29/03/2024 lúc 20:09 (GMT+7)
Breaking News

Kỳ vĩ Con Cuông

VNHN - Nằm ở miền Tây Nghệ An, huyện Con Cuông được thiên nhiên ban tặng nhiều danh thắng có vẻ đẹp như những bức tranh sơn thủy hữu tình làm say đắm lòng người.

VNHN - Nằm ở miền Tây Nghệ An, huyện Con Cuông được thiên nhiên ban tặng nhiều danh thắng có  vẻ đẹp như những bức tranh sơn thủy hữu tình làm say đắm lòng người.

Thác Khe Kèm, khe Nước Mọc, đập Phà Lài, phong cảnh Sông Giăng… và rừng nguyên sinh với hệ thống động - thực vật phong phú của Vườn Quốc gia Pù Mát là những điểm đến không thể bỏ qua khi về với miền đất Con Cuông.

Nằm trong vùng lõi Vườn Quốc gia Pù Mát, thác Khe Kèm đổ xuống từ độ cao hơn 500m, độ dốc khoảng 800m. Nước từ trên cao đổ mạnh xuống qua ba bậc, tung bọt trắng xóa, như dải lụa trắng trên nền xanh thắm rừng nguyên sinh. Về mùa hè, nhiệt độ tại khu vực thác khoảng 20oC đủ để giúp du khách xóa tan cái nắng nóng oi bức, mang lại cảm giác vô cùng thoải mái cho mình. 

Ảnh : Đi thuyền trên sông Giăng

Ngắm đập Phà Lài và du thuyền trên sông Giăng là trải nghiệm cuốn hút rất nhiều du khách. Phà Lài theo tiếng Thái có nghĩa là Lèn hoa. Ở đó, trên những vách núi đá chênh vênh lơ lửng, có vô vàn các loài cây dây leo, mỗi cây có một loài hoa khác nhau, tạo nên nhiều màu sắc rực rỡ tuyệt đẹp. Còn đi dọc sông Giăng, không ai là không bị “mê hoặc” bởi vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên cùng với không khí trong lành, cảnh vật yên tĩnh. Hai bên bờ là rừng cây nguyên sinh xanh thẳm. Ẩn hiện trong những tán lá xanh là thảm hoa đa sắc, nhìn từ xa những thảm lụa được đan nhiều màu…

Rất nhiều cây cổ thụ trên núi cao hòa với phong cảnh chung tạo nên tuyệt tác của tự nhiên ít nơi nào có được…

Sẽ cảm thấy nặng lòng với mảnh đất miền Tây xứ Nghệ này hơn khi thêm vào hành trình trải nghiệm của du khách các hoạt động của loại hình du lịch cộng đồng; hoặc tham quan  những di tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng như khu di tích nhà cụ Vi Văn Khang, hang Ốc, bia Ma Nhai; đi thăm làng nghề dệt thổ cẩm, nghề nấu rượu cần, rượu men lá và trải nghiệm cuộc sống thường nhật với đồng bào Thái bản địa…

Hiện huyện Con Cuông đã xây dựng mô hình du lịch cộng đồng tại 4 bản là bản Thái Sơn và bản Xiềng (xã Môn Sơn), bản Khe Rạn (xã Bồng Khê), bản Nưa (xã Yên Khê). Khi đến thăm các điểm du lịch cộng đồng, du khách  sẽ được người dân bản địa dẫn đi tham quan làng bản, thăm nhà sàn Thái, nghe các tích chuyện của bản, của mường, được tìm hiểu về đời sống sản xuất, sinh hoạt hàng ngày của bà con, đi tham quan đồng ruộng, các vườn cam, vườn chè, đồi mét; được thưởng thức các món ăn truyền thống của dân tộc Thái như cơm lam, xôi ngũ sắc, gà nướng, cá nướng,  thịt nướng, nộm hoa chuối, mọc, các loại bánh, canh bồi đọt mây, các món rau rừng…

Du khách còn được tham gia chương trình giao lưu văn nghệ hát dân ca Thái, nhảy sạp, múa lăm vông, đánh cồng chiêng, uống rượu cần; được trải nghiệm ngủ nhà sàn của đồng bào Thái. Và, một điểm cũng hết sức đặc biệt nữa của du khách khi đến các điểm du lịch cộng đồng ở Con Cuông là được thăm thú các di tích văn hóa, lịch sử, được tìm hiểu phong tục tập quán, tìm hiểu văn hóa của 7 dân tộc anh em cùng chung sống trên địa bàn Con Cuông, được người dân tiếp đón thân tình, mến khách…

Ảnh : Thiếu nữ vui đùa bên dòng nước mát tại Khe Kèm

Với loại hình du lịch cộng đồng, Bản Nưa (xã Yên Khê) và Bản Khe Rạn (xã Bồng Khê) là một trong số những điểm đến hết sức thú vị đối với du khách. Bản Nưa là bản đầu tiên làm du lịch cộng đồng ở Con Cuông. Bà con bản Nưa đã biết tận dụng thế mạnh về du lịch cộng đồng để gắn kết đưa nghề dệt của bản đi lên sau một thời gian dài trầm lắng. Bên cạnh thưởng thức các món ăn địa phương và những giai điệu dân ca, múa xòe, múa quạt, múa lăm vông của đồng bào Thái thì việc thăm quan làng dệt cũng là một trải nghiệm thú vị đối với nhiều người. Trong khí đó, ở Bản Khe Rạn hiện còn lưu giữ gần 150 ngôi nhà sàn mang giá trị cao về thẩm mỹ và văn hóa. Chính người dân trong bản đã thành lập ra các nhóm, hội để phụ trách các nội dung như nấu ăn, múa hát… Không chỉ có giá trị về mặt kinh tế, hoạt động du lịch cộng đồng còn giúp người dân hiểu và trân trọng hơn những bản sắc văn hóa của chính cộng đồng mình. Đó là cái được mang tính trường tồn.

Một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy phát triển du lịch ở Con Cuông chính là sự vào cuộc có hiệu quả của cấp ủy và chính quyền các cấp trong huyện. Công tác tổ chức hoạt động du lịch được quan tâm và chỉ đạo thường xuyên, có bài bản, lấy hiệu quả và mục tiêu phát triển bền vững làm đầu.

Thời gian qua UBND huyện Con Cuông đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo kịp thời và cụ thể đối với phát triển hoạt động du lịch; cụ thể như Kế hoạch số 188/KH-UBND ngày 18/3/2016 về việc bảo vệ các giá trị tài nguyên du lịch, giữ gìn vệ sinh môi trường sinh thái, văn hóa và đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm tham quan du lịch trên địa bàn huyện; Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 10/2/2017 về việc tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách du lịch trên địa bàn huyện; Kế hoạch số 401/KH-UBND ngày 17/5/2017 về việc tuyên truyền, phổ biến Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch trên địa bàn huyện Con Cuông; Kế hoạch số 313/KH- UBND ngày 18/4/2018 về việc ban hành kế hoạch phát triển du lịch Con Cuông năm 2018.

Ảnh : Vẻ đẹp của đập Phà Lài

Hiện nay, để tạo bước phát triển mạnh mẽ và bền vững cho du lịch, khẳng định vai trò du lịch là một ngành kinh tế quan trọng, huyện Con Cuông  tiếp tục tập trung khai thác du lịch sinh thái vườn Quốc gia Pù Mát, xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Phà Lài - sông Giăng, Tạ Bó, phát triển du lịch sinh thái gắn với du lịch cộng đồng, hang động, bảo tồn và xây dựng các di lích lịch sử; đồng thời  đẩy mạnh xây dựng các tua, tuyến, điểm du lịch trên địa bàn gắn kết với các tuyến du lịch của tỉnh, phấn đấu Con Cuông trở thành một trong những trung tâm du lịch của miền Tây Nghệ An, có cơ sở vật chất, kỹ thuật tương xứng, xây dựng Con Cuông là một điểm đến hấp dẫn trong tỉnh. Huyện chủ trương phối hợp với Sở Du lịch Nghệ An xây dựng Đề án Phát triển du lịch Sinh thái huyện Con Cuông; đồng thời có cơ chế chính sách giúp đỡ  việc phát triển Du lịch Sinh thái và Du lịch Cộng đồng trên địa bàn huyện.