28/03/2024 lúc 21:33 (GMT+7)
Breaking News

Kim ngạch thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 1,33 tỷ USD

Theo số liệu của Thương vụ Việt Nam tại Campuchia,  trong 2 tháng đầu năm 2021, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt hơn 1,33 tỷ USD tăng 64% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Campuchia đạt 728,4 triệu USD tăng 8,6% và hàng hóa Campuchia xuất khẩu sang Việt Nam đạt hơn 603 triệu USD, tăng 335% so với 2 tháng đầu năm 2020.

Quan hệ kinh tế, thương mại giữa Việt Nam - Campuchia luôn duy trì ổn định và phát triển bền vững trong những năm qua, góp phần quan trọng cho sự tăng trưởng kinh tế của mỗi nước.

Trong những tháng đầu năm 2021, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên với sự cố gắng, nỗ lực của hai bên, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Campuchia vẫn đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Cụ thể, Theo số liệu của Thương vụ Việt Nam tại Campuchia,  trong 2 tháng đầu năm 2021, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt hơn 1,33 tỷ USD tăng 64% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Campuchia đạt 728,4 triệu USD tăng 8,6% và hàng hóa Campuchia xuất khẩu sang Việt Nam đạt hơn 603 triệu USD, tăng 335% so với 2 tháng đầu năm 2020.

Các mặt hàng chính của Việt Nam xuất khẩu sang Campuchia bao gồm: Sắt thép, xăng dầu, hàng dệt may, hàng tiêu dùng. Bên cạnh đó còn có các mặt hàng nông sản như: Cá, thịt, rau quả.

Sản phẩm dệt may của Việt Nam là một trong những mặt hàng chính xuất khẩu sang Campuchia. (Ảnh minh họa: Internet)

Các mặt hàng chủ lực của Campuchia xuất khẩu sang Việt Nam bao gồm: Hạt điều, cao su, gỗ và các sản phẩm từ gỗ.

Với những kết quả đạt được trong hai tháng đầu năm 2021 là động lực để  Việt Nam và Campuchia tiếp tục thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại song phương trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng và đạt được những con số ấn tượng hơn nữa trong thời gian tới.

Bên cạnh thúc đẩy xuất khẩu sang Campuchia, Việt Nam tiếp tục dành ưu đãi thuế quan cho các mặt hàng xuất khẩu của Campuchia vào thị trường Việt Nam nhằm khuyến khích trao đổi thương mại. Cùng với đó là hỗ trợ Chính phủ và nhân dân Campuchia tăng gia sản xuất, duy trì ổn định và phục hồi nền kinh tế trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn diến hết sức phức tạp, khó lường.

Việt Nam và Campuchia là hai quốc gia có những điều kiện tự nhiên thuận lợi, đặc biệt thương mại giữa hai nước có nhiều tiềm năng để phát triển bền vững, góp phần đưa nền kinh tế hai nước tiến xa hơn nữa trong thời kỳ hội nhập. Thời gian qua, quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Campuchia.

Những thành quả về kinh tế và thương mại sẽ góp phần vun đắp hơn nữa cho mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam và Campuchia tiếp tục phát triển theo phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”, góp phần vào sự phát triển và phồn vinh của mỗi nước, cũng như thúc đẩy ASEAN ngày càng lớn mạnh.