18/04/2024 lúc 11:33 (GMT+7)
Breaking News

Cơ hội của du lịch trong nước

VNHN – Việt Nam vốn sở hữu một “gia tài” du lịch hấp dẫn với vô vàn điểm đến làm mê hoặc nhiều du khách. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn phức tạp khiến nhiều nước trên thế giới vẫn phải đóng cửa, thì sự an toàn tại Việt Nam cùng với tiềm năng du lịch dồi dào sẽ là cơ hội tạo đà bứt phá cho du lịch trong nước.

VNHN – Việt Nam vốn sở hữu một “gia tài” du lịch hấp dẫn với vô vàn điểm đến làm mê hoặc nhiều du khách. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn phức tạp khiến nhiều nước trên thế giới vẫn phải đóng cửa, thì sự an toàn tại Việt Nam cùng với tiềm năng du lịch dồi dào sẽ là cơ hội tạo đà bứt phá cho du lịch trong nước.

Sau vài tuần “ngủ đông” tại Hà Nội, cô gái người Nam Phi Kim Gordhan cuối cùng cũng đã đặt được vé máy bay và lên đường hướng tới thành phố du lịch nổi tiếng Hội An cùng hai người bạn gái của mình. Trang scmp.com kể lại câu chuyện của họ: Trái với những lo lắng trước đấy, họ đã có được một chuyến đi an toàn, thoải mái và vui vẻ, khi Việt Nam dỡ bỏ lệnh hạn chế đi lại và khuyến khích du lịch trong nước hoạt động trở lại. “Chúng tôi không muốn trở thành những du khách liều lĩnh đi du lịch từ rất sớm trong bối cảnh bệnh dịch và đem lại rủi ro cho mọi người. Nhưng khi tới đây, gặp gỡ mọi người ở đây, tôi cảm thấy yên tâm hơn nhiều”.

Trước đây, Việt Nam đã được Tổ chức Du lịch Thế giới xếp thứ 3 trong top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng khách quốc tế nhanh trên thế giới. Hiệp hội Du lịch Mỹ đánh giá Việt Nam là một trong trong 10 điểm đến hấp dẫn trên thế giới trong năm 2019. Bờ biển trải dài 3.000 km cùng với rất nhiều đảo lớn nhỏ, từ bắc vào nam đâu cũng có thể thấy những bãi tắm cát trắng mịn, nước xanh biếc như ngọc, nổi tiếng thế giới. Vùng núi phía bắc, cả đông và tây bắc đều có những vẻ đẹp, những nét hấp dẫn riêng, từ ruộng bậc thang mùa lúa chín, mùa nước đổ, những rừng đào, mận, mơ vào mùa hoa và mùa quả, những cánh đồng hoa tam giác mạch, hoa cải vàng, cải tím, những đồi chè… hấp dẫn du khách vào nhiều mùa khác nhau trong năm.

Miền trung không chỉ nổi tiếng với những bãi biển tuyệt đẹp, mà còn được biết đến với văn hóa ẩm thực độc đáo và hấp dẫn, với những Quảng Bình, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Quy Nhơn… lâu nay vốn đã trở thành những điểm đến quen thuộc của nhiều người vào các kỳ nghỉ trong năm.

Phía nam, không thể không nhắc đến miền tây sông nước, miệt vườn với những đặc trưng văn hóa riêng được gìn giữ và lưu truyền từ thời sơ khai mở cõi…

Việt Nam không thiếu những điểm đến đẹp, hấp dẫn cả về cảnh quan, văn hóa và con người, nay lại trở thành lựa chọn hàng đầu của đông đảo du khách trong nước trong bối cảnh các nước trên thế giới vẫn đang tiếp tục vật lộn với dịch bệnh, đóng cửa biên giới, các đường bay quốc tế tiếp tục dừng không biết đến khi nào mới nối lại.

Rõ ràng, Việt Nam vô cùng giàu tiềm năng về điểm đến, về những yếu tố văn hóa bản địa hấp dẫn, nhưng từ trước đến nay, tiềm năng này gần lại chưa thu hút mạnh du khách trong nước bởi nhiều lý do. Giá vé máy bay nội địa trong mùa du lịch hoặc ở một số thời điểm khá cao, thậm chí còn cao hơn nếu so với giá vé máy bay ra nước ngoài. Thêm vào đó, tâm lý muốn ra nước ngoài khám phá, mặc dù có thể phải trả số tiền cao hơn của nhiều người đi du lịch đã khiến họ lựa chọn điểm đến ở nước ngoài thay vì điểm đến trong nước. Một lý do không thể không nhắc đến, là sự quản lý yếu kém của một số địa phương có điểm du lịch, cùng với sự thiếu thân thiện và thiếu chuyên nghiệp của cư dân địa phương trong hoạt động du lịch, thậm chí có cả tâm lý “chém” để lấy được tiền đã, không quan tâm đến cảm giác của khách có muốn quay lại hay không… Những lý do này nhiều khi cũng đẩy du khách trong nước đến chỗ lựa chọn một điểm đến bên ngoài đất nước thay vì trong nước, mặc dù có thể điểm đến trong nước có cảnh đẹp hơn rất nhiều lần so với nước ngoài.

Chỉ đến khi dịch bệnh bùng phát, đi lại bị hạn chế, các đường bay quốc tế tạm dừng, điểm đến trong nước mới lại trở thành lựa chọn chủ yếu của du khách nội. Sau thời gian cách ly xã hội, với sự kiểm soát chặt chẽ và an toàn về dịch bệnh, cùng với tiềm năng du lịch dồi dào và vốn hấp dẫn từ trước, du lịch nội địa đang đứng trước thiên thời, địa lợi thực sự để bứt phá, nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng như trước.

Sau khi lệnh cách ly toàn xã hội được dỡ bỏ, các cơ quan quản lý về du lịch đã gần như vào cuộc ngay lập tức. Việc “khám phá sân nhà” được thúc đẩy bài bản, có kế hoạch từ cơ quan quản lý cao nhất. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch phát động phong trào “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Hiệp hội Du lịch Việt Nam khởi động các chương trình kích cầu du lịch ở cả ba miền bắc – trung – nam, với giá tour giảm từ 20-30%, hoặc tăng chất lượng dịch vụ nhưng giữ nguyên giá.

Hàng loạt địa phương cũng nhanh chóng bắt nhịp, đưa ra các chương trình kích cầu, ưu đãi, giới thiệu các tour, tuyến, điểm đến mới, các chương trình liên kết mới. Khánh Hòa vào giữa tháng 5 đã tổ chức hội nghị thống nhất chương trình kích cầu du lịch sau dịch Covid-19, thu hút 56 doanh nghiệp (35 doanh nghiệp khách sạn, 11 điểm du lịch, 10 doanh nghiệp lữ hành) tham gia. Các doanh nghiệp tham gia chương trình kích cầu sẽ giảm giá cho khách lẻ từ 10 - 50% giá công bố; đồng thời giảm từ 10 - 30% giá cho các công ty lữ hành, công ty du lịch so với mức đã giảm cho khách lẻ; cam kết không cắt giảm số lượng và chất lượng sản phẩm... Gói kích cầu du lịch của Khánh Hòa được áp dụng từ nay đến hết năm 2020.

Đà Nẵng cũng là một trong những địa phương đưa ra kế hoạch kích cầu sớm. Thành phố biển này tập trung vào tám hướng giải pháp: truyền thông và xúc tiến quảng bá du lịch, bảo đảm an toàn điểm đến Đà Nẵng; xúc tiến và duy trì đường bay khi Chính phủ cho phép khôi phục các đường bay; nghiên cứu khảo sát và đánh giá các thị trường khách, liên kết phát triển du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp, xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch. Đà Nẵng cũng tiến tới xúc tiến các đề án “Phát triển du lịch cộng đồng tại bãi biển Thọ Quang - Mân Thái”; “Nghe dòng sông kể chuyện”, “Phát triển du lịch cộng đồng Nam Ô”; “Phát triển du lịch cộng đồng huyện Hòa Vang”, các điểm du lịch văn hóa lịch sử tại di tích Đình làng Túy Loan, khu căn cứ cách mạng K20…

Quảng Ninh là một trong những địa phương rất nhanh nhạy khi đưa ra cùng lúc nhiều chương trình kích cầu. Liên minh kích cầu du lịch Quảng Ninh vừa thành lập đã thu hút hơn 100 doanh nghiệp tham gia. Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh cũng giới thiệu các gói sản phẩm khuyến mãi, các tour ngắn ngày phù hợp với nhu cầu của nhiều du khách (một ngày một đêm, ba ngày hai đêm) như:“Thức dậy giữa kỳ quan”, “Hành trình về miền non thiêng”, “Trải nghiệm tắm khoáng mặn”, “Hạ Long bên bờ di sản”, qua các địa điểm du lịch nổi tiếng của Quảng Ninh như vịnh Hạ Long, chùa Ba Vàng, chùa Yên Tử.

Các doanh nghiệp cũng nhanh chóng vào cuộc. Hàng loạt tour khuyến mãi được đưa ra, với mức giá không thể hấp dẫn hơn. Nature Travel đưa ra các tour ngắn 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội đi Đà Lạt, Đà Nẵng, Phú Quốc, Phú Yên… với vé máy bay khứ hồi và nghỉ ở khách sạn 4 hoặc 5 sao với mức giá chỉ trên dưới 2 triệu đồng/khách. Các công ty lữ hành lớn như Saigon Tourist, AZA Travel, Hanoi Red Tours… cũng tung ra nhiều tour hấp dẫn, với giá một số dịch vụ giảm tới 70%, khởi hành từ nay đến hết năm 2020.

Hàng loạt chuyến farmtrip, tìm hiểu, mở rộng thị trường, tìm cơ hội liên kết với các tỉnh cũng đang được các địa phương thực hiện. Hiện nay, hàng loạt các đoàn farmtrip đi Đà Nẵng – Thừa Thiên Huế, Kiên Giang – Phú Quốc, Tây Nam Bộ… để tìm hiểu những điểm du lịch mới, mở rộng sản phẩm cung cấp cho du khách.

Hiện nay, với hơn một tháng không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng, Việt Nam đang được cộng đồng quốc tế đánh giá là một trong những quốc gia phòng chống dịch hiệu quả nhất, việc đi lại trong nước cũng được bảo đảm an toàn. Các biện pháp phòng dịch được tuyên truyền rộng rãi. Người dân vừa trở lại cuộc sống sinh hoạt trong trạng thái bình thường mới sau dịch, đồng thời tuân thủ các quy định về phòng chống dịch của Bộ Y tế, của Chính phủ, nâng cao cảnh giác. Những điều này khiến cho du khách cảm thấy an tâm lựa chọn du lịch tới các điểm đến trong nước.

Có thể nói, việc dỡ bỏ lệnh cách ly toàn xã hội vào đúng dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 như một cú hích mạnh mẽ giúp du lịch bung ra, lấy lại đà tăng trưởng. Du lịch Việt Nam sau cách ly giống như đang có đầy đủ các điều kiện về thiên thời, địa lợi để “chạy nước rút”.

Ba tháng hạn chế đi lại, cộng với gần một tháng cách ly giống như một chiếc lò xo nén lại đối với số đông người yêu thích đi du lịch, chỉ chờ ngày hết thời hạn là bật lên. Dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 chỉ là khởi đầu của một mùa du lịch mới, bắt đầu khá muộn màng so với thông thường, nhưng không kém phần hấp dẫn. Chính vì thế, hàng loạt địa phương có điểm du lịch đã có dấu hiệu tăng trưởng mạnh vào dịp nghỉ lễ vừa qua, với từ hàng chục nghìn đến hàng trăm nghìn lượt du khách. Đặc biệt là những tỉnh sở hữu bãi biển đẹp hoặc bình dân đã trở nên quá tải ngay trong những ngày đầu của kỳ nghỉ lễ, như Sầm Sơn, Đồ Sơn, Cửa Lò… Đây là điều chưa từng thấy kể từ sau Tết Nguyên đán đến nay.

Du lịch thời “hậu Covid”, thay vì chỉ tập trung vào phục vụ hoặc cung cấp các dịch vụ thuần túy mang tính chuyên môn như trước đây, thì bây giờ hầu hết các lao động trong ngành du lịch đều phải tự trang bị kiến thức sơ đẳng về y tế, về dịch bệnh, các dấu hiệu nhận diện… Các lao động du lịch cũng được huấn luyện để hướng dẫn khách tuân thủ các biện pháp an toàn, phối hợp với ngành y tế trong trường hợp phát hiện người nhiễm. Việc thu thập thông tin liên hệ của du khách cũng được thực hiện đầy đủ, khác với trước đây.

Một trong những điều kiện thuận lợi của du lịch Việt Nam hiện nay là sự an toàn. Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Tổng cục Du lịch đều đã đưa ra những bộ tiêu chí, hướng dẫn du lịch an toàn dành cho cả du khách, đơn vị cung cấp dịch vụ, doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển và người dân địa phương nơi có điểm du lịch. “An toàn” cũng là thông điệp mà ngành du lịch Việt Nam gửi đến du khách trong thời kỳ du lịch “hậu Covid-19”.

Chính vì an toàn, cho nên kể từ đầu tháng 5 đến nay, du khách trong nước đã có thể yên tâm đi du lịch trong nước, từ miền núi, biển đảo đến đồng quê, nông thôn, du lịch sinh thái… Sự an toàn cũng đã giúp du khách vững tâm hơn, khi ít nhiều những chiếc khẩu trang đã được tháo bỏ ở nơi công cộng, ở nhiều điểm du lịch, vui chơi… Các địa phương cũng yên tâm và tự tin hơn khi đồng loạt tổ chức các sự kiện thu hút khách du lịch, như Lễ hội hoa hồng và rượu vang Sa Pa, Festival cao nguyên trắng Bắc Hà, Chào hè Hạ Long, Sắc vàng Tam Cốc – Tràng An…

Hội tụ đủ các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, cùng với những kinh nghiệm phòng chống dịch đã thành công từ đầu mùa dịch đến nay, và sự háo hức trở lại với du lịch của số đông dân chúng, du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng bứt phá, trước hết là bằng du lịch nội địa.