20/04/2024 lúc 12:42 (GMT+7)
Breaking News

Lạ lùng khi robot sợ bị chích máu

VNHNO - Khi bị nhân viên y tế chích ngón tay để lấy máu làm xét nghiệm thì robot này khóc òa lên và kêu la đòi mẹ.

VNHNO - Khi bị nhân viên y tế chích ngón tay để lấy máu làm xét nghiệm thì robot này khóc òa lên và kêu la đòi mẹ.

Sự việc lạ lùng này đã được những nhân viên y khoa ghi lại khi tiến hành chích ngón tay robot có tên HAL để lấy máu làm xét nghiệm. Khi bị chích máu, robot này có biểu hiện đưa mắt nhìn theo đầu ngón tay, co giật rồi òa lên khóc và đòi mẹ.

Robot HAL là dòng robot mới nhất được Công ty thiết bị y tế Gaumard Scientific (Mỹ) thiết kế nhằm giúp sinh viên y khoa thực hành. Robot này có hình dáng của một bé trai 5 tuổi được lập trình với nhiều cử động linh hoạt và có khả năng trả lời nhiều câu hỏi. Trong đó, robot này có khả năng mô phỏng nhiều vấn đề về bệnh lý và biểu hiện các cảm xúc như bối rối, kinh ngạc, giận dữ, lo lắng và cả chảy nước mắt.  

HAL là robot phục vụ y khoa với những khả năng đặc biệt

Ngoài ra HAL còn có thêm chức năng là chuyển sang trạng thái ngừng tim, sốc phản vệ, cho phép đo đường huyết, nồng độ oxy trong máu và carbon dioxide. Mắt robot cấu tạo linh hoạt với đồng tử có khả năng giãn ra khi có ánh sáng chiếu vào. Với trường hợp thực hành với những bệnh lý nặng, robot HAL có khả năng kết nối với các hoại máy móc hiện đại của bệnh viện và phản ứng với máy kích tim y như người thật.

Gaumard Scientific cho biết sử dụng HAL sẽ giúp các sinh viên học tập tốt hơn vì nó gần với chữa trị cho bệnh nhân thực thụ mà không cần nhờ tình nguyện viên. 'Không chỉ giúp sinh viên thuận tiện trong thực hành, robot này còn tránh cho họ tâm lý cảm thấy khó chịu khi tiến hành thực hành phẫu thuật hay tiêm chích trên người thật' đại diện Gaumard Scientific cho biết.

HAL là một trong số vài mẫu robot y tế đang được sử dụng, bên cạnh robot mô phỏng trẻ sinh non và robot sinh đẻ. Trước đó, phía Gaumard Scientific cũng đã sản xuất bộ xương người nhân tạo đầu tiên cho các trường y./.

Nguồn: Science Alert