tiến mạnh mẽ, qua đó không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại mà còn góp phần quan trọng hoàn thành tiêu chí về giao thông trong xây dụng NTM. Cấp ủy Đảng ,chính quyền huyện tập trung chỉ đạo quyết liệt việc huy động lồng ghép các nguồn lực, đồng thời động viên sự vào cuộc tích cực của bà con nhân dân và các tổ chức chinh tri - xã hội phát triện vùng sản xuất hàng hóa tập trung, ưu tiên các nguồn lực đầu tư xây dựng NTM. Đồng thời quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, chăm lo giữ gìn đoàn kết nội bộ, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Phát triển du lịch bền vững hiệu quả kinh - tế xã hội gắn với đảm bảo vững chắc an ninh quốc phòng, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, kéo dài thời gian lưu trú của du khách, tăng hiệu quả kinh doanh và sức hấp dẫn cho du lịch Lạc Thủy, tạo ra nhiều việc làm cho người lao động, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, góp phần tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng nhanh tỷ trọng ngành du lịch trong cơ cấu kinh tế địa phương. Tạo ra sự liên kết chặt chẽ giữa các ngành trong quá trình phát triển kinh tế, phát huy truyền thống  bản sắc văn hóa dân tộc, tôn tạo và giữ gìn các di tích lịch sử văn hóa, cảnh quan môi trường góp phần thúc đẩy du lịch phát triển.