19/04/2024 lúc 23:07 (GMT+7)
Breaking News

Kinh tế ban đêm - lĩnh vực phát triển tiềm năng của du lịch Việt

VNHN - Kinh tế ban đêm - Night time economy (NTE) là sự kéo dài của một số ngành kinh doanh đặc thù, nhất là dịch vụ thương mại và du lịch. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo yêu cầu các bộ, địa phương chủ động nghiên cứu chính sách kinh tế ban đêm.

VNHN - Kinh tế ban đêm - Night time economy (NTE) là sự kéo dài của một số ngành kinh doanh đặc thù, nhất là dịch vụ thương mại và du lịch. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo yêu cầu các bộ, địa phương chủ động nghiên cứu chính sách kinh tế ban đêm.

Hồ Hoàn kiếm về đêm

Việt Nam có những thuận lợi để phát triển "kinh tế ban đêm", như có nhiều tài nguyên du lịch và đang ngày càng trở thành điểm đến ưa thích của nhiều du khách quốc tế; Việt Nam còn có nhiều tiềm năng văn hóa nghệ thuật và ẩm thực đặc sắc; có lượng dân số trẻ và sống tập trung tại các thành phố có mức độ hội nhập và toàn cầu hóa cao; Thời tiết ban đêm tương đối dễ chịu. Phát triển kinh tế đêm ở Việt Nam là tất yếu vì phù hợp với xu hướng quốc tế và để níu chân khách du lịch. 

Ở Việt Nam ta hiện nay, ngoài khu phố đi bộ Tạ Hiện (Hà Nội), các khu chợ đêm, các hoạt động vui chơi giải trí về đêm như các tuyến phố đi bộ từ Bắc vào Nam hoạt động khá nhiều như: Phố đêm Bùi Viện (HCM), Chợ đêm Ninh Kiều, Chợ Nổi (Cần Thơ), chợ đêm Hội An (Quảng Nam), Chợ đêm Nha Trang, Chợ Âm Phủ (Đà Lạt), Phố đi bộ Hải Phòng, Chợ Đêm Kỳ Lừa (Lạng Sơn)... Các hoạt động về đêm hiên chưa có con số thống kê kinh tế nào cụ thể, nhưng những hoạt động đó đã trở thành một phần nét sinh hoạt văn hóa, ăn sâu vào trong mỗi đời sống con người địa phương, đặc biệt là trở thành những địa điểm không thể bỏ qua của khách du lịch.

Những khu phố đêm tại Việt Nam đã trở thành những địa điểm quen thuộc của hoạt động thường ngày

Ngoài việc xây dựng các khu chợ đêm hoặc phố ăn đêm, một số chuỗi cửa hàng tiện lợi mở cửa 24/24, những tuyến phố mang nét đặc trưng  thì kinh tế ban đêm ở Việt Nam cần sự đầu tư bài bản và chính sách đồng bộ hơn, bao gồm các khu vực riêng, được quy hoạch dài hạn và phát triển hạ tầng điện, nước và có kết nối giao thông công cộng, hệ thống quy định pháp lý và mạng lưới quản lý dịch vụ an ninh, an toàn; các sản phẩm ngày dịch vụ càng đa dạng và tiện ích cao từ nhiều ngành ẩm thực, nghệ thuật và giải trí đạt các yêu cầu cao về chất lượng…

Việc kích thích tiêu dùng ban đêm sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư vào cơ sở vui chơi, giải trí, mua sắm,... Từ đó, các công ty du lịch sẽ có nhiều phương án kéo dài thời gian lưu trú cho du khách, các tour dài ngày hơn. Du khách ở lại dài hơn sẽ chi tiêu nhiều hơn, được thụ hưởng và trải nghiệm nhiều hơn.

Nếu làm tốt, chắc chắn các khu kinh tế ban đêm sẽ trở thành vừa là động lực kinh tế, vừa là động lực văn hóa tại các thành phố, địa phương và khu vực, giúp tăng việc làm và thu nhập cho người lao động, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước, tăng công suất hữu dụng và giúp cả giảm áp lực cho các cơ sở hạ tầng thương mại dịch vụ, giao thông vận tải.

Với những đột phá về nhận thức và cách nghĩ, cách làm mới, kỳ vọng kinh tế ban đêm sẽ là “cửa sáng” cho phát triển các ngành dịch vụ thương mại và du lịch của Việt Nam, đáp ứng nhu cầu của cả du khách trong nước và quốc tế.