18/04/2024 lúc 19:11 (GMT+7)
Breaking News

Ký kết EVFTA: Chương mới cho hợp tác thương mại Việt Nam - EU

VNHN-Trải qua 7 năm nỗ lực đàm phán, chiều 30/6, tại Hà Nội, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVIPA) đã chính thức được ký kết.   

VNHN-Trải qua 7 năm nỗ lực đàm phán, chiều 30/6, tại Hà Nội, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVIPA) đã chính thức được ký kết.   

Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam được kỳ vong sẽ tạo ra con đường thông thoáng với nhiều cơ hội hợp tác mới sâu rộng cho cộng đồng doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam, qua đó thúc đẩy tăng trưởng thương mại, đầu tư giữa đôi bên.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Hiệp định EVFTA là một hiệp định toàn diện vì có đến 17 chương và 2 Nghị định thư đi kèm, trải rộng trong tất cả các lĩnh vực, cả về hàng hóa – thương mại dịch vụ, đầu tư mua sắm Chính phủ, phòng vệ thương mại, doanh nghiệp nhỏ và vừa, sở hữu trí tuệ…

“Chúng ta sẽ có điều kiện để tiếp tục hoàn thiện, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Đặc biệt, chúng ta sẽ có những điều kiện để hình thành các chuỗi giá trị mới với một đối tác vô cùng quan trọng ở trên thế giới. Châu Âu là một đối tác rất quan trọng của Việt Nam cả về khía cạnh công nghệ cũng như nguồn lực, nguồn vốn đầu tư… Vì vậy, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng rằng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và châu Âu sẽ trở thành mối quan hệ hợp tác quan trọng trong chiến lược phát triển của cả hai bên”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Cú hích cho kinh tế Việt Nam

Hiệp định EVFTA được nhận định sẽ thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam - EU, giúp mở rộng hơn nữa thị trường cho hàng xuất khẩu, đặc biệt là những sản phẩm mà Việt Nam có thế mạnh như: dệt may, giày dép, nông sản (kể cả gạo, đường, mật ong, rau, củ, quả), thủy sản và đồ gỗ. Còn đối với EU là máy móc, thiết bị, ô tô, xe máy, đồ uống có cồn và một số loại nông sản khác.

Có thể nói 100% hàng Việt Nam khi được xuất khẩu sang EU sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu khi xuất sang EU ngay khi Hiệp định có hiệu lực hoặc sau một lộ trình rất ngắn. Đây có thể coi là mức cam kết cao nhất mà Việt Nam đạt được trong các Hiệp định FTA đã được ký kết cho tới nay.

Điều này đặc biệt ý nghĩa khi hiện nay, mới chỉ hơn 42% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU được hưởng mức thuế 0% theo chương trình ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP).

Theo nghiên cứu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hiệp định EVFTA sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng thêm khoảng 20% vào năm 2020, 42,7% vào năm 2025 và 44,37% vào năm 2030 so với khi không có Hiệp định. Đồng thời, kim ngạch nhập khẩu từ EU cũng tăng nhưng tới tốc độ thấp hơn xuất khẩu. Cụ thể là khoảng 15,28% vào năm 2020, 33,06% vào năm 2025 và 36,7% vào năm 2030.

Về mặt vĩ mô, Hiệp định EVFTA sẽ góp phần GDP của Việt Nam tăng thêm ở mức bình quân 2,18% - 3,25% trong các năm 2019 - 2023; 4,57% - 5,30% trong các năm 2024 - 2028; 7,07% - 7,72% trong các năm 2029 - 2033.

Trả lời báo chí ngay sau khi EU thông qua quyết định ký kết EVFTA và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) với Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, EVFTA và EVIPA khi đi vào thực thi, môi trường đầu tư và những điều kiện kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam trước tiên cho các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam sẽ được cải thiện rất đáng kể. Những cam kết đối xử công bằng, bình đẳng, bảo hộ an toàn và đầy đủ cho các khoản đầu tư và nhà đầu tư của nhau trong Hiệp định EVIPA cũng sẽ góp phần tích cực vào việc xây dựng môi trường pháp lý và đầu tư minh bạch. Nhờ vậy, Việt Nam sẽ thu hút nhiều hơn nhà đầu tư đến từ EU và các nước khác.

“Với việc thuận lợi hóa thương mại như vậy, các nhà đầu tư châu Âu có rất nhiều điều kiện để tiếp tục đầu tư, tham gia phát triển các ngành công nghiệp có lợi thế tương đối ở Việt Nam hiện nay, như công nghiệp chế biến thực phẩm, ứng dụng công nghệ cao, hay các ngành công nghiệp mũi nhọn như ô tô, điện tử…Việt Nam cũng có cơ hội trở thành địa bàn thu hút mạnh mẽ vốn đầu tư của EU và là điểm trung chuyển, kết nối các hoạt động thương mại - đầu tư của EU tại khu vực ASEAN”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định.

Cơ hội cho nhà đầu tư châu Âu

Theo Hội đồng châu Âu, Hiệp định EVFTA là hiệp định thương mại tự do tham vọng nhất được EU ký kết với một quốc gia đang phát triển. Khi có hiệu lực, thuế quan đối với 99% hàng hóa sẽ được giảm trong thời gian 10 năm.

Thuế nhập khẩu cao của Việt Nam đối với ô tô sau đó sẽ giảm 78% và thuế đối với rượu vang giảm 50%. Ủy ban châu Âu cho biết hiệp định sẽ giúp tăng 29% cho xuất khẩu của EU sang Việt Nam và 18% theo hướng khác. Đây là điều quan trọng với ngành hàng châu Âu.

Việc thông qua EVFTA và EVIPA, nhà đầu tư EU cũng có cơ hội tiếp cận thị trường của các nước đã ký FTA với Việt Nam với những đối xử ưu đãi hơn. Hiệp định này cũng giúp thúc đẩy quan hệ giữa EU với từng nước ASEAN nói riêng và cả khối ASEAN nói chung, tạo tiền đề hướng tới việc thảo luận một Hiệp định FTA giữa EU và ASEAN trong tương lai.