25/04/2024 lúc 18:43 (GMT+7)
Breaking News

Kinh nghiệm ‘bỏ túi’ khi lái xe đường trường

VNHNO – Để có một chuyến lái xe đường dài an toàn bạn cần phải nắm trọn rất nhiều kỹ năng cần và đủ. Dưới đây là những kinh nghiệm ‘bỏ túi’ sẽ giúp bạn trang bị những kiến thức cần thiết hỗ trợ lái xe đường dài an toàn.

VNHNO – Để có một chuyến lái xe đường dài an toàn bạn cần phải nắm trọn rất nhiều kỹ năng cần và đủ. Dưới đây là những kinh nghiệm ‘bỏ túi’ sẽ giúp bạn trang bị những kiến thức cần thiết hỗ trợ lái xe đường dài an toàn.

  1. Lái xe theo kiểu “phòng thủ”

Trên một chặng hành trình dài bạn sẽ không thể nào kiểm soát được trọn vẹn các tình huống bất ngờ xảy ra, vì vậy lái xe theo cách “phòng thủ” là một trong những mẹo giúp bạn lái xe an toàn nhất. Luôn chủ động tâm lý “phòng thủ” tức là chạy chậm lại khi thấy có khả năng bất trắc, hoặc chạy cách xa họ ra, và không len, không vượt vào những vị trí quá chật khiến cho xe mình không thể né tránh khi việc bất ngờ xảy ra. Hoặc kiên nhẫn giữ khoảng cách với xe trước nếu không thể vượt, bởi xe trước có thể phanh gấp do đâm vào các vật cản trên đường di chuyển.

Luôn luôn đặt mình trong tâm thế lái xe “phòng thủ’ để có thể xử lý nhanh tình huống bất ngờ xảy ra (Ảnh: Internet)

Nhiều bạn có tâm lý tôi đi đúng luật đúng tốc độ, nhưng việc đó không thể kiểm soát được mọi tình huống xảy ra. Tốt nhất ta cứ nhường nhịn, phòng tránh vì an toàn của ta và của họ vì nếu họ bị nạn ta cũng vạ lây dù ta đúng hay sai. Lái xe đường dài luôn ở trong tư thế “phòng thủ”là thứ đầu tiên các bạn cần phải tâm niệm khi ra đường trường.

  1. Vượt và để người khác vượt

Một trong những kỹ năng hầu như mọi người đều thiếu đó chính là kỹ năng vượt xe. Đây là một trong những kỹ năng khó và phức tạp, đòi hỏi nhiều kinh nghiệm. Điều này dẫn đến nhiều tai nạn đáng tiếc. Khi vượt một xe khác, điều cần nhớ đầu tiên là liếc nhanh kính chiếu hậu để biết xem có xe nào phía sau mình cũng đang cố vượt mình hay không. Khi vượt chúng ta phải có báo hiệu bằng còi xe, trong khu đô thị và khu dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ sáng chỉ ra hiệu xin vượt bằng đèn. Chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.

Thường xuyên liếc nhanh gương chiếu hậu để có thể nhìn thấy xe khác đang xin vượt (Ảnh: Internet)

Khi xe sau muốn vượt, các bác tài hãy xi nhan phải và không đạp chân ga nữa hoặc nhấp thắng nhẹ, giảm tốc độ. Nếu bên phải không có chướng ngại vật thì lách nhẹ qua phải một chút để nhường cho người ta vượt. Không cố chấp đối với các thành phần “trẻ trâu” ưa thể hiện, hãy là người tham gia giao thông văn hóa bằng cách nhường nhịn họ để không có những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

  1. Né xe ngược chiều lấn trái để vượt và đối đầu với mình

Hiện tại tình trạng xe ngược chiều lấn trái chủ yếu xảy ra đối với các “xế” xe khách trên các con đường không có con lươn giữa. Thay vì chửi cho “sướng mồm” như cách hành xử thường thấy ở một số tài xế thì ta sẽ tạo điều kiện cho họ vượt vì chính an toàn của bản thân và các phương tiện xung quanh. Khi gặp tình huống đối đầu điều các bạn cần làm là xi nhan phải, nhìn nhanh vào kính chiếu hậu và quay sang phải xem hông i của mình có ai không. Nếu không có ai, lập tức tấp lề phải và dừng lại nếu cần để tránh. Nếu có người bên phải, giảm tốc độ và thắng lại để người đó vượt qua rồi tấp lề phải.

  1. Thường xuyên vệ sinh cửa kính, gương chiếu

Việc vệ sinh cửa kính thường xuyên sẽ giúp cho bề ngoài của xe không chỉ sạch đẹp mà còn giúp tăng tầm nhìn cho bạn. Việc để kính bẩn không chỉ làm giảm tầm nhìn mà còn làm cho đèn pha các xe ngược chiều bị nhấp nháy, đây cũng là lý do mà tài xế nên sử dụng nước rửa với kính chuyên dụng chứ không phải nước thông thường. Đặc biệt là việc lái xe ban đêm tầm nhìn bị giới hạn, bạn càng không thể để cửa kính nhìn quá mờ.

Vệ sinh cửa kính và gương chiếu thường xuyên là điều rất cần thiết (Ảnh: Internet)

  1. Điều chỉnh độ sáng của bảng đồng hồ

Điều chỉnh ánh sáng đồng hồ là điều cần thiết khi lái xe đường trường, nhất là ban đêm. Ánh sáng trên bảng đồng hồ không nên quá mờ đục, phải đủ để đọc được dễ dàng các chỉ số, nhưng cũng không quá sáng gây khó chịu cho người lái. Chỉnh lại vị trí pha phù hợp với tải trọng của xe. Phần đuôi xe càng nặng (nguyên nhân do nhiều người ngồi ghế sau hay nhiều hành lý) mũi xe càng ngóc cao lên và do vậy góc chiếu của pha càng phải nhỏ để tránh làm loá mắt tài xế các xe chạy ngược chiều.

Điều chỉnh độ sáng của đồng hồ thích hợp vào ban ngày hoặc ban đêm khi di chuyển (Ảnh: Internet)