20/04/2024 lúc 16:15 (GMT+7)
Breaking News

Kim Jong Un cam kết phi hạt nhân hóa trong nhiệm kì đầu tiên của ông Trump

VNHNO - Truyền thông Hàn Quốc ngày 6/9 đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cam kết thực hiện phi hạt nhân hóa trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Donald Trump. Tuyên bố này được đưa ra lần đầu tiên tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

VNHNO - Truyền thông Hàn Quốc ngày 6/9 đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cam kết thực hiện phi hạt nhân hóa ngay trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Donald Trump. Tuyên bố này được đưa ra lần đầu tiên tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Cố vấn An ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong gặp nhà lãnh đạo triều Tiên Kim Jong Un tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên ngày 5 tháng 9 năm 2018. Ảnh: Reuters.

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Moon Jae In – ông Chung Eui-yong phát biểu trên truyền thông ngày 6/9 Tổng thống Moon Jae In và người đồng cấp ông Kim Jong Un có cuộc họp thượng đỉnh diễn ra tại thủ đô Bình Nhưỡng từ ngày 18-20/9. Nội dung chủ yếu thảo luận về các “biện pháp thiết thực” đối với vấn đề phi hạt nhân hóa.

Hội nghị thượng đỉnh dự kiến sẽ cung cấp tiến trình thảo luận mới về vấn đề phi hạt nhân hóa giữa Triều Tiên và Hoa Kỳ, sau khi Tổng thống Donald Trump quyết định hủy bỏ chuyến thăm đến Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 24/8 vừa qua bởi quá trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên diễn ra quá chậm chạp.

Ông Kim khẳng định với các quan chức Hàn Quốc rằng niềm tin của ông đối với Tổng thống Donald Trump “vẫn còn nguyên vẹn”, đồng thời người đứng đầu nhà nước Triều Tiên bày tỏ mong muốn thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa cũng như chấm dứt quan hệ thù địch với Hoa Kỳ ngay trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump kết thúc vào đầu năm 2021. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un cũng nhấn mạnh rằng ông chưa bao giờ nói bất cứ điều gì tiêu cực đối với Tổng thống Trump.

Triều Tiên cho biết nước này có thể xem xét từ bỏ chương trình hạt nhân của mình nếu như Hoa Kỳ cam kết rút toàn bộ binh sĩ ra khỏi Hàn Quốc cũng như loại bỏ “chiếc ô hạt nhân” bảo hộ Hàn Quốc và Nhật Bản.

Các quan chức Mỹ tham gia vào đàm phán với Triều Tiên đã khước từ lời đề nghị trên của chính quyền Bình Nhưỡng, thậm chí bắt đầu các cuộc thảo luận về việc xác định "phi hạt nhân hóa", hoặc xem xét lại các điều khoản có vẻ như “có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược” mà Mỹ và Triều Tiên đã kí kết hồi tháng 6 vừa qua tại Singapore.

Ông Chung Eui-yong còn tiết lộ lãnh đạo Kim Jong Un đã đặc biệt nhấn mạnh sự cần thiết của Hoa Kỳ trong việc tháo dỡ các vụ thử nghiệm tên lửa và cơ sở hạt nhân để đáp trả những động thái ban đầu của Triều Tiên. Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hàn Quốc không đưa ra bình luận nào về vấn đề này.

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên dẫn lời của ông Kim Jong Un nói với cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc ông Chung Eui-yong và các đặc phái viên rằng đó là “lập trường cố định” của chính quyền Bình Nhưỡng để giúp Triều Tiên trở thành “cái nôi của hòa bình không còn vũ khí hạt nhân và không có mối đe dọa hạt nhân”.

Tuy nhiên, nhà cố vấn Hàn Quốc bày tỏ quan điểm rằng ông Kim Jong Un đã khiến cho cộng đồng quốc tế thất vọng sau hàng loạt những nghi ngờ được đưa ra về sự sẵn sàng thực hiện phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên. Đáp trả lại về vấn đề này: “Ông Kim Jong Un nhấn mạnh rằng một lòng tin tốt sẽ được đáp trả lại bằng một lòng tin tốt”.

Ông Chung Eui-yong còn cho biết: "Ông Kim đã bày tỏ ý chí mạnh mẽ của mình để thực hiện các biện pháp chủ động hơn đối với việc phi hạt nhân hóa nếu hành động của chính phủ Hoa Kỳ thực hiện những cam kết trước đó với Triều Tiên."

Hồi tháng 6 vừa qua, hai nhà lãnh đạo của Triều Tiên và Hoa Kỳ đã có cuộc gặp mặt lịch sử tại Singapore, trong đó, hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, gần đây, việc thực hiện phi hạt nhân hóa không hề có chút tiến triển, trong khi đó Triều Tiên tiếp tục có những dấu hiệu duy trì phổ biến vũ khí hạt nhân.

Trong năm vừa qua, Triều Tiên và Hoa Kỳ đã mâu thuẫn về việc liệu nên tiến hành thực hiện tiến trình phi hạt nhân hóa hay tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Nam – Bắc Triều trước. Cuộc chiến Nam - Bắc Triều đã kết thúc bằng một cuộc đình chiến, chứ không phải bằng một hiệp ước hòa bình, có nghĩa là các lực lượng do Hoa Kỳ dẫn đầu, bao gồm cả Hàn Quốc vẫn tiếp tục gây ra những cuộc đối đầu căng thẳng với Triều Tiên.

Triều Tiên từ lâu đã tìm cách chấm dứt chính thức chiến tranh nhưng các quan chức Mỹ cho rằng nếu Nam – Bắc Triều bình thường hóa quan hệ có thể làm suy yếu động cơ phi hạt nhân hóa, cũng như sự lo ngại luôn thường trực về 28.500 lính Mỹ đóng quân tại Hàn Quốc.

Các quan chức Mỹ cũng cho biết họ đã thực hiện các nhượng bộ, chẳng hạn như tạm dừng các bài tập quân sự chung với Hàn Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đến thăm Bình Nhưỡng hồi tháng Bảy vừa qua. Tuy nhiên, sau đó Bắc Triều Tiên đưa ra cáo buộc Washington đang tìm kiếm sự phi hạt nhân hóa đơn phương và không công bằng với Bình Nhưỡng.

Đáp trả lại cáo buộc của Triều Tiên, Hoa Kỳ cho biết họ vẫn luôn cam kết xây dựng một cơ chế hòa bình nếu Bắc Triều Tiên tiến hành thực hiện phi hạt nhân hóa. "Có vẻ như ông Kim Jong Un đang cố gắng xóa bỏ những lo ngại rằng các cuộc đàm phán có thể bị tạm ngưng hoặc thất bại, ông cũng biết rõ rằng Washington đang mất kiên nhẫn" - Koh Yu-hwan, giáo sư nghiên cứu về Triều Tiên tại Đại học Dongguk ở Seoul cho biết.

“Ông Kim cũng nói rõ rằng ông cần một bằng chứng chính xác về việc ông Trump đã từ bỏ chính sách thù địch của Hoa Kỳ trước khi tiến tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn. Người đứng đầu Nhà nước triều Tiên đang cố chứng minh sự chân thành của mình”, ông Koh Yu-hwan nhấn mạnh./.

Nguồn: Reuters