29/03/2024 lúc 17:52 (GMT+7)
Breaking News

Kỳ Linh Kỷ Hợi : Món quà ‘Độc nhất vô nhị’ làm quà Tết 2019

VNHN - Ngày 18/12, Tập đoàn thủ công mỹ nghệ 1102 chính thức ra mắt bộ sưu tập Kỳ Linh Kỷ Hợi 2019 - "Tích Phúc Vô Cương" tại trụ sở tập đoàn (số 138 đường Bát Tràng, xóm 5, xã Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội). Lễ ra mắt có sự hiện diện của nhà sử học Dương Trung Quốc cùng các nghệ nhân hàng đầu của làng gốm sứ Bát Tràng.

VNHN - Ngày 18/12, Tập đoàn thủ công mỹ nghệ 1102 chính thức ra mắt bộ sưu tập Kỳ Linh Kỷ Hợi 2019 - "Tích Phúc Vô Cương" tại trụ sở tập đoàn (số 138 đường Bát Tràng, xóm 5, xã Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội). Lễ ra mắt có sự hiện diện của nhà sử học Dương Trung Quốc cùng các nghệ nhân hàng đầu của làng gốm sứ Bát Tràng.

Phát biểu tại lễ ra mắt, ông Nguyễn Trung Thành - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn 1102 cho biết: "Đây là năm thứ 5 liên tiếp, các nghệ nhân của làng gốm Bát Tràng thuộc Tập đoàn thủ công mỹ nghệ 1102 cho ra đời tác phẩm Kỳ Linh với hình tượng con Giáp của năm; gắn liền với các thông điệp khác nhau để chào đón năm mới may mắn, thịnh vượng".

Ông Nguyễn Trung Thành - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn 1102 phát biểu tại lễ ra mắt

“Kỳ Linh Kỷ Hợi - Tích Phúc Vô Cương” được chế tác theo phương pháp thủ công qua 22 công đoạn cực kỳ tinh xảo, truyền thống, thuận theo năm yếu tố Ngũ hành bản mệnh “Kim-Mộc-Thủy-Hỏa-Thổ”. Nguyên liệu chế tác được lựa chọn kỹ lưỡng, đất sét trắng lấy từ vùng đất linh thiêng (đền Trần), hòa quyện với nước sông Hồng, tráng trong men ngọc tôi trong lửa đỏ phủ vàng sang quý và được tạo tác với kích thước thuộc các cung “Đức- Vượng- Phúc” hứa hẹn sẽ là món quà độc đáo và đầy ý nghĩa Tết năm 2019.

Theo Nghệ nhân Nguyễn Văn Hùng – người có kinh nghiệm 30 năm trong nghề tại Bát Tràng và là nghệ nhân chính trực tiếp làm ra sản phẩm Kỳ Linh Kỷ Hợi cho biết: “ Kỳ Linh Kỷ Hợi là một trong những tác phẩm Độc nhất vô nhị của Tập đoàn thủ công mỹ nghệ 1102 với điểm đặc biệt là sử dụng chất men Hoàng Thổ được sử dụng từ thời xưa và tác phẩm được chế tác thủ công, dát vàng Kiêu Kỵ, mang đậm giá trị truyền thống của dân tộc tạo nên một tác phẩm có một không hai của chúng tôi”.

Kỳ Linh Kỷ Hợi qua bàn tay khéo léo của nghệ nhân Nguyễn Văn Hùng

Cũng tại buổi lễ, nhà sử học Dương Trung Quốc đã đánh giá cao tinh thần sáng tạo của Tập đoàn 1102 trong công cuộc gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa của dân tộc qua các tác phẩm gốm sứ. Đồng thời, nhà sử học mong muốn trong thời gian tới, Tập đoàn 1102 tiếp tục cho ra đời nhiều sản phẩm đa dạng hơn nữa để phục vụ nhu cầu của người Việt và hướng tới vươn ra thị trường thế giới.

"Qua tác phẩm Kỳ Linh Kỷ Hợi 2019, tôi mong muốn sự sáng tạo của mỗi doanh nghiệp như Tập đoàn 1102 nói riêng và của xã hội nói chung sẽ mang lại cho chúng ta cảm xúc không chỉ về mặt mỹ thuật thuần túy, mà điều quan trọng đó là mang đến nguồn lực, nguồn lợi cho những nghệ nhân của các làng nghề, làm phong phú đời sống của xã hội chúng ta", nhà sử học Dương Trung Quốc chia sẻ.

Bộ sưu tập Kỳ Linh Kỷ Hợi 2019 gồm 3 phiên bản: Phiên bản Đặc biệt (được chế tác từ dòng men hoàng thổ, dát vàng phục hưng từ thế kỷ 16), Phiên bản Theo mệnh (sử dụng dòng men phong thủy, dát vàng theo mệnh chủ sở hữu), Phiên bản Tiêu chuẩn (sử dụng dòng men màu phong thủy, dát vàng theo mệnh 2019).

Ngoài Kỳ Linh Kỷ Hợi, tập đoàn 1102 còn ra mắt Bộ sưu tập quà quý 2019 mang  hình tượng con Giáp của năm, gồm: Mai Bình tích lộc, Lộc Linh Tam Hợp, và tranh Tam Quý gốm phong thủy với thông điệp “đa tử, đa tôn, đa phúc lộc” – cầ cho một năm mới thuận buồm xuôi gió, cháu con xum vầy, phúc lộc bình an./.