29/03/2024 lúc 04:06 (GMT+7)
Breaking News

Lạc quan để vết thương qua mau

VNHN - "Mong ngày buồn rồi sẽ chóng qua/Yêu thương sẽ chữa lành vết thương/Mơ ngày mai nắng lên trên khắp quê hương/Cho đàn em thơ vui bước đến trường...".

VNHN - "Mong ngày buồn rồi sẽ chóng qua/Yêu thương sẽ chữa lành vết thương/Mơ ngày mai nắng lên trên khắp quê hương/Cho đàn em thơ vui bước đến trường...".

Lời bài hát Bao la những trái tim hồng của ca sĩ Phi Hùng cũng như hàng chục bài hát của rất nhiều văn nghệ sĩ cùng nói lên ước mơ, mong mỏi của hàng triệu người sớm khống chế được dịch bệnh để các em thơ được tới trường. Văn nghệ sĩ và âm nhạc đã và đang tích cực lan tỏa thông điệp về tình đoàn kết, tinh thần nhân ái, lạc quan... của cộng đồng trong phòng, chống dịch bệnh.

Ảnh minh họa - Internet 

Ý thức rõ vai trò, ảnh hưởng của mình với công chúng, nhiều nghệ sĩ đã chủ động đồng hành với cộng đồng trong phòng, chống dịch. Đã không có lời ca thán nào khi họ bị hủy chương trình biểu diễn mà thay vào đó, họ quyên góp hàng tỷ đồng cho chương trình phòng, chống dịch; dồn tâm huyết của mình vào việc sáng tác các tác phẩm nghệ thuật, những ca khúc mang hơi thở của cuộc sống. Chính sự chủ động, tinh thần sẻ chia của các nghệ sĩ đã và đang nhận được sự ủng hộ, đánh giá rất cao từ công chúng, góp phần lan tỏa sự lạc quan trong cộng đồng. Hơn lúc nào hết, giờ là lúc các nghệ sĩ chân chính phát huy vai trò của mình. Trong “công thức” toàn dân, toàn xã hội cùng phòng, chống dịch, rõ ràng sự vào cuộc khẩn trương, nhanh chóng của các văn nghệ sĩ đã liên tục cho ra đời những bài thơ, bài hát mới với giai điệu vui nhộn, dễ nhớ, dễ nghe, nhưng không kém phần sâu lắng, "thời sự", bám sát các hướng dẫn của ngành y tế về chăm sóc sức khỏe đúng cách; nhắc nhở mọi người ăn uống đầy đủ, các cháu học sinh học bài tốt...Trong cuộc chiến với dịch Covid-19, không chỉ cần các biện pháp an toàn về y tế, cung cấp bữa ăn đủ chất mà cộng đồng cần được chăm lo đầy đủ đời sống văn hóa tinh thần. Đặc biệt, trong bối cảnh nhiều người già, trẻ nhỏ đã ở nhà vài tháng; các khu vui chơi giải trí, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật tạm dừng... thì đời sống văn hóa tinh thần hơn lúc nào hết càng phải được chăm lo, bằng nhiều hình thức linh hoạt để tạo ra sự lạc quan cho toàn xã hội. Những văn nghệ sĩ chân chính là người hiểu và làm điều này tốt nhất.

Sự lắng đọng trong mỗi ca từ, giai điệu của các bài thơ, bài hát thể hiện rõ tình yêu thương, lòng nhân ái giữa con người với con người; sự cảm phục của cộng đồng dành cho những chiến sĩ áo trắng, áo xanh đang ngày đêm tận tụy nơi tuyến đầu... Những lời ca, những vần thơ được các nghệ sĩ trình diễn đã lan truyền phong phú qua các kênh online, mạng xã hội, làm cho cuộc sống của chúng ta nhẹ nhàng hơn, vui tươi, lạc quan hơn rất nhiều. Những bài hát mang đầy tính thời sự như Ghen Cô Vy của Khắc Hưng, hay bản nhạc Để dịch nói cho mà nghe của Thùy Dung, được “chế” từ bản hit Để Mị nói cho mà nghe của Hoàng Thùy Linh, lúc Thùy Dung bị cách ly ở TP Hồ Chí Minh; Khúc hát đôi bàn tay (nhạc sĩ Phạm Tuyên); hay như các ca khúc khơi dậy niềm tự hào và đoàn kết, như: Bao la những trái tim hồng của ca sĩ Phi Hùng; các ca khúc viết lại ca từ như Việt Nam ơi! Đánh bay Covid!  (bản gốc của ca khúc Việt Nam ơi! của nhạc sĩ Minh Beta-Bùi Quang Minh), Ông bà anh thời Covid-19, do ca sĩ Thái Thùy Linh viết lại lời (ca khúc Ông bà anh của nhạc sĩ Lê Thiện Hiếu); nhạc sĩ Tú Dưa với sáng tác phiên bản mới cho bài hit Nắm lấy tay anh, lấy tên gọi Nắm tay qua đại dịch.... đã cho thấy rõ sự lạc quan, tin tưởng vào chiến thắng cuối cùng trước dịch bệnh.

Những thông điệp nhân ái, lạc quan trong mỗi giai điệu, ca từ; mỗi vần thơ, mỗi cuốn sách ở các tủ sách mini được mang tận tay người đọc ở các khu cách ly, trong mỗi gia đình nhỏ đã và đang khơi lên tình yêu thương con người, tinh thần nhân ái, đoàn kết... cùng nhau sống tích cực, lạc quan hơn. Mỗi tác phẩm nghệ thuật lúc này thực sự như những bông hoa giữa mùa dịch. Mỗi văn nghệ sĩ chân chính vì thế cũng là người hùng thầm lặng trong cuộc chiến chống dịch bệnh.

NGUYỄN HÒA