16/04/2024 lúc 12:23 (GMT+7)
Breaking News

Kỳ thi THPT quốc gia 2019: Bộ GD&ĐT tiếp tục cải cách quy trình thi, chấm thi

VNHNO - Bộ GD&ĐT cho biết sẽ có những điều chỉnh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Trước vụ việc gian lận điểm thi tại một số tỉnh trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, Bộ sẽ đặc biệt chú trọng cải tiến công tác tổ chức thi và chấm thi.

VNHNO - Bộ GD&ĐT cho biết sẽ có những điều chỉnh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Trước vụ việc gian lận điểm thi tại một số tỉnh trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, Bộ sẽ đặc biệt chú trọng cải tiến công tác tổ chức thi và chấm thi.

Giữ nguyên quy trình tuyển sinh, xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ

Theo ông Trần Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT), cho đến năm 2020, quá trình tuyển sinh, xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp sư phạm sẽ giữ nguyên. Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục hoàn thiện kỳ thi THPT quốc gia, lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh giáo dục đại học, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp. Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục cải tiến quy trình nhưng theo lộ trình đổi mới thi cử và về mặt tổng thể. Đồng thời, tập trung khắc phục tình trạng chạy theo thành tích trong giáo dục.

Bộ GD&ĐT sẽ giữ nguyên quy trình tuyển sinh, xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ

Đợt tuyển sinh ĐH, CĐ giai đoạn 1 năm 2018 đã đạt được những tín hiệu tích cực. Theo thông tin từ ông Trần Anh Tuấn, năm nay ngay trong đợt xét tuyển nguyện vọng 1, các cơ sở giáo dục đại học đã có 172 mã tuyển sinh tuyển đủ chỉ tiêu. Trong đó có 226 mã tuyển sinh tuyển được 70% chỉ tiêu.

Cải tiến công tác tổ chức chấm thi

Kỳ thi THPT quốc gia 2018 đã xảy ra tiêu cực tại một số địa phương như Hà Giang, Sơn La khiến dư luận hết sức bức xúc. Để đảm bảo công bằng, khách quan và trung thực cho kỳ thi quốc gia 2019, Bộ GD&ĐT sẽ có những điều chỉnh, đặc biệt là công tác chấm thi, thanh tra…

Kỳ thi THPT 2018 đã xảy ra gian lận điểm thi tại một số tỉnh

Hiện nay, công tác chấm thi THPT quốc gia do Sở GD&ĐT chủ trì và có sự tham gia giám sát của các trường đại học cho thấy còn những sơ hở trong quản lý, giám sát. Vì vậy, giải pháp chấm thi tập trung theo cụm và tăng cường chức năng quản lý nhà nước, vai trò giám sát, thanh, kiểm tra của Bộ GD-ĐT và trách nhiệm đối với các Hội đồng thi sẽ là những thay đổi căn bản trong công tác chấm thi tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019.

Những thay đổi này sẽ tiếp tục hoàn thiện phương án thi quốc gia nhằm đảm bảo công bằng cho các thí sinh cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các trường đại học trong công tác tuyển sinh.

Đối với những sai phạm xảy ra trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, ông Trần Anh Tuấn cho biết Bộ GD&ĐT đã rà soát, đánh giá nghiêm túc, xử lý kịp thời các tiêu cực và hạn chế bất cập xảy ra để rút kinh nghiệm trong quản lý, chỉ đạo thi.

Cải tiến kỹ thuật phần mềm chấm thi

“Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tập trung cải tiến kỹ thuật phần mềm, một số khâu quan trọng trong quy trình tổ chức thi, chấm thi…để đảm bảo tối đa quyền lợi của các thí sinh cũng như sự nghiêm túc khách quan của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia”, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học khẳng định. Kỳ thi năm 2019 sẽ hoàn thiện phần mềm chấm thi theo hướng tăng cường tính bảo mật, ngăn ngừa nguy cơ gian lận trong chấm thi.

Bên cạnh đó, ngân hàng câu hỏi thi sẽ tiếp tục được bổ sung để đề thi đáp ứng tốt hơn mục đích, yêu cầu của kỳ thi THPT quốc gia. Theo ông Tuấn, Bộ sẽ tiếp tục cải tiến quy trình nhưng theo lộ trình đổi mới thi cử và về mặt tổng thể.